Singapore thông báo người tiêm vắc xin COVID-19 của Sinovac (Trung Quốc) không được liệt vào tổng số người đã tiêm vắc xin COVID-19.

Người chích vắc xin của Trung Quốc bị phân biệt đối xử tại Singapore

A.T | 09/07/2021, 12:20

Singapore thông báo người tiêm vắc xin COVID-19 của Sinovac (Trung Quốc) không được liệt vào tổng số người đã tiêm vắc xin COVID-19.

Trong một động thái bất ngờ, giới chức Singapore thông báo người tiêm vắc xin COVID-19 của Sinovac không được liệt vào tổng số người đã tiêm vắc xin COVID-19, viện dẫn không có dữ liệu đầy đủ về hiệu quả của loại vắc xin do Trung Quốc bào chế này.

“Chúng tôi thật sự không có cơ sở khoa học hay y khoa hoặc dữ liệu để xác định vắc xin Sinovac có hiệu quả như thế nào trong các ca nhiễm và ca bệnh nặng liên quan biến thể Delta”, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm nay 7.7, theo Reuters.

Diễn biến này xảy ra chỉ 2 tuần sau khi xuất hiện cảnh vắc xin Sinovac của Trung Quốc sản xuất bất ngờ cháy hàng ở Singapore khi các phòng khám nhận được loạt yêu cầu đăng ký tiêm chủng.

Theo SCMP, đã có cảnh nhiều người xếp thành hàng dài bên ngoài một phòng khám bệnh ở Bedok, khu dân cư ở phía đông Singapore. Họ, trong đó có nhiều người Trung Quốc đang chờ để đăng ký tiêm vắc xin của hãng Sinovac (Trung Quốc).

Sun Yan Hui, 50 tuổi, tới từ Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho biết cô phải nghỉ làm một ngày để đi đăng ký. 'Tôi đến từ Trung Quốc. Tôi yêu đất nước của mình. Tất nhiên tôi sẽ tiêm vắc xin Sinovac", Sun cho hay.

Một người khác cũng tới từ đại lục nói anh tin tưởng các mũi tiêm của Trung Quốc hơn vì hơn 1 tỷ dân Trung Quốc đã tiêm vắc xin "nội địa". "Toàn bộ gia đình và người dân làng tôi không gặp bất cứ tác dụng nào", người đàn ông 32 tuổi tới từ Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết.

Các phòng khám tư tại Singapore được phép sử dụng vắc xin Sinovac trong một chương trình tiếp cận đặc biệt sau khi vắc xin này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 6. Đảo quốc sư tử đang chờ thêm các dữ liệu thử nghiệm của Sinovac trước khi đưa nó vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Tuy nhiên, chính sách vắc xin của Singapore với sản phẩm của Sinovac đã thay đổi 180 độ.

Sự thay đổi của Singapore cũng không hẳn đã vô căn cứ. Truyền thông Indonesia cho biết, nhà khoa học hàng đầu về thử nghiệm vắc xin của Sinovac ở Indonesia đã chết vào hôm 7.7 vì nghi nhiễm COVID-19. Cái chết của bà Novilia Sjafri Bachtiar xảy ra trong bối cảnh tỷ lệ tử vong do coronavirus đạt mức cao kỷ lục ở Indonesia, một trong những quốc gia mà vắc xin của Sinovac được sử dụng rộng rãi nhất.

Theo AFP đưa tin hôm nay 9.7, một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy, vắc xin COVID-19 của Sinovac (Trung Quốc) hiệu quả kém trước biến thể Gamma, xuất hiện phổ biến tại Nam Mỹ.

Các nhà nghiên cứu Đại học Campinas ở Brazil đã tìm thấy cả biến thể Gamma và biến thể trước đó của vi rút SARS-CoV-2 trong huyết tương của 53 người đã được tiêm chủng và 21 người đã từng mắc COVID-19 trước đây.

Ở nhóm 53 người này, có 18 người mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc xin CoronaVac của Sinovac – một trong những loại vắc xin chính được sử dụng ở Brazil để đối phó với đại dịch, trong khi 20 người đã được tiêm mũi thứ 2 và 15 người khác đã được tiêm chủng trong chương trình thử nghiệm lâm sàng của Sinovac hồi tháng 8.2020.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chích vắc xin của Trung Quốc bị phân biệt đối xử tại Singapore