40 tù nhân mắc COVID-19 tại nhà tù Insein của Myanmar, nơi đang giam giữ một số trong số hàng ngàn người biểu tình chống đảo chính bị quân đội chính phủ bắt giữ, BBC tiếng Miến Điện đưa tin hôm 8.7, dẫn lời một quan chức nhà tù.

40 tù nhân mắc COVID-19 ở nhà tù chính trị khét tiếng Myanmar gây hoang mang

Nhân Hoàng | 08/07/2021, 18:19

40 tù nhân mắc COVID-19 tại nhà tù Insein của Myanmar, nơi đang giam giữ một số trong số hàng ngàn người biểu tình chống đảo chính bị quân đội chính phủ bắt giữ, BBC tiếng Miến Điện đưa tin hôm 8.7, dẫn lời một quan chức nhà tù.

Một phát ngôn viên của nhà tù Insein ở thành phố Yangon đã không trả lời các cuộc gọi từ Reuters để tìm kiếm bình luận về báo cáo.

BBC cho biết các nhà chức trách tại các nhà tù ở các vùng khác của Myanmar, bao gồm cả ở Myaungmya và Taungoo, cũng đang hành động để ngăn chặn sự lây lan COVID-19.

Myanmar đang ở giữa làn sóng nhiễm trùng nghiêm trọng nhất cho đến nay và nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng đã bị cản trở khi đất nước rơi vào hỗn loạn sau khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự được bầu cử dân chủ vào ngày 1.2.

Ngoài các cuộc biểu tình phản đối quân đội hàng ngày ở các thị trấn và thành phố, đã có những cuộc đụng độ giữa quân đội và dân quân ở một số vùng của đất nước.

Nhiều tù nhân trong nhà tù Insein mắc bệnh và một số đã chết trước đó trong đại dịch, nhưng có rất ít xét nghiệm COVID-19 cho các tù nhân, Zaya Lwin nói.

Zayar Lwin là một nhà hoạt động và là cựu tù nhân chính trị đã được trả tự do khỏi nhà tù Insein hồi tháng 4.

Ông nói: “Tôi không biết liệu họ có đang kiểm tra những tù nhân ở bên trong hay không”.

40-tu-nhan-mac-covid-19-trong-nha-tu-chinh-tri-khet-tieng-myanmar.jpg
Ảnh chụp nhà tù Insein từ trên cao

Thông tấn xã Myanmar đưa tin, trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19, các lệnh ở nhà đã được ban hành cho các khu vực của Yangon (thành phố lớn nhất Myanmar) cũng như bang Chin và vùng Sagaing.

Myanmar đã ghi nhận 3.947 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 8.7, tăng mạnh so với con số trung bình hàng ngày là khoảng 60 trường hợp vào cuối tháng 5 và nâng tổng số ca bệnh lên 175.923, theo dữ liệu của Bộ Y tế. Số người chết do COVID-19 tăng thêm 57 lên 3.570 người.

Nhiều ca lây nhiễm COVID-19 mới đến từ bang Chin gần biên giới với Ấn Độ. Hãng thông tấn địa phương Chin World đưa tin 500 người đã chết vì COVID-19 trong vòng 1 tháng.

Một số chuyên gia y tế cho biết tỷ lệ lây nhiễm thực sự của Myanmar có khả năng cao hơn nhiều do kết quả xét nghiệm sụp đổ kể từ cuộc đảo chính và các nhân viên y tế tham gia cái gọi là Phong trào Bất tuân dân sự để phản đối việc lật đổ nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một mạng lưới nhân quyền địa phương, lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 6.500 người kể từ khi nắm chính quyền, giết chết gần 900 dân thường, bao gồm cả trẻ em, trong phản ứng tàn bạo với các cuộc biểu tình chống đảo chính liên tục.

Mới đây, thành phố Thụy Lệ (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) chung biên giới với Myanmar hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ tư.

Các khu vực của thành phố Thụy Lệ đã bị đóng cửa hôm 7.7 khi chính quyền địa phương vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 thứ tư kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cư dân ở các khu vực chính của Thụy Lệ, thành phố với dân số khoảng 270.000 người, được yêu cầu tự cách ly tại nhà khi các trường học và doanh nghiệp đóng cửa. Một số chợ, bệnh viện và nhà thuốc vẫn mở cửa.

Các ca mắc COVID-19 ở Thụy Lệ sẽ là một bài kiểm tra về cái gọi là bức tường miễn dịch của Trung Quốc, với các vùng biên giới của nước này là một trong những nơi đầu tiên được tiêm vắc xin. Nhiều cư dân Thụy Lệ đã được tiêm vắc xin COVID-19, truyền thông nhà nước đã đưa tin. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Thống tướng Myanmar đón sinh nhật buồn khi bị người biểu tình đốt ảnh và quan tài giả
Nhiều người xuống đường trên khắp Myanmar để biểu tình chống lại sự cai trị của quân đội vào ngày sinh nhật thứ 65 của Thống tướng Min Aung Hlaing.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40 tù nhân mắc COVID-19 ở nhà tù chính trị khét tiếng Myanmar gây hoang mang