Một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào hôm 9.7, đánh dấu lần xâm nhập thứ sáu trong tháng này.

Mỹ vừa tuyên bố 'không ủng hộ' độc lập, Trung Quốc điều máy bay xâm nhập Đài Loan

Hoàng Vũ | 09/07/2021, 12:44

Một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào hôm 9.7, đánh dấu lần xâm nhập thứ sáu trong tháng này.

Theo Taiwan News, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết máy bay tác chiến điện tử Thiểm Tây (Shaanxi) Y-8 (thuộc biên chế Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) đã bay vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo. Đài Loan sau đó đã gửi máy bay, phát cảnh báo vô tuyến và theo dõi chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Động thái này đánh dấu lần xâm nhập Đài Loan thứ 6 của các máy bay Trung Quốc chỉ trong vòng gần 10 ngày trở lại đây. Bắc Kinh đã điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào các ngày 2, 3, 4, 7 và 8 tháng 7. Kể từ tháng 9 năm ngoái, Bắc Kinh đã tăng cường chiến thuật vùng xám bằng cách thường xuyên cho máy bay vào ADIZ của Đài Loan, với hầu hết các lần xuất hiện đều diễn ra ở khu vực tây nam.

556318674c-dai-loan-thu-ten-lu-7322-8741-1592012499.jpg
Máy bay Shaanxi Y-8 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: MND

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh “không thể tách rời” và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực để kiểm soát vùng lãnh thổ tự trị này. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã không ngừng thực hiện các nỗ lực nhằm cô lập Đài Bắc cũng như thường xuyên điều máy bay, tàu chiến nhằm răn đe hòn đảo.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sẽ hoàn thành "nhiệm vụ thống nhất" Đài Loan.

Trung Quốc phản ứng sau tuyên bố Mỹ “không ủng hộ Đài Loan độc lập”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng sau khi Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell hôm 6.7 khẳng định khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden “không ủng hộ Đài Loan độc lập".

“Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan là nhất quán và rõ ràng. Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 7.7.

uong-van-ban.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: Reuters

Ông Uông nhấn mạnh rằng nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ, kêu gọi phía Mỹ nghiêm túc tuân theo nguyên tắc Một Trung Quốc cũng như ngừng gửi tín hiệu sai tới lực lượng ly khai đòi “độc lập cho Đài Loan” để tránh gây tổn hại quan hệ song phương.

Cùng ngày, Zhu Fenglian, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh cho biết, việc "Đài Loan độc lập sẽ đi ngược lại các xu hướng lịch sử và là ngõ cụt", đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc sẽ "chắc chắn được thống nhất". Bà Zhu cũng kêu gọi Washington cần phản đối các hành động “ly khai” của Đài Bắc và đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Được biết, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính và là nước ủng hộ Đài Loan mạnh mẽ nhất trong các vấn đề quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vừa tuyên bố 'không ủng hộ' độc lập, Trung Quốc điều máy bay xâm nhập Đài Loan