Hà Lan đã áp đặt lệnh đóng cửa vào ngày 19.12. Có thể nhiều lệnh hạn chế để phòng dịch sẽ được áp dụng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới tại Mỹ và một số nước châu Âu khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Biến thể Omicron làm xáo trộn kỳ nghỉ đông tại Âu - Mỹ

Đan Thuỳ | 20/12/2021, 10:56

Hà Lan đã áp đặt lệnh đóng cửa vào ngày 19.12. Có thể nhiều lệnh hạn chế để phòng dịch sẽ được áp dụng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới tại Mỹ và một số nước châu Âu khi biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Tại Mỹ, cố vấn y tế của Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci đã kêu gọi những người đi du lịch trong khoảng thời gian này nên tiêm mũi vắc xin tăng cường và luôn đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

Ông Fauci cho biết biến thể Omicron đang “hoành hành khắp thế giới” và việc đi du lịch sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm ngay cả ở những người đã được tiêm chủng. Kể từ đầu tháng 12, các trường hợp mắc mới COVID-19 tại Mỹ đã tăng 50%, theo Reuters.

Các trung tâm đô thị tại Hà Lan phần lớn đã trở nên thưa thớt người qua lại khi nước này bắt đầu áp lệnh đóng cửa trên toàn quốc khiến kế hoạch Giáng sinh của dân chúng bị xáo trộn.

Thủ tướng Mark Rutte đã ra lệnh đóng cửa vào tối 19.12. Trừ các cửa hàng thiết yếu, thì nhà hàng, tiệm làm tóc, phòng tập thể hình, bảo tàng và những địa điểm công cộng khác sẽ phải dừng hoạt động đến ngày 14.1.2022.

61bf1857774f9.image.jpg
Tốc độ lây lan nhanh của biến thể Omicron đang làm ảnh hưởng đến kế hoạch Giáng sinh của người dân châu Âu - Ảnh: Internet

Trong khi Hà Lan đã tức tốc áp lệnh đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, một số chính phủ châu Âu khác đang xem xét các biện pháp hạn chế để phòng dịch vào thời điểm mà các doanh nghiệp tính đến việc người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn bình thường vào mua sắm, giải trí và du lịch.

Các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở 64 trong số 240 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 12 quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới tăng đột biến, bao gồm cả Anh.

Ngày 19.12, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã từ chối loại trừ khả năng chính phủ Thủ tướng Boris Johnson sẽ áp đặt thêm các hạn chế để phòng dịch trước lễ Giáng sinh.

Ông cho biết chính phủ đang nghiêm túc thực hiện lời khuyên của các nhà khoa học, trong đó có việc theo dõi dữ liệu chặt chẽ và sẽ cân bằng việc chống dịch nhằm ngăn sự ảnh hưởng lớn của các biện pháp phòng dịch tới các lĩnh vực như kinh tế và giáo dục.

Tại Ý, chính phủ đang xem xét các biện pháp mới để tránh sự gia tăng của các ca nhiễm mới trong kỳ nghỉ lễ.

Sau cuộc họp với các bộ trưởng vào ngày 23.12, Thủ tướng Mario Draghi có thể yêu cầu những người đã tiêm vắc xin phải có kết quả xét nghiệm âm tính khi đến những địa điểm công cộng, gồm cả các câu lạc bộ đêm và sân vận động.

Ngày 19.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach đã phủ nhận việc đóng cửa trong dịp lễ Giáng sinh. Tuy nhiên ông cảnh báo đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 5 tại Đức là không thể dừng lại, đồng thời nhấn mạnh việc tiêm chủng bắt buộc là cách duy nhất để chấm dứt dịch bệnh.

anh-chup-man-hinh-2021-12-20-luc-10.26.53.png
Người dân chờ làm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Omicron là biến thể rất dễ lây lan được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 tại miền Nam châu Phi và Hong Kong (Trung Quốc), đã xuất hiện trên toàn cầu và có ca nhiễm ở 89 nước.

Số ca nhiễm biến thể Omicron tăng gấp đôi chỉ trong thời gian từ 2 - 3 ngày ở các khu vực có sự lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất ít dữ liệu về Omicron, nhưng một số nghiên cứu ban đầu chỉ ra biến thể này có tốc độ lây lan cao hơn nhiều so với Delta và có khả năng né miễn dịch do vắc xin tạo ra hoặc miễn dịch sau khi mắc COVID-19 được chữa khỏi. Các chuyên gia cảnh báo các nước cần thận trọng đối phó Omicron bởi kể cả khi chỉ gây triệu chứng nhẹ hơn, Omicron vẫn là mối đe dọa đáng kể nếu số ca nhiễm tăng vọt trong một thời gian ngắn. 

Các chuyên gia cho rằng tiêm mũi vắc xin tăng cường có thể giúp tăng mức độ bảo vệ trước sự tấn công của biến thể Omicron. Do vậy, các nước châu Âu đang nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường để tránh tình hình dịch bệnh diễn biến xấu hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron làm xáo trộn kỳ nghỉ đông tại Âu - Mỹ