Tạp chí Newsweek ngày 22.10 cho biết, một dòng phụ của biến thể Delta được gọi là AY.4.2 đã được phát hiện tại ít nhất 28 quốc gia.

Biến thể phụ nguy hiểm hơn Delta lan rộng tại nhiều quốc gia

Long Hải | 24/10/2021, 07:00

Tạp chí Newsweek ngày 22.10 cho biết, một dòng phụ của biến thể Delta được gọi là AY.4.2 đã được phát hiện tại ít nhất 28 quốc gia.

minh-hoa.jpg
Hình ảnh minh họa về vi rút SARS-CoV-2

Theo trang Outbreak.Info (sử dụng dữ liệu giải trình tự gien của vi rút từ cơ sở dữ liệu GISAID), dòng phụ AY.4.2 hiện đã được ghi nhận ở 4 tiểu bang North Carolina, Massachusetts, Washington và California kể từ ngày 21.10. Người phát ngôn của CDC Mỹ nói với The New York Post rằng AY.4.2 rất hiếm ở Mỹ, với "ít hơn 10 ca" được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại, chiếm chưa tới 0,05% số ca giải trình tự.

Outbreak.Info xác nhận biến thể AY.4.2 cũng được phát hiện ở Canada, Australia và các khu vực của Tây Âu cũng như ở Nhật Bản, Israel. Trong khi đó, tần suất phát hiện biến thể AY.4.2 đang giảm ở Đan Mạch sau khi đạt đỉnh điểm chiếm 2% ca nhiễm mới.

Số liệu cho thấy có khoảng 16.830 ca mắc biến thể AY.4.2 được phát hiện tại ít nhất 28 quốc gia. Phần lớn các trường hợp này (16.022 ca) được ghi nhận ở Anh - nơi AY.4.2 lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 4 năm nay.

Biến thể AY.4.2 là một trong 45 dòng phụ của chủng Delta đã được ghi nhận trên toàn cầu. AY.4.2 mang hai đột biến trong protein gai mà vi rút SARS-CoV-2 sử dụng để bám và xâm nhập vào tế bào cơ thể người là Y145H và A222V.

"Cả hai đột biến Y145H và A222V đã được tìm thấy ở nhiều chủng SARS-CoV-2 khác kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhưng vẫn ở tần suất thấp cho đến thời điểm hiện tại", giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền tại Đại học London, cho biết.

Hiện tại vẫn chưa rõ những đột biến này có thể có ý nghĩa như thế nào đối với cách thức hoạt động của dòng phụ này. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đã nói rằng AY.4.2 có thể có mức độ lây nhiễm cao hơn từ 10-15% so với biến thể Delta ban đầu.

Christina Pagel, nhà toán học tại Đại học College London, người chuyên về mô hình toán học cho các nghiên cứu về sức khỏe đã nói với Newsweek trước đó rằng khả năng lây truyền cao hơn 10% của AY.4.2 "không phải là ưu thế lớn" của biến thể này. "Không có lý do gì để nghĩ AY.4.2 là thảm họa", cô nói.

Các chuyên gia cũng cho biết không có dấu hiệu ban đầu cho thấy AY.4.2 sẽ trở thành biến thể thống trị và cũng không có khả năng cao sẽ thay đổi tình hình dịch COVID-19 hiện tại.

"Việc phát hiện ra các biến thể mới tất nhiên là rất quan trọng trong theo dõi nhưng nó không chỉ ra rằng dòng phụ này sẽ là biến thể thay thế Delta", Andrew Pollard, Giám đốc của Oxford Vaccine Group chia sẻ.

Trong khi đó, vào hôm 20.10, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết biến thể AY.4.2 đang "trên quỹ đạo ngày càng tăng" trên toàn quốc và phân loại nó là "biến thể đang được điều tra". Một số nhà khoa học theo dõi vi rút SARS-CoV-2 bày tỏ hy vọng chủng này có thể được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nâng lên thành "biến thể cần quan tâm".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể phụ nguy hiểm hơn Delta lan rộng tại nhiều quốc gia