Bị cáo Lê Trung Huy đã tham ô gần 2,5 tỉ đồng từ 2.000 hóa đơn tiền nước khi còn giữ chức đội trưởng đội thu tiền nước Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành.

Biển thủ gần 2,5 tỉ đồng từ 2.000 hóa đơn tiền nước

Một Thế Giới | 28/07/2015, 13:45

Bị cáo Lê Trung Huy đã tham ô gần 2,5 tỉ đồng từ 2.000 hóa đơn tiền nước khi còn giữ chức đội trưởng đội thu tiền nước Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành.

Sáng 28.7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lê Trung Huy 20 năm tù giam về tội tham ô gần 2,5 tỉ đồng trong thời gian làm việc tại Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (Công ty Bến Thành).

Trước đó, từ tháng 7.2012 đến tháng 8.2013, bị cáo Huy đã lợi dụng chức vụ Tổ trưởng tổ thu tiền tư gia 2 của Công ty Bến Thành nhằm chiếm đoạt số tiền 2,5 tỉ đồng. Số tiền trên có được là do anh ta đã giữ lại số tiền thu được từ gần 2.000 hóa đơn tiền nước mà mình trực tiếp thu và nhân viên cấp dưới nộp về. Để làm được việc này, Huy đã lợi dụng kẽ hở ở việc giao nhận liên 1 và 2. Liên 1 được Công ty Bến Thành lưu nhằm quản lý và kiểm soát. Liên 2 được giao cho khách hàng khi đã thanh toán đúng số tiền ghi trên hóa đơn.
Sau khi được các nhân viên dưới cấp giao nộp tiền và cùi vé cũng như trực tiếp đi thu, Huy đã giữ lại một số tiền lớn cùng số hóa đơn tương ứng. Sau khi chiếm đoạt tài sản của công ty, Huy tiếp tục tự "hợp thức hóa" số hóa đơn trên thành những hóa đơn tồn (chưa thu được từ người dân) bằng việc không nộp lại liên 1 cho công ty. 
Tham o gan 2,5 ty dong tu 2000 hoa don tien nuoc
Bị cáo Lê Trung Huy trước tòa

Trong thời gian này Huy còn lợi dụng việc nhân viên thu ngân của công ty thường xuyên nghỉ phép vì lý do sức khỏe để tham ô. Cụ thể, bị cáo Huy đã đã trực tiếp thu nhận tiền tại quầy thu ngân của Công ty Bến Thành như không nộp lại cũng với thủ đoạn nói trên. Với thời gian từ 7.2012 đến 8.2013, Trung Huy đã tham ô số tiền gần 2,5 tỉ đồng từ 1.047 hóa đơn do mình trực tiếp thu tiền và 876 hóa đơn được các nhân viên dưới cấp nộp về.

Sau khi biết có đoàn kiểm tra các hóa đơn tồn, Huy đã "vay nóng" bên ngoài để đóng các hóa đơn mà mình giữ lại trước đó. Việc này nhằm giảm số lượng hóa đơn tồn của đội do Huy quản lý để tránh bị nghi ngờ. Tuy nhiên số tiền mà Huy đóng vào không đáng là bao so với số tiền bản thân tham ô trước đó. Biết sự việc sớm muộn sẽ bị bại lộ nên bị cáo Huy đã tự ý nghỉ làm và cắt mọi liên lạc. Nhưng sau đó biết rằng khó có thể trốn tránh pháp luật nên Huy tự ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi tham ô của mình.

Khi biết sự việc, những cán bộ nơi Huy làm việc đã quyên góp số tiền là hơn 1,2 tỉ đồng, cùng với đó, gia đình bị cáo cũng nộp số tiền 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả mà Huy gây ra.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển thủ gần 2,5 tỉ đồng từ 2.000 hóa đơn tiền nước