Hàng trăm nghìn người Mỹ vào ngày 24.3 (giờ địa phương) đã tham gia tuần hành tại thủ đô Washington D.C cùng nhiều thành phố lớn khác, yêu cầu giới chức nước này thắt chặt các quy định kiểm soát súng đạn.

Biểu tình rầm rộ yêu cầu tăng cường kiểm soát súng đạn tại Mỹ

Cẩm Bình | 25/03/2018, 17:11

Hàng trăm nghìn người Mỹ vào ngày 24.3 (giờ địa phương) đã tham gia tuần hành tại thủ đô Washington D.C cùng nhiều thành phố lớn khác, yêu cầu giới chức nước này thắt chặt các quy định kiểm soát súng đạn.

Phong trào biểu tình mang tên “Tuần hành vì Mạng sống của chúng ta” (March for Our Lives), được khởi xướng bởi những người sống sót sau vụ xả súng trường học Marjory Stoneman Douglas tại Florida vào tháng trước.

Những người biểu tình, hầu hết là học sinh sinh viên, mang theo nhiều biểu ngữ đề nghị các nghị sĩ và Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với vấn đề bạo lực súng đạn.

Tại Washington, hơn 800.000 người đã tập trung trước trụ sở Quốc hội Mỹ, trong đó có những người sống sót sau vụ xả súng Florida.

Emma Gonzalez, một trong những người sống sót, phát biểu: “Chỉ trong 6 phút 20 giây, mạng sống của 17 bạn bè và người thân của chúng tôi đã vĩnh viễn bị tước đoạt. Một nỗi đau vĩnh viễn không thể phai mờ”.

Đám đông biểu tình tại thủ đô Washington D.C - Ảnh: Reuters
Emma Gonzalez, một trong những người sống sót trong vụ xả súng tại Florida - Ảnh: Reuters

Phong trào lần này có mục đích phá vỡ thế bế tắc trong nỗ lực kiểm soát súng đạn đã kéo dài trong thời gian dài. Cameron Kasky, học sinh của trường Marjory Stoneman Douglas, tuyên bố: “Các chính trị gia: hoặc đại diện cho chúng tôi hoặc đứng ra ngoài. Đứng về phía chúng tôi hoặc hãy cẩn thận, các cử tri đang đến”.

Ngoài thủ đô Washington, đường phố tại Atlanta, Baltimore, Boston, Chicago, Los Angeles, Miami, Minneapolis, New York, San Diego và St. Louis cũng tràn ngập người biểu tình.

Người biểu tình kêu gọi siết chặt quy định kiểm soát súng đạn - Ảnh: Reuters
Đám đông biểu tình tại Miami - Ảnh: Reuters
Giáo viên tham gia biểu tình tại New York - Ảnh: Reuters

Dự kiến có hơn 800 cuộc biểu tình ở trong và ngoài nước Mỹ. Hoạt động này còn diễn ra tại London, Mauritius, Stockholm, Sydney.

Phong trào nhận được sự hưởng ứng của nhiều giới của nước Mỹ. Nhiều người nổi tiếng như nam diễn viên George Clooney, nhà soạn nhạc Lin-Manuel Miranda, hai ca sĩ Demi Lovato và Ariana Grande,…

Đặc biệt, đội bóng bầu dục New England Patriots còn tình nguyện cho trường Marjory Stoneman Douglas mượn máy bay chở cầu thủ để đưa người sống sót sau vụ xả súng Florida cùng gia đình các nạn nhân xấu số đến Washington tham gia biểu tình.

Viết trên trang Twitter, cựu Tổng thống Barack Obama cho biết ông và phu nhân cảm thấy được truyền cảm hứng từ những người trẻ tuổi tổ chức phong trào này. Ông kêu gọi: “Hãy giữ vững. Các bạn đang dẫn dắt chúng ta tiến lên. Không gì có thể cản trở hàng triệu tiếng nói yêu cầu thay đổi”.

Người thân của các nạn nhân của bạo lực súng đạn cũng tham gia biểu tình ­- Ảnh: AP
Hình ảnh nạn nhân của các vụ xả súng trường học - Ảnh: Reuters

Trước phong trào này, Lindsay Walters, người phát ngôn Nhà Trắng, cho biết chính quyền hoan nghênh “những người trẻ can đảm” đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình và khẳng định giữ an toàn cho “con em chúng ta” là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Trump.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN, The Guardian)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình rầm rộ yêu cầu tăng cường kiểm soát súng đạn tại Mỹ