Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên chiến với đất nước ông và Bình Nhưỡng có quyền áp dụng các biện pháp đối phó, bao gồm bắn hạ các máy bay ném bom Mỹ ngay cả khi chúng ở ngoài không phận Triều Tiên.

Bình Nhưỡng dọa bắn máy bay Mỹ ở ngoài không phận Triều Tiên

Anh Tú | 26/09/2017, 06:22

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng Tổng thống Donald Trump đã tuyên chiến với đất nước ông và Bình Nhưỡng có quyền áp dụng các biện pháp đối phó, bao gồm bắn hạ các máy bay ném bom Mỹ ngay cả khi chúng ở ngoài không phận Triều Tiên.

Tại thành phố New York hôm thứ Hai, ông Ri khẳng định: "Kể từ khi Mỹ tuyên chiến với đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ có đầy đủ quyền triển khai các biện pháp đối phó, bao gồm quyền bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược Mỹ ngay cả khi chúng không nằm trong không phận của chúng tôi". Ông Ri còn chua thêm: "Câu hỏi về người sẽ không được tồn tại lâu hơn sẽ được trả lời sau đó".

Những tuyên bố đanh thép của ông Ri được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ có phản hồi trên twitter về phát biểu của Ngoại trưởng Triều Tiên tại Đại hội đồng LHQ.

Cụ thể, tại Đại hội đồng LHQ hôm thứ Bảy 23.9, ông Ri nói rằng việc nhắm tên lửa vào lãnh thổ Mỹ là điều không thể tránh khỏi sau khi Tổng thống Mỹ có bài phát biểu cũng tại diễn đàn trên rằng có thể phá hủy hoàn toàn Triều Tiên, đất nước có 26 triệu dân. Nếu ông Trump gọi ông Kim Jong Un là "người tên lửa" thì ông Ri gọi Tổng thống Mỹ là "Tổng thống Quỷ dữ".

Ngay sau bài phát biểu của ông Ri hôm thứ 7, ông Trump đã viết trên twitter rằng: "Vừa nghe bài phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tại LHQ, nếu ông ta phản chiếu suy nghĩ của "nhóc tên lửa", họ sẽ không còn trụ lại lâu nữa!".

So sánh thì có thể thấy lời phát biểu của ông Ri hôm thứ Hai đã có sự leo thang hơn so với phát biểu hồi cuối tuần. Nếu bài phát biểu cuối tuần chỉ là đe dọa chung chung thì giờ đây Bình Nhưỡng đã đưa ra đe dọa cụ thể tới máy bay chiến đấu của Mỹ bay ngoài không phận Triều Tiên, tức là bao gồm các máy bay hay tham gia tập trận cùng Nhật, Hàn.

Những ngôn từ sặc mùi binh đao của ông Donald Trump và người phía Bình Nhưỡng đang khiến thế giới lo lắng. Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào cuối phiên giao dịch sáng thứ Hai sau lời dọa dẫmcủa ôngRi. Năm công ty công nghệ cao - Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet - giảm điểm từ 1,05% đến 3,7%.

Hiện cộng đồng thế giới đang tìm mọi cách để giảm nhiệt căng thẳng. Tổng thư ký LHQ, Antonio Guterres, cho biết giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng là biện pháp chính trị. Người phát ngôn của LHQ, Stephane Dujarric nói với các phóng viên: "Đối thoại hung hăng có thể gây ra những hiểu lầm chết người".

Trung Quốc, nước láng giềng và đồng minh chính của Triều Tiên, nhưng cũng ủng hộ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, hôm thứ Hai đã kêu gọi tất cả các bên phải kiềm chế.

"Chúng tôi muốn mọi việc bình tĩnh trở lại. Nó trở nên quá nguy hiểm và không có lợi ích cho ai", Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi phát biểu. "Chúng tôi hy vọng rằng (Mỹ và Triều Tiên) sẽ thấy rằng không có cách nào khác ngoài đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên... Còn không là thảm hoạ".

Phát biểu với Thủ tướng Anh Theresa May qua điện thoại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lặp lại lập trường của Bắc Kinh rằng vấn đề này cần được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán và hy vọng nước Anh có thể đóng một vai trò xây dựng.

Downing Street cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng có một trách nhiệm đặc biệt đối với Trung Quốc và Anh, cũng như các thành viên thường trực khác củaHội đồng Bảo an, là phải tìm ra giải pháp ngoại giao.

Trước đó, Trung Quốc cũng đề nghị Pháp lên tiếng để thúc đẩy việc giải quyết Triều Tiên trên con đường đàm phán.

Ngày 22.9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Việc Mỹ và Triều Tiên đưa ra những lời đe dọa lẫn nhau là điều rất tệ hại và không thể chấp nhận được. Chúng ta phải hạ nhiệt cho những cái đầu nóng". Ông Lavrov tin tưởng rằng đề xuất của Nga và Trung Quốc có thể mở đường cho một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Nhưỡng dọa bắn máy bay Mỹ ở ngoài không phận Triều Tiên