Bất chấp mọi sự đe dọa, người Kurd Iraq đã bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập trong ngày 25.9.

Người Kurd Iraq tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập

Hà Ngọc Bách | 25/09/2017, 15:34

Bất chấp mọi sự đe dọa, người Kurd Iraq đã bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập trong ngày 25.9.

Lãnh đạo người Kurd Iraq Masoud Barzani đã thực hiện quyền bỏ phiếu của mình vào sáng 25.9 tại Pirmam, gần thủ phủ của người Kurd Iraq là Erbil.

Khi thực hiện quyền bỏ phiếu, ông Barzani vinh danh tất cả những người Kurd đã hy sinh trong con đường tìm kiếm sự tự do cho người Kurd, đặc biệt là những binh sĩ trong lực lượng Peshmerga (quân đội riêng của người Kurd, quản lý toàn bộ an ninh trong khu vực tự trị của người Kurd ở iraq).

"Cả cuộc đời tôi là một cuộc hành trình đấu tranh giành độc lập cho Kurdistan (tên quốc gia của người Kurd nếu tách khỏi Iraq). Máu của những người lính Peshmerga dũng cảm của chúng ta sẽ không phải đổ ra một cách vô ích", ông Barzani tuyên bố.

Cuộc trưng cầu dân ý tại vùng lãnh thổ của người Kurd Iraq là không ràng buộc, nhưng được xem là "nền móng" để tạo ra một quốc gia Kurdistan độc lập tách khỏi Iraq.

"Tôi yêu cầu tất cả người dân vùng Kurdistan thực hiện quyền của họ và đi đến các phòng bỏ phiếu để bỏ phiếu cho sự độc lập của Kurdistan", ông Barzani nói thêm.

Cuộc bỏ phiếu tại khu vực người Kurd Iraq sẽ diễn ra từ 8 giờ tới 18 giờ ngày 25.9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 5 triệu cử tri, theo Ủy ban Bầu cử và Bầu cử Độc lập(IHERC).

Lãnh đạo người Kurd Iraq Barzani nói nếu kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy đa số người Kurd tại Iraq muốn độc lập thì Chính phủ khu vực Kurdistan (KRG) sẽ tiến hành bước tiếp theo là thực hiện một cuộc đàm phán, nghiêm túc và trong tinh thần xây dựng với Baghdad để có thể tách ra thành một nước độc lập trong hòa bình.

Người Kurd luôn mơ về một vùng đất độc lập trong hàng trăm năm qua, dân tộc này là dân tộc "vô gia cư" lớn nhất thế giới khi có tới 40 triệu người sống rải rác trong lãnh thổ của Iran, Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả Iraq, Mỹ (đồng minh lớn nhất của người Kurd Iraq), EU và Thổ Nhĩ Kỳ đều lên tiếng quan ngại về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập lần này. Chính phủ Iraq cho hay họ sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để đảm bảo người Kurd không thể ly khai.

Mỹ, EU thì lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq có thể dẫn đến một tương lai bất ổn định hơn ở Trung Đông.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ vốn là quốc gia đang phải thực hiện một cuộc chiến ở phía nam nước họ với các lực lượng dân quân người Kurd thì lo lắng hành động đòi độc lập của người Kurd Iraq có thể dẫn đến hậu quả là người Kurd tại phía nam nước họ cũng sẽ đòi độc lập.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn cho quân áp sát biên giới với Iraq để thực hiện một cuộc tập trận lớn và đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Ái Vi (theo Kurdistan 24)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Kurd Iraq tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập