Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.
Bộ Tài chính cho biết đã giao Cục Quản lý giá rà soát, xem xét các quy định hiện hành, diễn biến trên thực tế để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý.
Trong trường hợp vẫn giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị trong quản lý, điều hành, sử dụng quỹ này, Chính phủ cần bảo đảm tính công khai, minh bạch, hiệu quả.
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng Quỹ bình ổn giá xăng dầu phải công khai, minh bạch, thực sự có tác dụng bình ổn giá xăng dầu. Trường hợp không thuyết minh thuyết phục, cần xem xét phương án không duy trì quỹ.
TS Phạm Thế Anh cho rằng cả lý thuyết và thực tiễn đều cho thấy Quỹ bình ổn không đạt được mục tiêu giúp bình ổn giá như mong muốn của Nhà nước. Do đó, đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị cần phải đổi mới theo hướng duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm, tiến tới phải vận hành theo thị trường.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải tôn trọng quy luật thị trường, tôn trọng quyền định đoạt về vấn đề giá cả của các tổ chức, cá nhân. Sự can thiệp của Nhà nước phải tránh xâm phạm quyền lợi của các chủ thể.
Ngày 16.9, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ổn định cung cầu, bình ổn giá xăng dầu.