Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk cho biết IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) của công ty kinh doanh internet vệ tinh Starlink vẫn còn phải chờ 3 hoặc 4 năm nữa.

Vì sao Elon Musk vẫn trì hoãn chào bán cổ phiếu Starlink lần đầu ra công chúng?

Sơn Vân | 07/06/2022, 23:56

Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk cho biết IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) của công ty kinh doanh internet vệ tinh Starlink vẫn còn phải chờ 3 hoặc 4 năm nữa.

Tuần trước, Elon Musk nói với các nhân viên SpaceX rằng công ty không có khả năng đưa hoạt động kinh doanh internet vệ tinh Starlink ra công chúng cho đến năm 2025 hoặc muộn hơn, kéo dài thời gian ước tính cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng một lần nữa.

Tôi không chắc chính xác khi nào thì IPO. Tôi không biết, chỉ đoán thôi, 3 hoặc 4 năm kể từ bây giờ”, Elon Musk nói tại cuộc họp toàn thể nhân viên của SpaceX, theo bản ghi âm do trang CNBC thu được.

Elon Musk đã nhấn mạnh, như ông từng nói trước đây, việc kinh doanh Starlink cần phải ở trong tình trạng “thuận buồm xuôi gió với khả năng dự đoán tốt”.

Tại thời điểm đó, tôi nghĩ việc quay trở lại với tư cách là công ty đại chúng có thể có rất nhiều ý nghĩa”, Elon Musk nói.

Mốc thời gian mới nhất cho đợt IPO của Starlink thể hiện sự trì hoãn khác và diễn ra bất chấp các câu hỏi lặp đi lặp lại từ nhiều nhà đầu tư trong nhiều năm muốn sở hữu một phần SpaceX.

Elon Musk trước đây nhắm mục tiêu về một đợt IPO trong năm nay, theo email gửi đến các nhân viên SpaceX mà CNBC có được.

Email được gửi bởi Elon Musk vào tháng 5.2019, cho biết “việc đưa Starlink ra công chúng có lẽ sẽ rất hợp lý trong khoảng 3 năm hoặc lâu hơn”.

Giám đốc điều hành SpaceX sau đó đã đẩy lùi mốc thời gian đó, đề cập trong một tweet vào năm ngoái rằng sẽ phải “ít nhất vài năm trước khi doanh thu của Starlink có thể dự đoán trước một cách hợp lý”, nói thêm rằng “việc công khai sớm hơn điều đó sẽ rất khó khăn”.

SpaceX không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị phản hồi về nhận xét của Elon Musk.

vi-sao-elon-musk-van-chua-chao-ban-co-phieu-starlink-lan-dau-ra-cong-chung.jpg
Elon Musk đứng dưới chân một mẫu thử nghiệm tên lửa Starship tại cơ sở của công ty SpaceX ở Boca Chica, bang Texas, Mỹ

Mạng Starlink của SpaceX được thiết kế để cung cấp internet tốc độ cao ở mọi nơi trên địa cầu thông qua hàng ngàn vệ tinh ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

SpaceX tiết lộ vào cuối tháng trước rằng Starlink hiện có hơn 400.000 người đăng ký trên khắp thế giới. Công ty đã phóng khoảng 2.500 vệ tinh để hỗ trợ hệ thống cho đến nay.

Dù SpaceX cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau của Starlink, giá cơ bản là 110 USD mỗi tháng và số người đăng ký gần đây nhất của công ty cho thấy doanh thu dịch vụ hàng năm là hơn 500 triệu USD.

Elon Musk đã cảnh báo các nhân viên trong các bình luận của mình rằng họ “không nên nghĩ mọi thứ sẽ được công khai như một con đường chắc chắn dẫn đến sự giàu có”.

Thị trường đại chúng luôn thay đổi và thực sự là một khẩu súng lục tấn công bạn nếu bạn không đáp ứng được kỳ vọng”, Elon Musk nói.

Elon Musk thường xuyên có mối quan hệ gây tranh cãi với các quy định của các công ty giao dịch công khai. Vào năm 2018, ông đã đồng ý trả hàng triệu USD phí thanh toán với Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) để đáp lại những cáo buộc gian lận xung quanh một kế hoạch tư nhân mua lại Tesla bị hủy bỏ. Elon Musk đang chiến đấu với Twitter về đề xuất đưa công ty truyền thông xã hội trở thành tư nhân.

Ông nói với các nhân viên SpaceX: “Việc công khai chắc chắn là một lời mời chào gây đau đớn và giá cổ phiếu chỉ đang gây mất tập trung".

SpaceX tiếp tục huy động hàng tỉ USD để phát triển cả Starlink và tên lửa Starship khổng lồ của mình. Định giá của công ty đạt 127 tỉ USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất.

Hôm 6.6, Elon Musk cho biết có thể bỏ thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD để mua lại Twitter nếu công ty truyền thông xã hội này không cung cấp dữ liệu về các tài khoản giả và spam.

Giám đốc điều hành Tesla cảnh báo điều này trong bức thư gửi cho Twitter. Nội dung thư cho biết Twitter đã "vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ của mình và rằng Elon Musk bảo lưu mọi quyền để chấm dứt thỏa thuận mua lại. Đây là lần đầu tiên Elon Musk đe dọa từ bỏ thỏa thuận bằng văn bản thay vì công bố trên nền tảng mạng xã hội Twitter.

Twitter trước đó đã hạ thấp lời cảnh báo của Elon Musk rằng thỏa thuận đang "tạm dừng", lập luận rằng dữ liệu sẽ giúp ông chuẩn bị cho quyền sở hữu Twitter của mình, không phải thực hiện thẩm định và mở lại các cuộc đàm phán.

Đầu tháng 5, Elon Musk nói ông sẽ tạm dừng giao dịch này "tạm thời", trong khi chờ công ty truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu về tỷ lệ tài khoản giả và spam.

"Elon Musk tin rằng Twitter đang từ chối tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận sáp nhập một cách minh bạch, điều này gây thêm nghi ngờ rằng công ty đang giữ lại dữ liệu được yêu cầu", theo bức thư.

Tự xưng là chuyên gia tự do ngôn luận, Elon Musk đã đặt câu hỏi về tính chính xác của các hồ sơ công khai trên Twitter về các tài khoản spam chiếm dưới 5% cơ sở người dùng và cho rằng chúng phải chiếm ít nhất 20%.

Elon Musk cho biết cần dữ liệu để tiến hành phân tích người dùng Twitter của riêng mình và không tin vào "phương pháp thử nghiệm lỏng lẻo" của công ty.

"Elon Musk rõ ràng có quyền nhận dữ liệu được yêu cầu để cho phép ông chuẩn bị việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Twitter sang quyền sở hữu của mình và tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho giao dịch của ông", các luật sư của tỷ phú công nghệ cho biết trong bức thư.

Elon Musk nói rằng đã chuẩn bị tài chính cho thương vụ, thông qua vốn chủ sở hữu và các khoản vay, thu hút các cổ đông hàng đầu bao gồm nhà đầu tư Ả Rập Saudi gồm Hoàng tử Alwaleed bin Talal và Sequoia Capital.

Bài liên quan
Cảnh báo từ Elon Musk có thể là thời khắc 'chim hoàng yến trong mỏ than' với ngành công nghiệp ô tô
"Cảm giác cực tồi tệ" về nền kinh tế của Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk có thể là thời khắc "chim hoàng yến trong mỏ than" với ngành công nghiệp ô tô, báo hiệu cuộc suy thoái cho một ngành công nghiệp mà nhiều ông chủ không hề tỏ ra lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thời tiết ngày 11.5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Từ chiều tối và đêm 11.5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Elon Musk vẫn trì hoãn chào bán cổ phiếu Starlink lần đầu ra công chúng?