Công ty Blue Origin sẽ ra mắt phương tiện bay cận quỹ đạo New Shepard trong chuyến bay thử nghiệm không người lái vào hôm nay (13.10).

Blue Origin sắp phóng tên lửa tái sử dụng New Shepard

Long Hải | 13/10/2020, 15:10

Công ty Blue Origin sẽ ra mắt phương tiện bay cận quỹ đạo New Shepard trong chuyến bay thử nghiệm không người lái vào hôm nay (13.10).

New Shepard dự kiến sẽ cất cánh từ khu vực phóng ở Tây Texas của Blue Origin vào 8 giờ 35 sáng 13.10 (giờ địa phương) trong sứ mệnh mang tên NS-13.

New Shepard bao gồm một tên lửa và khoang tàu, cả hai đều có thể tái sử dụng. Tên lửa đẩy sẽ hạ cánh thẳng đứng bằng động cơ tương tự tầng thứ nhất của tên lửa Falcon 9 do SpaceX chế tạo. Khoang tàu cũng được thiết kế để tiếp đất nhẹ nhàng bằng dù.

Chuyến bay này sẽ là nhiệm vụ thử nghiệm thứ 7 của New Shepard kể từ lần phóng đầu tiên vào tháng 12.2019. Chuyến bay ban đầu được lên kế hoạch vào cuối tháng 9 nhưng phải tạm hoãn do một trục trặc về điện.

tau-vu-tru.jpg
Tên lửa đẩy New Shepard hạ cánh thành công trong nhiệm vụ NS-11 vào tháng 5.2019 - Ảnh: Blue Origin

Blue Origin đang phát triển New Shepard để chở hàng hóa và hành khách trong các chuyến bay ngắn đến không gian dưới quỹ đạo. Mặc dù không có hành khách trong chuyến bay hôm nay nhưng sẽ có rất nhiều hàng hóa.

Một trong số đó là khối hàng Deorbit, Descent và Landing Sensor Demonstration của NASA, dùng để thử nghiệm các công nghệ hạ cánh cho chương trình Artemis của cơ quan vũ trụ này. Artemis đặt mục tiêu đưa hai phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập sự hiện diện lâu dài, bền vững của con người trên vệ tinh của Trái đất. Blue Origin đang điều hành “National Team”, một trong ba nhóm tư nhân tham gia phát triển hệ thống hạ cánh cho chương trình Artemis cùng với SpaceX và Dynetics.

Các hàng hóa khác trong nhiệm vụ NS-13 cũng bao gồm các công nghệ mới để giữ cho các thiết bị điện tử trên tàu vũ trụ không bị quá nhiệt và một hệ thống trồng cây trong môi trường không trọng lực. NS-13 cũng sẽ mang theo hàng nghìn bưu thiếp được gửi qua tổ chức phi lợi nhuận “Club for the Future” của Blue Origin, giống như nhiệm vụ New Shepard vào tháng 12.2019.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Blue Origin sắp phóng tên lửa tái sử dụng New Shepard