Lilia Li-Mi-Yan, một nhiếp ảnh gia Turkmenistan đã “vén bức màn” về mối quan hệ chủ - tớ trong các gia đình siêu giàu ở Nga bằng một bộ ảnh gây sốc có tên “Masters and Servants” (tạm dịch Ông chủ và đầy tớ).

Bộ ảnh nhạy cảm về mối quan hệ 'chủ - tớ' trong các gia đình thượng lưu Nga

Thyhang | 23/08/2016, 15:25

Lilia Li-Mi-Yan, một nhiếp ảnh gia Turkmenistan đã “vén bức màn” về mối quan hệ chủ - tớ trong các gia đình siêu giàu ở Nga bằng một bộ ảnh gây sốc có tên “Masters and Servants” (tạm dịch Ông chủ và đầy tớ).

Bộ ảnh này được thực hiện tại thủ đô Moscow của Nga cách đây 2 năm, ngay trong các gia đình siêu giàu này.

Khi thực hiện bộ ảnh này, nữ nhiếp ảnh gia Lilia Li-Mi-Yan chọn những gia đình quen nên việc tiếp cận và chụp ảnh khá dễ dàng. Tuy nhiên, cô hiểu được mức độ nhạy cảm của những tấm ảnh nên sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các nhân vật và trước đó trao đổi kỹ với họ về dự án mà cô đang thực hiện. Khi các bức ảnh được đăng tải, một số nhân vật đã yêu cầu gỡ. Mặc dù vậy, những hình ảnh này sau đó cũng xuất hiện trên nhiều trang mạng, nhất là các trang web về nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh gia, thông qua series ảnh này đã ‘vén màn bí mật’ cho chúng ta thấy cuộc sống bên trong các gia đình thượng lưu, siêu giàu ở Nga. Ở đó không chỉ có nội thất xa xỉ, sang trọng mà phản ánh phần nào tâm lý, mối quan hệ giữa “chủ - tớ” trong các gia đình này. Từ chân dung, nét mặt, cử chị, trạng thái tâm lý, khoảng cách đến cách ăn mặc cũng là điều thú vị.

Nga là một trong những “cường quốc” của giới siêu giàu, theo báo cáo của Credit Suisse về tỷ lệ tài sản toàn cầu năm 2014 thì 85% tài sản của đất nước nằm trong tay chỉ 10% người giàu Nga. Chính vì vậy, Nga được coi là đất nước có tỷ lệ bất bình đẳng trong kinh tế cao nhất thế giới. Và điều này trở thành một đề tài hấp dẫn đối với nhiếp ảnh gia Lilia Li-Mi-Yan.

Trong các gia đình người giàu Nga luôn có một đội ngũ người giúp việc, có thể là quản gia, người làm vườn, vú em… Điều đáng ngạc nhiên là đa số những người giúp việc chuyên nghiệp này được giáo dục tốt, có người từng là bác sĩ, kỹ sư hay giáo viên… và họ coi đây là công việc thứ 2, công việc tạm thời hoặc để có những trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có người giúp việc coi là nghề nghiệp “đáng xấu hổ”, vì mưu sinh, họ cố gắng tiết kiệm tiền để có một cuộc sống tốt hơn.

Mời bạn cùng theo dõi một số hình ảnh trong series 'Masters and Servants':

Nhật Hạ - Ảnh: fotografiamagazine/ documenteast.wordpress
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ ảnh nhạy cảm về mối quan hệ 'chủ - tớ' trong các gia đình thượng lưu Nga