Theo thống kê, các thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất vào Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 ở tất cả tổ hợp môn thi đều là thí sinh thuộc 2 tỉnh Lạng Sơn và Hòa Bình.

Bộ Công an lên tiếng về những nghi ngờ gian lận thi tuyển vào ngành

Hải Yến | 08/08/2018, 07:00

Theo thống kê, các thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất vào Học viện An ninh Nhân dân năm 2018 ở tất cả tổ hợp môn thi đều là thí sinh thuộc 2 tỉnh Lạng Sơn và Hòa Bình.

Năm nay, Học viện An ninh Nhân dân lấy 24,2 điểm đối với tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) cho thí sinh nam (tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt ít nhất 21,7 điểm). Còn Học viện Cảnh sát Nhân dân đưa mức điểm chuẩn là 24,15, tiêu chí phụ là tổng điểm 3 môn đạt từ 21,4 và điểm môn Ngữ văn đạt từ 7,75.

Với điểm chuẩn này, trong số 35 thí sinh là chiến sĩ cơ động thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20, chỉ có một người không đủ điều kiện đỗ trường nào (đạt tổng điểm 24,1). Đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2 (thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20) xác nhận 35 thí sinh trên đều là chiến sĩ nghĩa vụ của đơn vị mình.

Tuy nhiên, Đại úy Viên phủ nhận thông tin 35 thí sinh trên đều có học lực trung bình. Theo đó, trong 35 thí sinh đó chỉ có 9 thí sinh học lực trung bình, 25 thí sinh học lực khá và 01 thí sinh học lực giỏi. Cũng theo thông tin từ Đại úy Đỗ Đình Viên, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018, đơn vị có 112 chiến sĩtham dự.

Ngoài ra để giải thích cho thành tích vượt trội trong kỳ thi của 35 chiến sĩ, ông Viên cho rằng, sự quyết tâm đó có thể cao hơn gấp đôi so với các thí sinh khác. Quá trình ôn luyện từ tháng 8.2017 đến sát sườn kỳ thi. Bên cạnh đó là đội ngũ thầy cô trong và ngoài tỉnh tới giảng dạy, trong đó có cả các giáo viên dạy giỏi của trường trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (tỉnh Lạng Sơn).

Trước hàng loạt ý kiến xung quanh việc các trường An ninh, Cảnh sát có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường có số điểm rất cao đến từ Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn thì lãnh đạo của Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết: "Chúng tôi đã nắm bắt được một số thông tin ban đầu về vấn đề này. Tuy nhiên, mọi việc sẽ được tiến hành theo đúng quy trình, tức là nếu các trường có kiến nghị chính thức thì Cục đào tạo sẽ báo cáo lên lãnh đạo cấp trên để xin chủ trương”.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu Bộ Công an cho chủ trương thì lúc đó mới có thể đề xuất với Bộ GD-ĐTđể kiểm tra một số bài thi. Tuy vậy, kể cả trong trường hợp Bộ Công an cho chủ trương, hướng dẫn xử lý nhằm đảm bảo chất lượng nguồn tuyển cho các trường nhưng Bộ GD-ĐTkhông đồng ý thì việc này sẽ không thể thực hiện được.

Còn tại trường Học việnAn ninh Nhân dân - nhà trường mong muốncấp trên tiến hành nghiên cứu và rà soát. Trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi. Đại diện Học viện An ninh Nhân dân cũng mong muốn sớm có kết quả rà soát điểm thi ở Sơn La và Hòa Bình. Nếu có trường hợp thí sinh trúng tuyển gian lận, nhà trường sẽ có hình thức xử lý theo quy chế của Bộ GD-ĐT.

"Ngay từ khi bộ GD-ĐT tiến hành rà soát tại Sơn La và Hòa Bình, chúng tôi mong muốn có kết quả và tìm ra được thí sinh vi phạm để thuận tiện hơn trong quá trình xét tuyển, còn hiện tại bộ GD-ĐT đang chấp nhận kết quả đã công bố ngày 11.7. Học viện mong muốn sớm có kết quả để đảm bảo chất lượng, vì tuyển vào ngành Công an phải là những người trong sạch và có năng lực”.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết, hiện học viện An ninh Nhân dân đang làm đề xuất nếu được sẽ rà soát đối chiếu lại bài thi gốc của thí sinh. “Việc này bộ GD-ĐT đã cho chủ trương, bộ Công an cũng đã có sự chủ động, nhưng trước mắt vẫn công nhận kết quả như bình thường”.

Ngoài ra khi được hỏi liệu trường có thực hiện một cuộc “sát hạch đầu vào” thì đại diện phía Học viện cho biết là chưa có sát hạch và việc kiểm tra đầu vào cũng chưa đặt ra. Bởi việc này là rất khó và thiếu cơ sở pháp lý. “Quan điểm của trường mong muốn sớm có kết quả điều tra, tìm ra những bài thi gốc của thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La”, đại diện nhà trường nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho hay "Nếu Học viện An ninh nhân dân muốn rà soát thì Cục Nhà trường thuộc Bộ Công an sẽ có văn bản gửi Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, hiện Bộ GD-ĐT chưa nhận được văn bản nào như vậy” – ông Trần Anh Tuấn nói.

Sau khi công bố kết quả trúng tuyển đợt 1, việc nhiều thí sinh tại những địa phương xảy ra gian lận điểm thi có tên trong danh sách trúng tuyển tại một số trường đã khiến dư luận băn khoăn. Tại Học viện An ninh Nhân dân, số thí sinh trúng tuyển đến từ các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Cạn, chiếm trên 32% tổng số thí sinh đỗ vào trường. Lạng Sơn là tỉnh có số lượng thí sinh đỗ vào trường cao nhất với 23 em. 29/35 chiến sĩ cơ động ở Lạng Sơn cũng có tên trong danh sách trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân và Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, trước mắt, Bộ GD-ĐT vẫn sẽ công nhận điểm thi hiện tại của thí sinh để xét tuyển vào các trường đại học.

“Trong trường hợp phát hiện thí sinh gian lận điểm thi thì thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của quy chế thi, trong trường hợp cao nhất là bị buộc thôi học, ngay cả khi đã trúng tuyển và nhập học tại các trường đại học” - ông cho biết.

Ông Trần Anh Tuấn khẳng định thêm: Trong thời gian tới nếu tiếp tục phát hiện có sai phạm của địa phương trong quá trình rà soát điểm thi THPT quốc gia thì Bộ GD-ĐT vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có Bộ Công an để xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội và bảo đảm tối đa quyền lợi của thí sinh theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các thí sinh có thay đổi điểm làm ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các trường và Sở GD-ĐTđể bảo đảm các thí sinh trúng tuyển đúng với quy định hiện hành.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an lên tiếng về những nghi ngờ gian lận thi tuyển vào ngành