Trong báo cáo trình Chính phủ mới đây về nguyên nhân tăng giá điện, Bộ Công Thương đã kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ trong đợt điều chỉnh giá điện.

Bộ Công Thương đề nghị xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc về giá điện

tuyetnhung | 20/05/2019, 12:25

Trong báo cáo trình Chính phủ mới đây về nguyên nhân tăng giá điện, Bộ Công Thương đã kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ trong đợt điều chỉnh giá điện.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết kết quả kiểm tra cho thấy công tác ghi chỉ số công-tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện trong tháng thay đổi giá, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cũng như tuân thủ theo quy định của Chính phủ về ghi chỉ số công tư, thanh toán tiền điện.

"Việc chốt chỉ số công-tơ, phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện sản xuất lớn cho thấy, các tổng công ty điện lực và công ty điện lực đã thực hiện đúng quy định", Bộ Công Thương khẳng định.

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh ngành điện đã chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch đầy đủ cho việc giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Cơ quan này cũng đã kiểm tra thực tế các cuộc gọi xử lý thông tin khách hàng, cho thấy khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Qua đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT-TT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin báo chí thực hiện thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện; phản ánh chính xác, khách quan không đưa các thông tin trái chiều về giá điện.

Có biện pháp chấn chỉnh và xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Giao ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tài chính của EVN, thông tin đầy đủ đến các cơ quan báo chí về các chỉ tiêu tài chính, quản lý dòng tiền của EVN theo đúng quy định hiện hành.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với các khách hàng điện sinh hoạt, hướng đến mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ.

Theo Bộ Công Thương, kết quả thực tế xử lý các cuộc gọi kiểm tra xác suất, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết. Từ 20.3 - 4.5, EVN tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan tới hóa đơn tiền điện và đã được giải đáp 100%.

Báo cáo của Bộ Công Thương cũng cho biết tổng hợp các yếu tố đầu vào chính đã làm tăng chi phí mua điện năm 2019 khoảng 20.000 tỉ đồng. Trong đó, điều chỉnh giá bán than tăng trên 7.330 tỉ đồng, số tiền tăng do giá mua khí và dầu là gần 7.390 tỉ đồng, tỷ giá và chênh tỷ giá theo hợp đồng mua bán điện là trên 5.000 tỉ đồng.

Với các thông số đó, giá điện bình quân 2019 là 1.864,4 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 8,36%.

"Phương án giá bán lẻ điện bình quân đã được thực hiện chưa bao gồm khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến năm 2018 là 3.266 tỉ đồng vào năm 2019. Nếu bổ sung chi phí này, giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 sẽ là khoảng 1.879,9 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 9,26%", báo cáo cho hay.

Về biểu giá điện bậc thang gây bức xúc dư luận thời gian qua, Bộ Công Thương cho biết thời gian tới sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đề nghị xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc về giá điện