Bộ Công Thương vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc quản lý nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động, trong đó kiến nghị không áp dụng biện pháp ngừng nhập khẩu với máy xử lý dữ liệu tự động (máy đào tiền số) có mã phân loại HS 8471.80.90.

Bộ Công Thương đề xuất không cấm nhập máy đào tiền số

15/10/2018, 11:21

Bộ Công Thương vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc quản lý nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động, trong đó kiến nghị không áp dụng biện pháp ngừng nhập khẩu với máy xử lý dữ liệu tự động (máy đào tiền số) có mã phân loại HS 8471.80.90.

Ảnh minh họa - Nguồn: Cryptonovosti.com

Theo Bộ Công Thương, phạm vi ảnh hưởng nếu dừng nhập khẩu nhóm hàng mã nói trên rất rộng. Thống kê của Tổng cục Hải quan, cho thấy năm 2017 có hơn 27.239 sản phẩm và 5 tháng đầu năm 2018 có hơn 15.117 sản phẩm mã HS này được nhập về Việt Nam.

Việc ngừng nhập khẩu trong khi chưa xác định được cụ thể mã HS với mặt hàng cần quản lý là chưa phù hợp với quy định tại Luật Quản lý ngoại thương về quyền tự do kinh doanh xuất, nhập khẩu và áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu.

Hơn nữa, các loại máy, thiết bị dùng đào tiền số là mặt hàng đa dụng, được sử dụng vào mục đích khác nhau tuỳ người dùng. Vì vậy, Bộ Công Thương lo ngại việc tạm ngừng nhập khẩu sẽ gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sử dụng các thiết bị này.

Cũng trong rờ trình nói trên, Bộ Công Thương dẫn hàng loạt ý kiến của các bộ, ngành góp ý về biện pháp tạm ngừng nhập máy đào tiền số. Chẳng hạn như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công an đều nhất trí tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền số.

Theo Bộ Công an, ngoài các thiết bị mà Bộ Tài chính đã thống kê, hiện trên thị trường các hãng sản xuất card màn hình VGA đã cung cấp các loại card chuyên dụng chỉ dùng riêng vào mục đích khai thác tiền số. Cho nên, các thiết bị này cũng phải gắn mã số phân loại hàng hóa nhập khẩu (mã HS) để quản lý và tạm ngừng nhập khẩu.

Còn Bộ TT-TT phân tích, các máy đào tiền số được chia thành 2 loại chính là máy đào ASIC và máy đào VGA.

Máy đào ASIC chuyên dụng chỉ được sản xuất nhằm thực hiện chức năng đào tiền ảo, việc sử dụng biện pháp hành chính tạm ngừng nhập khẩu là phù hợp và khả thi. Tuy nhiên với VGA là máy đào có các khối chức năng, được lắp ráp như PC thông thường thì bộ này kiến nghị “không thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu”.

Lý do là chưa thể xác định cụ thể mã số phân loại hàng hóa nhập khẩu với hàng hóa này. Nếu thực hiện biện pháp này, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Bộ Công Thương đề nghị giao Bộ Tài chính nghiên cứu phân loại, áp mã HS cho mặt hàng máy đào tiền số để làm cơ sở áp dụng biện pháp quản lý phù hợp. Ngoài ra, Bộ này đề nghị giao Bộ Tư pháp với các bộ, ngành liên quan xây dựng khung pháp lý ban hành văn bản pháp luật để quản lý chặt chẽ, quy định chế tài xử lý vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến đào, kinh doanh và đầu tư các loại tiền số cũng như các sản phẩm tương tự.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền số tương tự. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Và trong tháng 6.2018, đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền số của Bộ Tài chính nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các bộ, ngành.

Theo Lưu Hiệp/CAND Online

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đề xuất không cấm nhập máy đào tiền số