Bộ Công Thương xin Thủ tướng phê duyệt quyết định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam theo phương án một giá điện, áp dụng trên toàn quốc.

Bộ Công Thương đề xuất một giá điện mặt trời trên toàn quốc

tuyetnhung | 20/09/2019, 21:41

Bộ Công Thương xin Thủ tướng phê duyệt quyết định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam theo phương án một giá điện, áp dụng trên toàn quốc.

          

Bộ Công Thương mới đây đã hoàn thiện chính sách giá điện mặt trời gửi Thủ tướng cho biết chỉ còn một mức cho tất cả các vùng bức xạ, thay vì chia làm 4 vùng hoặc 2 vùng như các đề xuất trước đây.

Cụ thể, biểu giá mua điện của các dự án điện mặt trời nối lưới tại điểm giao nhận điện được quy định như sau: Dự án điện mặt trời mặt đất có giá 1.620 đồng/kWh, tương đương 7,09 cent/kWh. Giá mua với dự án điện mặt trời nổi là 1.758 đồng/kWh, tương đương 7,69 cent/kWh. Dự án điện mặt trời mái nhà là 2.156 đồng/kWh, tương đương 9,35 cent/kWh.

Giá mua điện này được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện mặt trời nối lưới có ngày vận hành thương mại trong giai đoạn từ ngày 1.7.2019 đến ngày 31.12.2021 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. 

Mức giá này chưa gồm thuế VAT và được điều chỉnh theo biến động của tỉ giá của đồng Việt Nam với đôla Mỹ (tính tương đương UScents/kWh). Như vậy, trừ điện mặt trời trên mái nhà vẫn giữ nguyên giá mua bán điện thì các dự án điện mặt trời công suất lớn trên mặt đất (các trang trại điện mặt trời) hoặc điện mặt trời nổi sẽ giảm giá so với mức 9,35 cent/kWh như trước đây.

Bộ Công Thương cho rằng phương án một giá có ưu điểm là chính sách giá FIT đơn giản, không cần phải hỗ trợ cho các vùng có tiềm năng bức xạ thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là khuyến khích kém hơn đối với các dự án tại khu vực miền Bắc, miền Trung. Các dự án điện mặt trời đã quy hoạch tại vùng 1, vùng 2 theo dự thảo trước đây khó thực hiện hơn.

Ngoài ra, do tập trung nhiều dự án điện mặt trời tại các khu vực tiềm năng bức xạ tốt nên có nguy cơ quá tải lưới điện truyền tải. Do các dự án điện mặt trời chỉ tập trung tại một vùng nên khả năng vận hành điều độ hệ thống truyền tải sẽ khó khăn hơn, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng càng khó khăn hơn.

Trước đó, các dự thảo của Bộ Công thương đã đưa ra phương án chia giá mua bán điện mặt trời theo 4 vùng, sau đó đến 2 vùng dựa trên lượng bức xạ mặt trời.

Tuyết Nhung

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đề xuất một giá điện mặt trời trên toàn quốc