Trước nhu cầu xăng dầu thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1.

Bộ Công Thương lên 2 phương án về xăng dầu năm 2023

Tuyết Nhung | 22/11/2022, 16:09

Trước nhu cầu xăng dầu thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1.

Kịch bản phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì cuộc họp về kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh nguồn cung của thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, từ bài học điều hành, quản lý xăng dầu vừa qua, chúng ta cần phải có cách tiếp cận nhanh và thích ứng hơn. Nhà nước cần sửa đổi bổ sung chính sách kịp thời và sát hơn với thị trường.

bo-truong.png
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên 

Về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3 -1,4% GDP. Điều này cho thấy, con số phân giao tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của nền kinh tế, Bộ trưởng cho rằng cần phải có phương án 2 để chủ động trong mọi tình huống. Phương án này phải cao hơn phương án 1, tăng 15% so với số thực hiện của năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 ngàn mét khố/tấn. Kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 ngàn mét khối/tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, từng quý. Mỗi tháng/quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ ngày 1.1.2023 để có điều chỉnh phù hợp.

"Trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường", Bộ trưởng đề nghị và cho rằng việc phân giao này phải căn cứ kế hoạch sản xuất của nhà máy trong nước, nhất là kế hoạch duy tu bảo dưỡng định kỳ để có sự điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo phản ánh những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính. Ngày 20 hằng tháng, Bộ Tài chính sẽ rà soát các chi phí này. Đây là quyền lợi và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối. Trách nhiệm và nghĩa vụ của đầu mối thương nhân ngày càng phải cao hơn.

"Bắt đầu từ ngày 1.1.2023 sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng đầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số, do Bộ Công Thương chủ trì. Dự kiến tháng 12 tới sẽ có buổi tập huấn thống nhất việc ứng dụng phần mềm quản lý xăng dầu", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp nói gì?

Nêu quan điểm về thực hiện tổng nguồn phân giao, ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bổ sung nên có sự phân giao theo quý, tháng để kiểm soát việc tổ chức, tiến độ thực hiện. Theo đó, các thương nhân đầu mối phải bình đẳng, đã là thương nhân đầu mối, trách nhiệm như nhau.

"Các phương án liên quan đến tỷ lệ tăng trưởng so với 2022, theo gợi ý của bộ trưởng đảm bảo sự an toàn trong việc điều hành, Petrolimex thống nhất với phương án 10% và 15%. Tuy nhiên lưu ý khi sử dụng phương án cao nên cân nhắc cách sử dụng từ ngữ", ông Năm chia sẻ thêm.

Còn ông Nguyễn Đăng Trình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho rằng nên xem xét tổng nguồn năm 2023 tăng trưởng phù hợp với năng lực của doanh nghiệp và khả năng cung ứng thị trường.

Trước những ý kiến của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trước đây, việc phân giao được thực hiện cho cả năm và bộ vẫn thường xuyên rà soát theo tháng, quý, 6 tháng, thậm chí rà soát từng thời điểm nếu xảy ra biến cố bất thường. Năm 2022 vẫn rà soát như vậy. Từng thời điểm có thể rà soát lại, nếu phân giao cần thiết phải tăng thì tăng, nhưng nếu tính đến thời điểm đó, có thể điều chỉnh giảm. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là nguồn cung được đảm bảo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ, hằng năm, hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn đều có thời gian bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng. Khi bắt buộc phải dừng thì phải lấy từ nguồn nào? Đối với tổng nguồn đăng ký của doanh nghiệp, đơn vị cũng phải làm rõ để đảm bảo tổng nguồn, cụ thể trong nước và nhập khẩu.

"Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối nên có phối hợp, hợp tác với nhau để đảm bảo nguồn cung. Việc phân giao là bước đầu, năm 2023, Bộ Công Thương thực hiện phân giao theo quý, tháng, Bộ Công Thương không cứng nhắc. Nếu đảm bảo đủ nguồn cung thì không bắt phải nhập", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Kế hoạch phân giao sản lượng cả năm cho các doanh nghiệp được phân bổ chi tiết tới từng tháng, quý là cơ sở cho việc bảo đảm nguồn cung và công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói về cung ứng xăng dầu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng trên thực tế vẫn bị đứt gãy ở 1 số phân khúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương lên 2 phương án về xăng dầu năm 2023