Liên quan đến việc lốp xe Việt Nam bị cáo buộc tại Mỹ, Bộ Công Thương một lần nữa lên tiếng khẳng định "Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu".

Bộ Công Thương: Việt Nam không định giá thấp đồng tiền để tạo lợi thế xuất khẩu

Tuyết Nhung | 26/05/2021, 18:00

Liên quan đến việc lốp xe Việt Nam bị cáo buộc tại Mỹ, Bộ Công Thương một lần nữa lên tiếng khẳng định "Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu".

Sau khi bài của Một Thế Giới nêu việc "Bộ Thương mại Mỹ bật cảnh báo vấn đề trợ giá với lốp xe của Việt Nam", Bộ Công Thương vừa cho biết Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ngày 24.5 đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

03_ahhh(1).jpg
Bộ Công Thương khẳng định "Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu - Ảnh: Internet

Đối với vấn đề chống bán phá giá, Bộ Công Thương cho biết DOC giữ nguyên quyết định đã công bố tại quyết định sơ bộ. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Mỹ) vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá). Các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,30%. Đối với vấn đề trợ cấp, mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23 - 7,89% (giảm so với mức 6,23 - 10,08% trong kết luận sơ bộ).

Tổng mức thuế chống bán phá giá và trợ cấp mà các doanh nghiệp chiếm 95,5% kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam phải chịu là từ 6,23 - 7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong vụ việc này.

Đây là một kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Mỹ - thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe. Thêm vào đó, kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su của Việt Nam khi khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe.

Trong quá trình ứng phó với vụ việc, Bộ Công Thương cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành, UBND các tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan hợp tác, trao đổi với DOC để đảm bảo kết quả khách quan, tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

"Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần trao đổi với các cơ quan liên quan của Mỹ thông qua các kênh đối thoại khác nhau để chứng minh Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu. Đối với kết luận của Mỹ về định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành liên quan tiếp tục trao đổi với Mỹ", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bộ Thương mại Mỹ vừa bật cảnh báo "vấn đề trợ giá" với lốp xe của Việt Nam
Hôm qua 24.5, Bộ Thương mại Mỹ đưa ra đánh giá rằng sản phẩm lốp cho ô tô và xe tải nhẹ từ Việt Nam đang được trợ giá không công bằng do đồng tiền được định giá thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương: Việt Nam không định giá thấp đồng tiền để tạo lợi thế xuất khẩu