Theo Bộ GD-ĐT, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỷ lệ 81,7%.

Bộ GD-ĐT đóng hệ thống xác nhận nhập học, nhiều trường ĐH tuyển sinh bổ sung

Dạ Thảo | 01/10/2022, 14:28

Theo Bộ GD-ĐT, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỷ lệ 81,7%.

Hơn 80% thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, tính đến 17 giờ ngày 30.9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỉ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng tuyển.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022, số thí sinh trúng tuyển chính thức sau đợt 1 là 567.018/620.477 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung. Trong đó có 3.580 thí sinh trúng tuyển cao đẳng sư phạm, đạt 91,4% so với số thí sinh đăng ký xét tuyển.

Các năm trước, hệ thống chỉ xử lý chung nguyện vọng theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT nên lượng thí sinh ảo rất lớn. Tỷ lệ xác nhận nhập học tối đa là 63%, riêng năm 2021 chỉ đạt 55,3% thí sinh trúng tuyển nhập học theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh đã được triển khai đồng bộ, triệt để từ đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nộp phí xét tuyển, xác nhận nhập học đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả khả quan, đó là công bằng, hiệu quả và minh bạch. Từ kết quả của năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình và các chức năng của hệ thống phần mềm, trên cơ sở đó sẽ có những điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

thi-ngay-2-11.jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2022

Các trường tiếp tục tuyển sinh bổ sung trong tháng 10

Theo Bộ GD-ĐT, tỷ lệ thí sinh ảo giảm hẳn trong kỳ tuyển sinh năm nay, đồng nghĩa với việc các trường tuyển sát hơn với chỉ tiêu. Sau khi Bộ GD-ĐT đóng cổng hệ thống xác nhận nhập học vẫn có hàng trăm trường ĐH xét tuyển bổ sung ở nhiều khoa và chỉ tiêu khác nhau.

Từ tháng 10 đến tháng 12, các trường ĐH, CĐ sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31.12, cơ sở đào tạo báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục đại học. Đáng chú ý trong số các trường đã thông báo xét tuyển bổ sung có các trường đại học công lập lớn vẫn còn nhiều chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 ở nhiều ngành "hot". 

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng việc Bộ GD-ĐT sử dụng phần mềm lọc ảo vẫn chưa được như kỳ vọng nên hiện nay rất nhiều trường ĐH vẫn thiếu chỉ tiêu. Thậm chí có tỷ lệ không nhỏ thí sinh trúng tuyển ĐH nhưng không có nhu cầu xác nhận nhập học. Nguyên nhân là do các em trúng tuyển ngành không yêu thích hoặc do học phí tăng cao nên đổi ngành hoặc chuyển sang học nghề. Một nguyên nhân nữa là do các thí sinh tham gia xét tuyển đã có hướng lựa chọn khác như xuất khẩu lao động, học nghề nên vẫn chưa xác nhận trúng tuyển.

Việc tuyển sinh bổ sung không như xét tuyển đợt 1. Trong đợt xét tuyển này, thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào sẽ đăng ký trực tiếp với trường đó.

Trao đổi về vấn đề tuyển sinh bổ sung tại các trường ĐH tăng cao, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) khẳng định điểm xét tuyển đợt bổ sung sẽ tùy thuộc vào số lượng hồ sơ và điểm của các thí sinh nộp vào trường. Nếu thí sinh muốn đăng ký xét tuyển bổ sung vào trường thì nên đăng ký nhiều ngành, chuyên ngành khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Việc xét tuyển đợt bổ sung chỉ có một bất lợi là khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến chậm, nếu trường đủ chỉ tiêu thì sẽ không có cơ hội trúng tuyển. Do vậy, thí sinh cần nộp hồ sơ xét tuyển trong thời gian quy định của trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đóng hệ thống xác nhận nhập học, nhiều trường ĐH tuyển sinh bổ sung