Ngày 11.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT: Kiên trì với mục tiêu giáo dục đổi mới và sớm đưa học sinh quay trở lại trường

Dạ Thảo | 11/03/2022, 20:44

Ngày 11.3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nhiều địa phương kêu việc đổi mới giáo dục còn gặp nhiều khó khăn

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện các tỉnh, thành phố chia sẻ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo báo cáo của các địa phương, hầu hết các tỉnh đều gặp khó khăn khi thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Tiếng Anh (Tiểu học, Trung học cơ sở); môn Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp Trung học phổ thông. Tinh giản biên chế 10% theo lộ trình 5 năm gây khó khăn đối với ngành GD-ĐT vì biên chế viên chức đang thiếu... Nhiều nơi, nhất là các địa phương vùng khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học, thiết bị thí nghiệm... còn thiếu, một số trường chưa có phòng học bộ môn; nhiều trường thiết bị dạy học không đầy đủ, không đồng bộ do điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn của địa phương chưa thể đáp ứng kịp thời.

Về lựa chọn sách giáo khoa, một số địa phương cho biết chưa thực hiện bố trí kinh phí, chế độ cho việc lựa chọn sách giáo khoa; không có giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật tham gia chọn sách giáo khoa… Có địa phương gặp khó khăn trong biên soạn tài liệu giáo dục địa phương…

Tại Hà Tĩnh, thông tin từ ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, dù trong điều kiện dịch bệnh nhưng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh được triển khai. Tỉnh đã triển khai nhanh chóng nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, hạn chế về cơ sở vật chất, giáo viên...

113.jpg
Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Kiên trì với mục tiêu đổi mới giáo dục và nhanh chóng đưa học sinh quay trở lại trường học

Tại hội nghị, những đề xuất, kiến nghị của địa phương được đại diện lãnh đạo các cục, vụ liên quan của Bộ GD-ĐT trao đổi, giải đáp.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định: Các địa phương đã rất vào cuộc, rất thấu hiểu, ngành Giáo dục cũng đã rất quyết tâm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là điều đáng ghi nhận. Để chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình mang tính dài hơi, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo có những tham mưu tổng thể, không chỉ cho năm học 2022-2023 mà tính toán đầy đủ các phần việc cho các năm tiếp theo. Ngay từ bây giờ, các địa phương phải nhìn thấy toàn bộ vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác cho tới năm học 2024-2025, năm triển khai ở các lớp cuối cùng để có tham mưu cụ thể, tránh thấy việc tới đâu mới tham mưu tới đó.

Liên quan đến lựa chọn SGK, Bộ trưởng lưu ý, tinh thần chung là cố gắng bảo đảm sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học; đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều bộ sách giáo khoa thông qua việc giáo viên có thể chọn một bộ để sử dụng nhưng tham khảo nhiều sách.

Trước thực tế thiếu giáo viên được nhiều địa phương nêu ra tại cuộc họp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền để có được chỉ tiêu; rà soát các chính sách, cơ chế để tháo gỡ vướng mắc cho tuyển dụng giáo viên.

Về phía các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm, vận dụng tối đa và tổng hợp các biện pháp, từ đó có chỉ tiêu tuyển thêm, dùng ngân sách địa phương cho hợp đồng, đến bố trí dạy liên trường… để bảo đảm có giáo viên dạy các môn học trong chương trình mới.

Trao đổi về vấn đề có tính thời sự hiện nay là phòng, chống dịch và đưa học sinh quay trở lại học trực tiếp, Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể. Để làm được việc này, cần theo sát diễn biến dịch để có biện pháp kịp thời. Ở những nơi dịch bùng phát mạnh học sinh chuyển sang học trực tuyến, nhưng dịch giảm tới đâu lại huy động học sinh quay trở lại trường tới đó. Ngành Giáo dục các địa phương cần phối hợp với ngành Y tế để thực hiện trên tinh thần bình tĩnh, thực tiễn, thích ứng an toàn. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy tiến độ nhanh nhất tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT: Kiên trì với mục tiêu giáo dục đổi mới và sớm đưa học sinh quay trở lại trường