Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần có xu hướng tăng trở lại, nhất là những ngày đầu tháng 3, mỗi ngày địa phương ghi nhận trên 1.000 ca, có ngày ghi nhận trên 1.900 ca với hàng trăm ca mắc là giáo viên và học sinh. Từ đó, nhiều phụ huynh ái ngại, lo lắng đến sự an toàn khi cho con em mình đến trường khi chưa tiêm ngừa vắc xin.

Có nên tiếp tục cho học sinh đến trường giữa lúc dịch bệnh căng thẳng?

Trần Khải | 06/03/2022, 20:53

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần có xu hướng tăng trở lại, nhất là những ngày đầu tháng 3, mỗi ngày địa phương ghi nhận trên 1.000 ca, có ngày ghi nhận trên 1.900 ca với hàng trăm ca mắc là giáo viên và học sinh. Từ đó, nhiều phụ huynh ái ngại, lo lắng đến sự an toàn khi cho con em mình đến trường khi chưa tiêm ngừa vắc xin.

Sau khoảng 1 tháng đón học sinh các cấp trở lại trường học, đến nay tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 2.828 trường hợp nhiễm COVID-19 là giáo viên và học sinh. Trong đó, có 275 ca mắc là giáo viên và 2.553 ca mắc là học sinh. Trong số này, có hàng trăm ca nhiễm là học sinh bậc học mầm non và tiểu học chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Điều này, đã khiến cho tâm lý của nhiều phụ huynh có con chưa được tiêm ngừa lo lắng, thậm chí nhiều phụ huynh đã quyết định cho con em mình tạm dừng tới trường để chờ dịch lắng dịu rồi tính tiếp.

chu-quan.jpg
Không tuân thủ nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của ngành y tế là nguyên nhân khiến dịch bệnh tăng cao

Mấy hôm nay, thấy tình hình dịch bệnh tăng cao, lo ngại đến sức khoẻ của con nên chị N., ngụ TP.Cà Mau đã bàn với chồng tạm cho con nghỉ học ít ngày để chờ thông báo mới từ cơ quan chức năng địa phương. Chị N. chia sẻ: “Học sinh mầm non, tiểu học ở Bạc Liêu được nghỉ học trực tiếp từ ngày 7.3, nhưng ở Cà Mau tôi chưa nghe nhà trường thông báo gì. Thật tình cho con nghỉ học thì gia đình không muốn, mà cho cháu đi học lúc này cũng lo lắng dữ lắm vì cháu chưa được tiêm ngừa. Thể trạng con tôi gầy yếu nên vợ chồng tôi quyết định xin bài giảng của cô giáo để cho con tự học ở nhà chờ đến dịch lắng dịu thì tính tiếp hoặc cùng lắm gia đình cho cháu lưu ban để bảo đảm an toàn về sức khoẻ”.

2-truoc-khi-vao-truong-cac-em-phai-do-than-nhiet-va-rua-tay-khu-khuan.jpg
Để đảm bảo an toàn cho con em mình, nhiều phụ huynh đã quyết định cho con mình tạm dừng tới lớp

Còn anh D., ngụ huyện Ngọc Hiển cũng ái ngại khi cho con tới trường học trực tiếp giữa lúc dịch bệnh căng thẳng. “Vợ chồng tôi đã quyết định cho con nghỉ học kể từ ngày mai (7.3). Nếu trong những ngày sắp tới dịch giảm thì gia đình sẽ cho con tới trường. Dẫu biết nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nhưng sao gia đình thấy lo ngại lắm. Mà không lo làm sao cho được khi mà ngày nào cũng có hàng trăm ca là giáo viên và học sinh mắc bệnh. Gần đây tỷ lệ học sinh tới trường đã giảm nhiều so với thời gian đầu trước đó”, anh D. trăn trở.

Nhiều phụ huynh cho rằng, để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngành giáo dục địa phương nên một lần nữa lấy ý kiến của phụ huynh học sinh để có nên tiếp tục cho các em tới trường học trực tiếp hay không? Hay phải trở lại hình thức học trực tuyến như trước đây? Bởi hiện tại, tình hình dịch bệnh ở Cà Mau đã thiết lập đỉnh mới với hơn 1.903 ca được ghi nhận trong ngày 6.3 – con số cao kỷ lục ở địa phương này từ khi bùng phát dịch bệnh.

lo-la.jpg
Ngành giáo dục tỉnh Cà Mau nên lấy ý kiến của phụ huynh về việc có tiếp tục cho học sinh chưa tiêm ngừa vắc xin tới trường

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau cũng nhìn nhận, trong số những ca mắc COVID-19 là học sinh chủ yếu trong độ tuổi dưới 12, chưa được tiêm ngừa vắc xin. Đây được xem là con số đáng quan ngại, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của phụ huynh cũng như sự an toàn cho các em học sinh khi quay trở lại trường học.

Tuy đã chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó với sự xuất hiện của F0 trong trường học, cũng như nhà trường, thầy cô giáo, phu huynh và học sinh cũng đã chuẩn bị tâm lý nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng học sinh mắc bệnh trong trường học ngày một tăng. Vì vậy, ngành y tế - nhà trường – phụ huynh học sinh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả để giáo viên và học sinh an tâm đến trường dạy và học.

Trước tình hình dịch bệnh tăng cao, để hạn chế số lượng lây nhiễm, nhất là tỷ lệ học sinh nhiễm bệnh, mới đây tỉnh Cà Mau đã lên kế hoạch tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11, thời gian thực hiện được dự kiến trong quý 2/2022.

Trước khi được tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho học sinh mầm non, tiểu học, liệu có nên cho học sinh tiếp tục tới trường trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng hay không?

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tiếp tục cho học sinh đến trường giữa lúc dịch bệnh căng thẳng?