Bên cạnh khối B00 truyền thống (Toán, Hóa, Sinh), nhiều đại học mở rộng xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp không có môn Sinh. Điều này gây ra tranh cãi không ít giữa các chuyên gia giáo dục.

Tuyển sinh Y khoa không có môn Sinh: Chưa thể vội vàng

Dạ Thảo | 07/03/2022, 20:10

Bên cạnh khối B00 truyền thống (Toán, Hóa, Sinh), nhiều đại học mở rộng xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp không có môn Sinh. Điều này gây ra tranh cãi không ít giữa các chuyên gia giáo dục.

"Không quá quan trọng"

Cụ thể năm 2022, thay vì sử dụng duy nhất tổ hợp B00 để xét tuyển ngành Y khoa, đào tạo bác sĩ đa khoa, Đại học Y dược Thái Bình lần đầu tuyển ngành này với ba tổ hợp. Ngoài B00 và B08 (Toán, Sinh, Tiếng Anh), trường có thêm D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh). Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên cũng tuyển sinh với ba tổ hợp tương tự Y dược Thái Bình. Học viện Quân Y hay Đại học Y dược Hải Phòng xét tuyển bằng cả A00 (Toán, Lý, Hóa).

Cũng trong năm nay, nhiều ngành của ĐH Y tế Công cộng sẽ xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh học. Theo đó, ngành Y tế công cộng của trường xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh); ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tuyển thí sinh tổ hợp A01 và D07; ngành Dinh dưỡng xét tuyển tổ hợp D01, D07; ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01. Ngành Dược học của khoa Y (ĐH Đà Nẵng) cũng dự kiến tuyển sinh tổ hợp A00 và D07 - hai tổ hợp không có môn Sinh học.

sinh-vien-nganh-y.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng việc tuyển sinh ngành Y mà bỏ môn Sinh học là quá vội vàng

Trước lựa chọn mở rộng tổ hợp môn thi Y khoa theo hướng không có môn Sinh, PGS.TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, trường Y dược Thái Bình cho rằng, chuyện này không quá quan trọng. Trường sử dụng thêm hai tổ hợp chứa môn tiếng Anh, D07 và B08, vì nhận thấy tầm quan trọng của Tiếng Anh trong lĩnh vực Y Dược, cũng như nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế và nhu cầu của xã hội. Ngoài việc đưa vào các tổ hợp có môn Tiếng Anh, nhà trường cũng ưu tiên cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL. 

"Hiện tiếng Anh rất quan trọng đối với lĩnh vực Y dược, nhà trường mong muốn có những sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt. Hơn nữa, mỗi tổ hợp, trường đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp gốc, để thí sinh không bị sốc hay trở tay không kịp, ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập", lãnh đạo trường Y dược Thái Bình cho hay.

Ngành Y là một ngành đặc thù

Đưa ra ý kiến của mình về vấn đề này, các chuyên gia giáo dục cũng như các giảng viên tại trường ĐH Y dược Hà Nội cho rằng ngành Y là một ngành nghề đặc thù trong xã hội. Trong đó, Y đa khoa là một ngành học chuyên đào tạo ra những bác sĩ đa khoa điều trị các bệnh mãn và cấp tính, đồng thời đưa ra các biện pháp phòng bệnh, kê thuốc và hướng dẫn phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. 

Để trở thành một bác sĩ đa khoa, sinh viên cần phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản và chuyên sâu tại các trường đại học. Sinh viên cần phải nắm những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực y học với các môn học như giải phẫu, ký sinh trùng, ngoại bệnh lý…

"Chính vì thế, Sinh học là một môn học thật sự rất cần thiết đối với sinh viên ngành y. Nếu Y khoa, đặc biệt khối ngành đa khoa không có môn Sinh, dễ dẫn đến nhiều em không theo học môn này nữa vì môn này không phải là dễ dàng đối với các em. Học Y khoa không phải học trong 4-5 năm như các trường ĐH thông thường. Nếu không có sẵn nền tảng Sinh học từ bậc THPT hoặc chí ít là niềm đam mê với môn này, sinh viên sẽ rất chật vật ở bậc đại học. Theo tôi, một số ngành chuyên ngành đặc thù mà tuyển sinh không có môn Sinh học là chưa nên vội vàng lúc này", một giảng viên Y khoa cho hay.

PGS.TS Phùng Minh Lương, Trưởng khoa Y, Đại học Tây Nguyên thì cho rằng việc tuyển sinh với môn Sinh học sẽ giúp các trường có khả năng tuyển sinh được sinh viên chất lượng, học giỏi và tư duy cao hơn. Môn Sinh học ở bậc THPT tuy là kiến thức phổ thông nhưng lại chính là nền tảng chính để các sinh viên, học sinh có thể hiểu và phát huy được các nghiên cứu của mình trong Y khoa.

Khi sinh viên tham gia học ngành Y sẽ phải học các kiến thức cơ bản của Y khoa mà môn Sinh học cũng đã có một phần kiến thức cơ bản đó để sinh viên vận dụng. Ngành Y khoa với các môn giải phẫu, sinh lý, vi sinh, giải phẫu bệnh, sinh lý bệnh... đều cần kiến thức Sinh học ở bậc THPT, nên không thể vội vàng thay thế hoặc không tuyển sinh khối ngành có môn Sinh học một cách đặc thù.

Còn ở một góc nhìn khác, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng hiện nay Bộ GD-ĐT đã có quy định các trường được tự chủ tuyển sinh và chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nhưng từ trước đến nay, môn Sinh học được coi là môn “chủ đạo” để xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe.

Vì thế, việc một số trường y dược xét tuyển mà bỏ qua môn Sinh trong tổ hợp xét tuyển đầu vào là chưa phù hợp. Còn sau này, cơ sở giáo dục đại học đào tạo môn Sinh học ở góc độ nào thì các trường đó cũng phải chịu trách nhiệm với người học cũng như xã hội khi đào tạo một hướng mới cho các sinh viên ngành Y.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh Y khoa không có môn Sinh: Chưa thể vội vàng