Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, có những sai phạm về quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh ở tỉnh Sơn La.

Bộ GD-ĐT xác nhận có sự can thiệp chỉnh sửa điểm tại Sơn La

Hải Yến | 22/07/2018, 06:47

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, có những sai phạm về quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh ở tỉnh Sơn La.

Vào 23 giờ ngày 21.7, ông ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: "Trong những ngày qua, các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác của chúng tôi để điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm.Bước đầu cho thấy một số sai phạm, quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi.

Trước câu hỏi khi nào có kết quả rà soát, xác minh điểm thi bất thườngở Sơn La, ông Trinh cho biết muộn nhất là thứ hai tới ngày 23.7sẽ có kết quả. Khi nào có kết quả chính thức, tổ công tác sẽ kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí.

Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an Sơn La đang tích cực điều tra xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm.Bộ GD-ĐT đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi Ngữ Văn".

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, bước đầu đã thấy có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả với hàng chục bài thi.

Trước đó trả lời báo chí về việc các điểm số của tỉnh Sơn La tự nhiên cao bất thường, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La khẳng định toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại cụm Sơn La được thực hiện rất nghiêm ngặt. Ông Đức khẳng định không hề có bất kỳ tiêu cực nào.

Cũng theo vị giám đốc Sở này, những ngày qua, khi có thông tin, Sở đã chỉ đạo lực lượng cán bộ rà soát lại toàn bộ các quy trình liên quan đến việc tổ chức thi, chấm thi.

“Kết quả, điểm thi cao nổi bật của thí sinh so với các năm trước là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của thầy cô giáo, các em học sinh và ngành giáo dục tỉnh nhà. Để đạt được kết quả nêu trên, bản thân tôi rất vui mừng” – ông Đức nói. Mặt khác, ông Hoàng Tiến Đức thông tin thêm, những thí sinh có điểm thi cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đều có học lực khá.

Tại Sơn La, năm nay tỉnh này có hơn 10.250 thí sinh thi THPT quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỉ lệ này ở TP.HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06. Đặc biệt, những thí sinh đạt điểm cao môn Toán phần lớn đều học ở khối chuyên Khoa học xã hội của Trường THPT chuyên Sơn La. Dư luận đã đặt nghi vấn về điều này.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT xác nhận có sự can thiệp chỉnh sửa điểm tại Sơn La