Sau 3 ngày rà soát, Bộ GD-ĐT vẫn chưa đưa ra kết luận về điểm thi cao bất thường tại Lạng Sơn.

Nhiều bài thi môn Ngữ văn tại Lạng Sơn bị sụt giảm điểm sau khi chấm thẩm định

Hải Yến | 21/07/2018, 21:05

Sau 3 ngày rà soát, Bộ GD-ĐT vẫn chưa đưa ra kết luận về điểm thi cao bất thường tại Lạng Sơn.

Chiều tối 21.7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã phối hợp cùng với Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo công bố kết luận sơ bộ sau 3 ngày xác minh về điểm thi cao bất thường tại tỉnh này.

Điều hành cuộc họp là ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Lạng Sơn và ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT. Đông đảo phóng viên đến từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã có mặt tại khuôn viên Sở GD-ĐT Lạng Sơn để đưa tin về cuộc họp báo này.

Trong quá trình làm việc tại Lạng Sơn, ông Sái Công Hồng cho biết tổ công tác của bộ đã rà soát tổng thể các khâu tổ chức thi, chấm thi tại Lạng Sơn, trong đó tập trung rà soát điểm thi môn Ngữ văn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là rà soát cơ học, tổ đã đề nghị Bộ cho chấm thẩm định một số bài thi Ngữ văn để có kết luận chính xác.

Ông Hồ Tiến Thiệu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia

Chia sẻ với báo chí, ông Sái Công Hồng cho biết tổ công tác chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn, trong đó 35 bài thi tự do và 16 bài của thí sinh tự do. So với kết quả của Sở GD-ĐT đã công bố ngày 11.7 thì trong 51 bài không có bài tăng điểm, có 43/51 bài thi không thay đổi điểm, có 8 bài thi giảm điểm chiếm 15,7%. Có 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm. Riêng bài giảm 1,75 điểm thực chất chỉ giảm 1,25 điểm nhưng so với điểm của Hội đồng thi của Sở GD-ĐT đã công bố thì đã cộng nhầm 0,5 điểm khiến thí sinh được tăng thêm 0,5 điểm so với thực tế điểm thi ghi trên bài.

Kết quả rà soát cho thấy, hội đồng thi đã thực hiện đầy đủ quy trình coi thi, chấm thi theo quy định của Bộ GD-ĐT, gồm các thành phần là ban chấm thi, thư kí, công an. Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính không có dấu hiệu bất thường. Chữ kýcủa thí sinh trên bài thi trùng khớp với chữ ký trên bài thi môn thi khác.

Khẳng định tại cuộc họp báo, ông Hồng cho biết hiện nay tổ công tác xác minh chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi tại điểm thi tỉnh Lạng Sơn. Đoàn công tác đề nghị hội đồng thi Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kì thi theo quy chế thi THPT quốc gia đã ban hành. Làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm, trách nhiệm của các cá nhân liên quan với bài môn Ngữ văn.

Ông Hồ Tiến Thiệu cho biết Bộ GD-ĐT không chỉ rà soát bài thi của thí sinh tự do như các báo đã nêu mà sẽ rà soát lại toàn bộ các bài thi của 35 thí sinh này."Việc triển khai diễn ra được thời gian ngắn thì Bộ GD-ĐT quyết định cử tổ công tác để kiểm tra xác minh. Chúng tôi dừng việc đó để tổ công tác của Bộ thực hiện nhiệm vụ. Hiện đoàn công tác đang tiếp tục làm việc rà soát, xác minh việc này.

Kết quả của Tổ công tác Bộ GD-ĐT sẽ phản ánh quá trình tổ chức thi, chấm thi ở Lạng Sơn như thế nào, có gì bất thường hay không. Về phía lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm đến việc này để tiếp tục chỉ đạo, quản lý về công tác thi. Vì đây là cả một quy trình dài, nhiều công đoạn hết sức phức tạp nên phải tăng cường kiểm soát, quản lý để làm sao có kết quả thi thật trung thực, khách quan, phản ánh đúng năng lực các em", ông Thiệu cho hay.

Đại úy Đỗ Đình Viên – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – K20 cho rằng, 35 chiến sĩnày đều có học lực khá chứ không phải trung bình như một số báo và mạng xã hội đã đưa tin. Đại uý Viên cũng công bố bảng học lực, hạnh kiểm lớp 12 của 35 chiến sĩcảnh sát cơ động của đơn vị bị tố điểm cao bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bài thi môn Ngữ văn tại Lạng Sơn bị sụt giảm điểm sau khi chấm thẩm định