Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải cho dự thảo Luật Đường bộ, khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng.

Bộ GTVT đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

Tú Viên | 06/08/2023, 13:26

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải cho dự thảo Luật Đường bộ, khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của mỗi người lái xe ô tô liên tục không quá 4 tiếng. Khi lái xe sau mỗi 4 tiếng, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút, sau đó mới tiếp tục được làm việc.

Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra không ít vụ việc do tài xế mệt mỏi, không tỉnh táo khi lái xe trong khoảng thời gian từ 18 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

20170113-012330-1484450376180.jpeg
Vẫn còn nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ-Ảnh: Internet

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, phân tích trên 11.043 vụ TNGT xảy ra trong năm 2022, TNGT xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ TNGT xảy ra từ 16 giờ - 22 giờ và 18,24% số vụ xảy ra từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.

Trong dự thảo luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất quy định cụ thể thời gian lái xe liên tục vào ban đêm và giảm thời gian lái xe trong ngày đối với tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải.

Theo đó, một ngày, tài xế không được cầm lái quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục đối với tài xế không quá 3 tiếng, thời gian nghỉ tối thiểu 30 phút.

Đối với tài xế taxi, xe buýt, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục tối thiểu 5 phút. Các xe khác thời gian nghỉ tối thiểu 15 phút.

Thông tin từ Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết hiện nay việc giám sát quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền về Cục Đường bộ Việt Nam.

Tại đây, dữ liệu sẽ được tổng hợp theo từng tháng, những trường hợp vi phạm quá thời gian lái xe liên tục sẽ được gửi về các sở giao thông vận tải địa phương để làm cơ sở xử lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có trách nhiệm trực tiếp giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên xe. Từ đó nhắc nhở, cảnh báo nếu tài xế vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, phương tiện.

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, để hạn chế TNGT vào ban đêm, cần tăng cường hệ thống ánh sáng, cảnh báo trên đường nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển, nhận biết đường của tài xế.

Lực lượng chức năng cũng cần tăng cường công tác TTKS vào khung giờ thường xảy ra TNGT để nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB của người dân.

Ngoài ra, cần đánh giá TNGT xảy ra trên từng tuyến đường để xác định nguyên nhân và có những giải pháp cụ thể khắc phục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm