Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, năm 2021, nhiều thành tựu KH-CN hiện đại được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, CNTT…

Bộ KH-CN tự hào với nhiều thành tựu trong 2021 được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi ở lĩnh vực y tế

Thu Anh | 01/01/2022, 07:55

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, năm 2021, nhiều thành tựu KH-CN hiện đại được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, CNTT…

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của Bộ KH-CN, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhìn lại 10 năm qua, ngành KH-CN đã có những đóng góp rất quan trọng.

Về các nhiệm vụ triển khai trong năm tới, Phó thủ tướng lưu ý một số điểm chính, điển hình như ngành KH-CN phải có cơ chế mạnh mẽ, tạo điểm nhấn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo như là một bộ phận trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; Bộ KH-CN phải là nơi tập hợp, chủ động đề xuất rất cụ thể, làm việc với Bộ Tài chính về cơ chế tài chính cho doanh nghiệp.

Triển khai nhanh hơn nữa mô hình nghiên cứu khoa học trong các Trường đại học theo hướng các trường là đầu mối nhận nhiệm vụ khoa học trực tiếp từ Bộ KH-CN; Quyết liệt quy hoạch lại toàn bộ các cơ sở nghiên cứu khoa học, bao gồm cả các Viện nghiên cứu trong doanh nghiệp, Trường đại học, đồng thời tính đến mạng lưới liên kết với các trung tâm nghiên cứu ở nước ngoài.

nganh-kh-cn-phai-day-manh-pho-bien-tri-thuc-kh-cn-cho-toan-dan-2-.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị - Bộ KH-CN

Từ quá trình triển khai thí điểm mô hình Viện KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ KH-CN cần tháo gỡ các vướng mắc để củng cố mô hình mới trong quản trị khoa học và lan toả các kết quả nghiên cứu.

Theo Phó thủ tướng, Bộ KH-CN phải tiên phong trong quản lý một cách khoa học, trên cơ sở hình thành cơ sở dữ liệu về quản lý khoa học, được minh bạch hoá, công khai hoàn toàn, tăng cường sự giám sát đồng đẳng trong giới khoa học. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đẩy mạnh hoạt động KH-CN gắn với những vấn đề thiết thực ở cơ sở, qua đó nâng lên vai trò của các Sở KH-CN.

Thúc đẩy hơn nữa các khoa học xã hội, khoa học chính trị với nhiều nghiên cứu lớn đang được triển khai. Ngành KH-CN phải đẩy mạnh phổ biến tri thức KH-CN cho toàn dân, góp phần nâng cao dân trí, trong đó cần thúc đẩy đề án Hệ Tri thức Việt số hoá.

Nhiều thành tựu KH-CN hiện đại được ứng rộng rãi

Tại Hội nghị, theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, năm 2021, KH-CN và đổi mới sáng tạo đã đóng góp hiệu quả trong nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Trong đó, chỉ số giá trị sản phẩm công nghệ và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt trên 50% GDP.

Cơ chế, chính sách về KH-CN tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo. Việc nghiên cứu, nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được quan tâm triển khai ở các bộ, ngành, địa phương.

nganh-kh-cn-phai-day-manh-pho-bien-tri-thuc-kh-cn-cho-toan-dan-.jpg
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 của Bộ KH-CN - Ảnh: Bộ KH-CN

Cùng với đó, nhiều thành tựu KH-CN hiện đại được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, CNTT…, hoạt động xúc tiến hỗ trợ tìm kiếm, trao đổi, chuyển giao công nghệ được đẩy mạnh.

Chất lượng nguồn nhân lực KH-CN không ngừng được nâng cao, trong đó nhiều nhà khoa học có uy tín, được thế giới công nhận. Đẩy mạnh việc chuyển đổi tổ chức KH-CN sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Một số tổ chức KH-CN tiên tiến tầm quốc tế đã được thành lập cả ở khu vực công và tư.

Về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng cho biết hệ sinh thái này ở Việt Nam bắt đầu được hình thành và phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu.

Hạ tầng thông tin, thống kê KH-CN có bước phát triển mạnh, cơ sở dữ liệu về công nghệ và chuyên gia được hình thành. Các ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số tích cực được triển khai, thích ứng nhanh trong điều kiện dịch bệnh...

Về phương hướng năm 2022, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho biết các cơ chế, chính sách, giải pháp của Bộ KH-CN sẽ tập trung để đại học thực sự trở thành trung tâm nghiên cứu KH-CN. Hiện Bộ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo Nghị định quy định hoạt động KH-CN trong các cơ sở giáo dục đại học…

Bài liên quan
KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giúp đất nước phát triển nhanh
Theo Thủ tướng, đất nước phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ KH-CN tự hào với nhiều thành tựu trong 2021 được ứng dụng nhanh chóng và rộng rãi ở lĩnh vực y tế