Thứ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để giải đáp các thắc mắc của các trường cũng như của chính học sinh, phụ huynh trước kỳ thi tuyển sinh độc lập năm 2014 này.

Bộ không áp đặt mô hình tuyển sinh chung cho các trường

Một Thế Giới | 15/01/2014, 11:35

Thứ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để giải đáp các thắc mắc của các trường cũng như của chính học sinh, phụ huynh trước kỳ thi tuyển sinh độc lập năm 2014 này.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Bộ không cấp phép cũng không phê duyệt các đề án tự chủ tuyển sinh của các trường gửi lên mà chỉ xác nhận các đề án đó có phù hợp với tiêu chí tuyển sinh và có vi phạm quy định hay không”.

Theo ông Ga, việc tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng ở các trường là hoàn toàn hợp lý. Tại các kỳ thi tuyển sinh, chỉ có những giáo viên mới hiểu được nhà trường cần thí sinh thuộc ngành nghề nào để cung cấp cho xã hội. Bên cạnh đó, việc tuyển sinh riêng này sẽ chắt lọc tối đa việc lựa chọn học sinh vào tiêu chí phù hợp với ngành nghề mà nhà trường đề ra.
Với đề án tuyển sinh riêng, học sinh sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận đến các trường phù hợp với lực học của mình mà không cần phải đi bồi dưỡng các môn học không phù hợp. Bên cạnh đó, các em có thể tiếp cận được với ngành nghề mình yêu thích để phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo... "Trước một vấn đề đổi mới, ai cũng sẽ hoang mang, nhưng không thể không làm", ông Bùi Văn Ga nói. 
Ba năm để thích nghi
Thứ trưởng cho hay, trong Dự thảo quy chế tuyển sinh, Bộ Giáo dục cũng đưa ra lộ trình quá độ của phương án tuyển sinh chung là 3 năm. Lộ trình này để học sinh bắt đầu bước vào cấp PTTH sẽ có thời gian kiểm tra theo dõi và thích nghi với cách thi mới. 
Đây cũng chính là lý do quan trọng nhất mà Bộ không đột ngột dừng tuyển sinh chung, tránh gây ra sự hoang mang lo lắng cho cả thí sinh lẫn phụ huynh. Ba năm để thực hiện thí điểm cũng chính là 3 năm chúng ta đề ra được phương án tối ưu nhất để tiến đến một kỳ thi tuyển sinh riêng.
Ông Ga cho biết tới thời điểm hiện tại Bộ đã nhận được 75 ý kiến từ các trường đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và góp ý cho dự thảo quy định tuyển sinh năm 2014. Đa số các ý kiến đều đồng ý với đề án mới này. 
Tuy nhiên, các trường cũng cho rằng Bộ nên quản lý về điểm sàn phù hợp và tuyệt đối không được cho phép trường này, lấy điểm của trường khác để làm tiêu chí xét tuyển đầu vào (đối với những trường không thi tuyển). Chính vì thế, Bộ đã có yêu cầu các trường phải báo cáo kế hoạch tuyển sinh trong năm 2014 và các năm tiếp theo để Bộ lên kế hoạch.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết việc giao quyền tự chủ cho các trường là giao sự chủ động đến tận tay các trường. Bộ không áp đặt bất kỳ một mô hình tuyển sinh chung nào cho các trường. Chính vì vậy việc tuyển sinh năm 2014 lần này phải tích cực đổi mới để đạt những hiệu quả như mong muốn.

Dạ Thảo
Ảnh bìa: Thứ trưởng Bùi Văn Ga (D.T)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ không áp đặt mô hình tuyển sinh chung cho các trường