Từ 6 tháng nay, 1.000m² trồng xà lách xoong đều đặn mang về cho anh Tô Quang Dũng doanh thu 100 triệu đồng mỗi tháng. Trong số các mặt hàng rau vừa được anh xuất đi Hàn Quốc cũng có loại rau này.

Bỏ nghề cơ khí đi trồng rau sạch thu trăm triệu mỗi tháng

Anh Thư | 14/03/2017, 14:33

Từ 6 tháng nay, 1.000m² trồng xà lách xoong đều đặn mang về cho anh Tô Quang Dũng doanh thu 100 triệu đồng mỗi tháng. Trong số các mặt hàng rau vừa được anh xuất đi Hàn Quốc cũng có loại rau này.

Một anh nông dân xuất thân từ nghề cơ khí giờ đã có một trang trại rau sạch doanh thu trăm triệu, hơn nữa còn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Đó là anh Tô Quang Dũng (Đà Lạt, Lâm Đồng),sau nhiều năm “sống chết” với nghề cơ khí, năm 2011 anhbàn với vợ con quyết định giã từ nghề này để tập tành trồng rau sạch trên 2,2 ha đất thuê được ởthôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương.

Mới bắt tay làm nên dư nhiệt huyết và quyết tâm, chỉ có kỹ thuật trồng rau còn thiếu nhiều nênanh Dũng cứngày thì ra vườn cày xới, lo phân tro, ươm giống đến đêm lên mạng mày mò, tự tìm tòi kỹ thuật gieo trồng các loại rau. Có khi anh chạy đếnnhững gia đình đã trồng rau lâu nămđể “xin ít kỹ thuật”.

Nhờ áp dụng đúng phương pháp canh tác nên nhiều loại rau ngắn ngày như xà lách, cô rôn, bó xôi… do tự tay anh trồng nhanh chóng cho thu hoạch với năng suất cao.

Anh kể ban đầu chưa có bạn hàng nên việc bán rau rất vất vả, chủ yếu bán cho thương lái thu mua nên giá cả bấp bênh, thậm chí gửi hàng về các chợ đầu mối ở TP.HCM thì chỉ “ăn giá sau”, tức là dưới đó bán được bao nhiêu thì mới báo giá về,chưa kể lúc được lúc mất.

“Được hơn một năm, tôi tìm hiểu, nghiên cứu và tiến hành trồng nhiều loại rau trên giá thể theo quy trình sản xuất VietGAP và đã thành công khi khách hàng tìm tới mua rau ngày một nhiều hơn”, anh Dũng cho biết.

Đến giữa năm 2015, một công ty giống của Hà Lan tổ chức hội nghị khách hàng ở Malaysia và mời anh tham dự. Tại đây, anh Dũng được tận mắt chứng kiến người dân nước họ trồng rau thủy canh hồi lưuhiệu quả nên học hỏi công nghệ và trở về nhập thiết bị đầu tư làm theo.

Hiện nay, tổng diện tích nông trại trồng rau sạch của gia đình anh Tô Quang Dũng rộng hơn 4ha, trong đó có 5.000m2 trồng rau thủy canh, còn lại trồng địa canh trong nhà kính và trồng trên giá thể. Trồng thủy canh có đặc điểm là diện tích chiếm số ít nhưng sốvốn đầu tư khá lớn, khoảng 5 tỉ đồng vàđây đang là nguồn thu chủ lực của gia đình anh.

Anh Dũng cho biết, vườn rau thủy canh này đang cho thu hoạch mỗi ngày 500kg rau sạch, bán ra thị trường với giá 35.000 đồng/kg mang về doanh thu hơn 17 triệu đồng/ngày. Số diện tích còn lạiđang được anh đầu tư khá hiệu quả với doanh thu hơn 500 triệu đồng/ha/năm.

Cách đây 6 tháng, anh quyết định đưa 1.000m² trong tổng số 5.000m² đang canh tác rau thuỷ canh sang trồng xà lách xoong. Kết quả là sản phẩm làm ra không đủ cung cấp cho thị trường. Từ6 tháng nay, 1.000m² xà lách xoong đều đặn mang về cho anh doanh thu 100 triệu đồng mỗi tháng.

Sau Tết Nguyên đán vừa rồi, rau thuỷ canh từ trang trại củaanh Tô Quang Dũng đã đạt chuẩn xuất khẩu đi Hàn Quốc. Gần 7 tấn sản phẩm đã đượcxuất sang thị trường Hàn Quốc bằng đường tàu biển, trong đó có mặt hàng rau xà lách xoong.

Theo Công an Nhân dân,Thanh Niên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ nghề cơ khí đi trồng rau sạch thu trăm triệu mỗi tháng