Là một người ngoại đạo với điện ảnh, tác giả bài viết này không lạm bàn về những phẩm chất nghệ thuật của bộ phim "Hotboy nổi loạn 2" mà chỉ đề cập đến một số vấn đề thuộc về nhận thức những diễn ngôn về giới.

'Hotboy nổi loạn 2' và nỗ lực nối dài những diễn ngôn về giới

Chí Thiện | 14/03/2017, 14:22

Là một người ngoại đạo với điện ảnh, tác giả bài viết này không lạm bàn về những phẩm chất nghệ thuật của bộ phim "Hotboy nổi loạn 2" mà chỉ đề cập đến một số vấn đề thuộc về nhận thức những diễn ngôn về giới.

Có thể nói, Hotboy nổi loạn 2 là nỗ lực không mệt mỏi tiếp nối từ thành quả của phần một cách đây 6năm của những người thực hiện nhằm giới thiệu với dư luận một cách nhìn nhân văn và nhân bảnvề vấn đề bản dạng giới của con người.

Mặc dù đại chúng Việt Nam đã không còn xa lạ với các khái niệm,hình ảnh về cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (lesbian), đồng tính luyến ái nam (gay), song tính luyến ái (bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (transgender) nhưng mức độ thấu hiểu bản chất của vấn đề vẫn còn hạn hẹp. Các hoạt động tuyên truyền về chống phân biệt, chống kỳ thị giới tính vẫn còn trong giai đoạn của khó khăn và trở ngại bởi không chỉ từ dư luận mà còn từ phía pháp luật, truyền thông, thậm chí là từ giáo dục…

Phần 1 mang tên "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt)" đã đạt được nhiều thành công nhất định

Đầu tháng này, Hotboy nổi loạn 2 xuất hiện trở lại với chủ đề đồng tính nam và được đông đảo khán giả háo hức, nồng nhiệt đón nhận. Bên cạnh những ý kiến búa rìu chê bai không thương tiếc, bộ phimcho thấy sự hiện diện của những người đồng tính đang dần được thừa nhận bởi xã hội nhưng mặt khác, bối cảnh đón nhận của bộ phim cũng cho thấy mức độ khẩn cấp của việc tái nhận thức những định kiến đã ăn sâu vào ý thức của nhiều người.

Sự khẩn cấp ấy thể hiện ở nhiều khía cạnh.Đơn cử như trong hầu khắp các bài bình phim trước và sau khi công chiếu, cụm từ "những tâm hồn lạc lối"(nhằm chỉ đến các nhân vật đồng tính nam trong phim) xuất hiện với tần suất cao (có thể dễ dàng tìm đọc các bài này trên các trang báo điện tử). Cách dùng từ như vậy có thể gián tiếp tăng thêm tính hiển nhiên cho thái độ kỳ thị, phân biệt giới tính. Với cách hiểu những nhân vật trong phim là "những tâm hồn lạc lối" (?), khán giả sẽ mặc nhiên chối bỏ những rào cản, những trở ngại mà người đồng tính nam nói riêng, cộng đồng LGBT nói chung đang từng ngày hứng chịu bởi sức ép kỳ thị của dư luận. Sống đúng với bản dạng giới là một hành động thuận theo tự nhiên, thuận theo giới tính thật, chứ không hề "lạc lối".

Ngoài đề cập đến chủ đề đồng tính nam, Hotboy nổi loạn 2 còn dành một thời lượng vừa đủ để truyền tải những thông điệp về bạo lực gia đình qua hình ảnh người cha dượng sáng xỉn, chiều say, tối đánh đập vợ con (do nghệ sĩ Trung Dân thủ diễn) và người vợ cam chịu khổ hạnh (do diễn viên Lệ Thi nhận vai). Họ là mẹ và cha dượng của Lam. Điều gây nên trong lòng khán giả sự phẫn nộ vừa thương xót vừa trách cứ là thái độ cam chịu, thỏa hiệp của người vợ đối với các hành vi bạo lực của người chồng. Bạo lực gia đình cũng là một phần trong câu chuyện nhận thức về giới, về bình đẳng giới. Và quyết định đệ đơn ly hôn ra tòa của nhân vật mẹ Lam ở đoạn gần cuối phim đã khiến khán giả có được cảm giác nhẹ nhõm. Nhưng trong thực tế cuộc sống, không phải người phụ nữ đồng cảnh ngộ nào như nhân vật mẹ Lam cũng có quyết định tương tự.

Còn chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa Nho giáo, xã hội Việt Nam đương đại vẫn còn đó những hệ lụy liên quan đến tư tưởng trọng nam khinh nữ, tính gia trưởng của nam giới luôn tự cho mình quyền quyết định mọi điều trong gia đình, thậm chí là sự chấp nhận của chính giới nữ khi một bộ phận không nhỏ phụ nữ mặc nhiên về thân phận người nữ với "chiếc áo"của phẩm hạnh giàu đức hy sinh, nhẫn nhịn để gia đình hạnh phúc.

Còn nhiều diễn ngôn khác về giới đã, đang và sẽ được khơi mở trong Hotboy nổi loạn 2 mà ở mỗi khán giả sẽ có một cảm nhận khác nhau. Chỉ xin tạm kết rằng, bộ phim đã một lần nữa tạo ra cơ hội, đã tạo ra diễn đàn để xã hội cùng nhìn nhận về vấn đề bản dạng giới và những khó khăn khi muốn sống đúng bản dạng giới trong một xã hội còn nhiều kỳ thị.

Trần Xuân Tiến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hotboy nổi loạn 2' và nỗ lực nối dài những diễn ngôn về giới