Tính đến 31.8, Việt Nam ghi nhận 11.822 F0 và 27.334 F1 là trẻ em. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng.

Việt Nam có gần 12.000 F0 và 27.000 F1 là trẻ em

Lam Thanh | 08/09/2021, 18:25

Tính đến 31.8, Việt Nam ghi nhận 11.822 F0 và 27.334 F1 là trẻ em. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng.

Có 11.822 trẻ em là F0

Ngày 8.9, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức hội nghị trực tuyến để đánh giá và tiếp tục triển khai các giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kịp thời ngăn chặn tác động tiêu cực của đại địch COVID-19 đến trẻ em.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 31.8 có 11.822 trẻ em là F0, số trẻ em F1 là 27.334. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng. Ngoài ra, nhiều trẻ rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân thích chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Theo Bộ Y tế, tính từ ngày 5-30.7, có khoảng 5% số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ em từ 0-5 tuổi. Tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta. Còn tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương, COVID-19 đã bắt đầu xâm nhập vào các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tập trung, nguy cơ lây lan sang nhiều em khác.

f0.jpg
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Thị Hà đánh giá các chính sách hỗ trợ cho trẻ em là F0, F1, phụ nữ đang mang thai, người nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Hơn 108.000 người lớn và trẻ F1 được hỗ trợ tiền ăn với gần 116 tỉ đồng.

Bà Lesley Miller, Phó trưởng đại diện UNICEF nêu rõ: “Chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ hướng dẫn của Bộ LĐTB-XH về bảo vệ trẻ em và phụ nữ khỏi bạo lực trong cách ly tại cơ sở và tại nhà, cũng như việc Bộ Y tế ban hành Quyết định số 7020/BYT-MT hướng dẫn về cách ly tại nhà và phòng chống COVID-19 cho trẻ em”.

Bà Lesley Miller cho rằng lợi ích tốt nhất, quyền và sự bảo vệ tốt nhất của trẻ em phải được ưu tiên trong mọi chính sách, quyết định và hướng dẫn liên quan đến các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19. Các chiến dịch truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng cần được tiếp tục. Cán bộ, nhân viên tuyến đầu tiếp xúc với trẻ em cần được trang bị khẩn cấp kiến thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em.

TS. Annie Chu, Điều phối viên Nhóm chăm sóc sức khỏe toàn dân - WHO tại Việt Nam, đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến trẻ em: “Các bằng chứng hiện có cho thấy trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do nhiễm COVID-19 so với các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là chúng ta phải dạy trẻ các biện pháp phòng ngừa cơ bản như giữ khoảng cách an toàn, tránh đám đông và tiếp xúc gần, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay. 

Nghiên cứu thành lập cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi do COVID-19

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, cần ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế. Trẻ em phải cách ly để phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung. Nghiên cứu bố trí tiêm phòng vắc xin cho trẻ em khi có đủ điều kiện.

Theo bà Hà, cần triển khai kịp thời, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em là F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhận được các chính sách hỗ trợ. Nghiên cứu, thành lập cơ sở bảo trợ xã hội chuyên trách tiếp nhận, chăm sóc trẻ em mồ côi cha, mẹ do COVID-19.

f0.png
Hình ảnh F0 5 tuổi một mình đi cách ly khiến nhiều người xúc động - Ảnh: PLO

Bà Hà cũng cho rằng cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục triển khai việc lồng ghép, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn trong đại dịch COVID-19 vào các tiết học trực tuyến.

Đặc biệt, cần phát động phong trào xã hội ủng hộ kinh phí mua sắm và ủng hộ thiết bị kết nối internet, máy tính, điện thoại thông minh cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, xóm nhà trọ… để các em có điều kiện học tập trực tuyến.

Đề xuất thêm các giải pháp chăm sóc trẻ em tại các “điểm nóng” về dịch, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM Trần Ngọc Sơn cho rằng cần xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê và cập nhật thường xuyên các vấn đề trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để đánh giá tình hình và kịp thời chỉ đạo địa phương xây dựng các giải pháp can thiệp, hỗ trợ.

Ông Sơn cũng cho rằng cần kết nối các dịch vụ xã hội sẵn có từ các tổ chức, cá nhân tại thành phố và đàm phán với các dự án để chuyển đổi hoạt động sang hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em; cập nhật, phổ biến đến từng hộ gia đình thông tin các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội... cho trẻ em trong đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có gần 12.000 F0 và 27.000 F1 là trẻ em