Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 1.11.2019, cảnh sát hạt Essex vừa thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London, Anh.

Bộ Ngoại giao hy vọng Anh nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch 39 người thiệt mạng

Anh Tú | 02/11/2019, 09:45

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 1.11.2019, cảnh sát hạt Essex vừa thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London, Anh.

Về việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.

Ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo.

Hiện Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam và sớm công bố thông tin.

Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi mua bán người, coi đây là tội phạm nghiêm trọng và phải bị trừng trị đích đáng. Việt Nam kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự.

Chúng tôi cảm ơn và đánh giá cao chính phủ Anh, các cơ quan liên quan và địa phương của Anh đã tích cực triển khai khám nghiệm, cung cấp thông tin về nhận dạng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong thời gian qua.

Chúng tôi hy vọng phía Anh sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này".

Trước đó, tại Anh,một quan chức cảnh sát ở Essex, Tim Smith nói: "Tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam và chúng tôi đang liên lạc với Chính phủ Việt Nam". Đồng thời, cảnh sát tại Essex cũng thông báo rằng chưa có bằng chứng cần thiết để trình các trường hợp này lên cơ quan pháp y Hoàng gia Anh xem xét, do đó hiện không thể chính thức xác định danh tính bất kỳ nạn nhân nào.

Trước khi có thông cáo của cảnh sát Essex về quốc tịch của toàn bộ 39 nạn nhân vụ xe tải đông lạnh, BBC cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh ra thông cáo với nội dung như sau:

"Đại sứ quán vô cùng đau buồn khi biết điều tra ban đầu của cảnh sát Essex cho thấy trong số các nạn nhân thiệt mạng trong chiếc xe tải hôm 23.10.2019 tại Essex, Anh Quốc, có thể là các công dân Việt Nam.

Danh tính cụ thể của các nạn nhân vẫn đang cần được xác định và xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Anh Quốc. Chúng tôi chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại London sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Anh Quốc để hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân người Việt, nếu có, để đưa người thân về nước.

Chúng tôi mạnh mẽ lên án những hành vi vô nhân đạo của những kẻ buôn người nhập cư bất hợp pháp, đã gây ra nỗi bi thảm cho các nạn nhân và gia đình họ.

Việt Nam sẽ làm việc chặt chẽ với Anh Quốc để đưa những kẻ tội phạm ra trước công lý và tìm những biện pháp hiệu quả để ngăn chặn những bi kịch tương tự trong tương lai.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao hy vọng Anh nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch 39 người thiệt mạng