Thái độ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ rất cứng rắn. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách nói chuyện làm nguội tình hình của Phó thủ tướng Lưu Hạc, người được giao nhiệm vụ thuyết khách chính trong đàm phán căng thẳng Mỹ - Trung.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ tỏ ý: Không có chuyện đàm phán với Mỹ

Anh Tú | 27/08/2019, 06:13

Thái độ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ rất cứng rắn. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách nói chuyện làm nguội tình hình của Phó thủ tướng Lưu Hạc, người được giao nhiệm vụ thuyết khách chính trong đàm phán căng thẳng Mỹ - Trung.

Như đã đưa tin, vào chiều qua 26.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G7 đã cho biết: "Chúng tôi đã có hai cuộc gọi từ Trung Quốc. Họ muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu đàm phán. Chúng tôi sẽ thực hiện một thỏa thuận thương mại. Chúng tôi sẽ bắt đầu nói chuyệnrất nghiêm túc với Trung Quốc".

Điều này đã được các phóng viên chất vấn với Bộ ngoại giao Trung Quốc rằng: “Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm chi tiết về các cuộc đàm phán có thể đã xảy ra trong vòng 12 giờ qua giữa các nhóm đàm phán Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không và liệu Trung Quốc có sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ không?” Rất bất ngờ, ông Cảnh Sảng tuyên bố: “Tôi không biết về các cuộc gọi điện thoại vào cuối tuần mà bạn đề cập.

Những gì tôi có thể nói là sự khác biệt thương mại nên được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn. Quyết định của Hoa Kỳ tăng thêm thuế quan vi phạm sự đồng thuận Osaka của hai nhà lãnh đạo, chà đạp lên các quy tắc thương mại đa phương, gây tổn hại cho lợi ích của cả hai nước, đe dọa an ninh của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, và làm giảm tốc độ giao dịch thương mại vàtăng trưởng kinh tếthế giới. Nó không mang tính xây dựng theo bất kỳ cách nào và không cho ai, kể cả chính Hoa Kỳ, phảiđứng ra giành chịu.

Chúng tôi đã lưu ý rằng việc Mỹ chuyển sang leo thang va chạmthương mại đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi từ bên trong Hoa Kỳ và trong cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ từ bỏ cách tiếp cận sai lầm của mình và quay trở lại với lý do để tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Cuối buổi họp báo, một phóng viên khác cũng đặt câu hỏi nhấn thêm nữa về 2 cú điện thoại xuống nước của phía Trung Quốc để xem Bộ Ngoại giao Trung Quốc có thay đổi thái độ không và cách phát biểu của đại diệnBộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn không thay đổi. Ông Cảnh Sảng khẳng định: “Như tôi vừa nói, tôi chưa nghe về các cuộc gọi” rồi tua lại y chang không sai một chữ như câu trả lời trước.

Như vậy đã cho thấy thái độ cứng rắn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ. Điều này trái ngược hoàn toàn với cách nói chuyện làm nguội tình hình của Phó thủ tướng Lưu Hạc, người được giao nhiệm vụ thuyết khách chính trong đàm phán căng thẳng Mỹ - Trung.

Vào sớm thứ 2 hôm qua, 26.8,ông Hạc đã tỏ động thái xuống nước khi cho biết Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ thông qua các cuộc đàm phán ôn tồn và kiên quyết phản đối sự leo thang trong xung đột thương mại. Chính vì vậy, ông Trump mới xuống nước với ý sẵn sàng quay lại bàn đàm phán.

Nhưng với động thái cứng rắn mới nhất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vốn chịu sự kiểm soát từ cấp cao hơn của ông Lưu Hạc thì con đường để Mỹ và Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán sẽ còn rất xa.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ tỏ ý: Không có chuyện đàm phán với Mỹ