Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe vừa đến thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni tại Tokyo. Hành động này của bà Abe khiến Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng.

Bộ ngoại giao Trung Quốc phản ứng chuyện phu nhân Thủ tướng Nhật đi lễ

Một Thế Giới | 30/12/2015, 06:43

Đệ nhất phu nhân Nhật Bản Akie Abe vừa đến thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni tại Tokyo. Hành động này của bà Abe khiến Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng.

Đây không phải là lần đầu tiên bà Abe đến thăm ngôi đền Yasukuni trong năm nay. Lần gần đây nhất, hồi tháng 8 bà Abe cũng đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Kháng khẳng định, chính phủ Trung Quốc hy vọng Nhật Bản có thể thực hiện các hành động không gây ra sự tranh cãi liên quan đến lịch sử thời chiến của Tokyo.
"Quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến đền Yasukuni rất rõ ràng và nhất quán", ông Lục nói.
"Chúng tôi kêu gọi người Nhật phải hối hận sâu sắc về lịch sử xâm lược của họ và vẽ ra một ranh giới với chủ nghĩa quân phiệt, hết lòng nỗ lực để tăng cường tin cậy và hòa giải với các nước láng giềng châu Á".
"Về các vấn đề liên quan đến tính chính chính xác của lịch sử, chúng tôi hy vọng người Nhật có thể thành thật với bản thân. Sống theo lời hứa của mình và phù hợp", ông Lục kết luận.
Đền Yasukuni là nơi thờ hàng triệu người chết trong chiến tranh của Nhật, trong đó có nhiều nhân vật quân sự và chính trị cao cấp bị kết án thực hiện tội ác chiến tranh sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc.
Mỗi lần có một quan chức Nhật Bản hay Thủ tướng nước này đến thăm đền Yasukuni lại dấy lên phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc và Hàn Quốc.
Ngày 28.12, Nhật Bản đã truy tố một công dân Hàn Quốc vì đặt bom tại ngôi đền Yasukuni hôm 22.11.
Thiên Hà (tổng hợp)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ ngoại giao Trung Quốc phản ứng chuyện phu nhân Thủ tướng Nhật đi lễ