Ngày 28.12, Iran đã chuyển uranium đã làm giàu qua Nga theo đúng thỏa thuận hạt nhân mà nước này đạt được với phương Tây.

Iran chuyển uranium đã làm giàu qua Nga

Một Thế Giới | 30/12/2015, 05:24

Ngày 28.12, Iran đã chuyển uranium đã làm giàu qua Nga theo đúng thỏa thuận hạt nhân mà nước này đạt được với phương Tây.

Mỹ cho biết một con tàu chở hơn 11.000 kg nguyên liệu uranium làm giàu thấp đã rời cảng Iran đến Nga như một bước đi nhằm tôn vinh thỏa thuận hạt nhân 14.7. Theo thỏa thuận, Mỹ, EU và Liêp Hợp Quốc sẽ gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế Iran. Đổi lại, Iran hạn chế chương trình hạt nhân của họ.

Một trong những điều khoản chính trong thỏa thuận là việc Iran chấp nhận giảm lượng uranium được làm giàu thấp của mình xuống dưới 300 kg. Uranium được làm giàu thấp, nếu tiếp tục được tinh chế, sẽ cho ra nhiên liệu phân hạch cần thiết trong chuỗi phản ứng dây chuyền của bom hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Chuyến tàu này vận chuyển toàn bộ lượng uranium được làm giàu đến 20% mà Iran không dùng làm nhiên liệu tại Lò Nghiên cứu Tehran. Việc Tehran giao nộp toàn bộ lượng nhiên liệu nguyên tử là một bước tiến quan trọng để Iran thực hiện cam kết không sở hữu quá 300 kg uranium làm giàu trước kỳ hẹn”.

Theo thỏa thuận, “kỳ hẹn” là lúc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế của Liên Hợp Quốc sẽ kiểm tra và xác nhận việc Iran đã thực hiện những bước cần thiết để hạn chế chương trình hạt nhân của họ. Sau đó, các nước phương Tây sẽ dỡ bỏ những lệnh trừng phạt.

Hiện nay, để có đủ vật liệu cần thiết cho một quả bom hạt nhân, Iran cần đến 2-3 tháng. Theo ông Kerry, việc mất đi 11.000 kg uranium làm giàu sẽ khiến khoảng thời gian này kéo dài thêm gấp 3 lần. Dự tính thời gian này sẽ lên đến 1 năm, sau khi Iran thực hiện đầy đủ những bước của thỏa thuận giải trừ hạt nhân.

Tuấn Anh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran chuyển uranium đã làm giàu qua Nga