Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang yêu cầu Viện Y học Dự phòng quân đội tổ chức lực lượng cơ động lên giúp Bắc Ninh chống dịch.

Bộ Quốc phòng điều lực lượng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống COVID-19

Dạ Thảo | 16/05/2021, 21:30

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang yêu cầu Viện Y học Dự phòng quân đội tổ chức lực lượng cơ động lên giúp Bắc Ninh chống dịch.

Bắc Ninh vận hành 2 bệnh viện dã chiến, Bắc Giang truy vết nhanh F1

Chiều 16.5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp trực tuyến khẩn với cả 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc GIang.

Ngay sau khi tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang liên tục ghi nhận những ca mắc COVID-19 ở các khu công nghiệp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp trực tuyến với 2 tỉnh này trong chiều 16.5.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Hương Giang cho biết, đến nay Bắc Ninh ghi nhận 221 ca mắc COVID-19, ổ dịch lớn tại xã Mão Điền cơ bản kiểm soát khi ghi nhận thêm ca mắc, nhưng tất cả các trường hợp mắc đã được cách ly. Hiện nay địa phương cũng đang mở rộng đối tượng và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm như triển khai lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại các khu công nghiệp, tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm diện rộng đến các đối tượng tại khu nhà trọ, ký túc xá cho người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Bắc Ninh đã vận hành 2 bệnh viện dã chiến với tổng quy mô 600 và 120 giường điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Quân Y 110, đồng thời đang sắp xếp, bố trí các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với tổng số 1.500 giường.

bac-giang-2.jpg
Bắc Giang liên tục lấy mẫu, truy vết khẩn đối với các ca F1

Còn tại Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hiện nay ổ dịch tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên) sau khi bùng phát đã lây ra 6 doanh nghiệp nhỏ cùng thuê xưởng của Công ty SJ Tech và lây sang công ty lân cận do công nhân đi cùng xe chở công nhân và ở cùng nhà trọ.

Hiện ổ dịch này có 169 F0, các F0 đến nay không phát hiện trong xưởng sản xuất mà chủ yếu là F1 đã cách ly tập trung. Dự báo những ngày tới tiếp tục tăng F0 nhưng chủ yếu tăng trong khu cách ly.

Với ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên), ông Dương đánh giá đây là nơi rất nguy hiểm, dù mới phát hiện hôm 14.5.

Do công ty làm đồ điện tử trong nhà xưởng xây thấp, sử dụng điều hòa không khí, công nhân ngồi sát nên lây lan rất nhanh ra cả xưởng. Tất cả công nhân không có triệu chứng, hằng ngày làm đầy đủ công tác đo thân nhiệt cũng không phát hiện, chỉ khi có 1 trường hợp bên ngoài liên quan thì xét nghiệm mới phát hiện ổ dịch lớn.

Ngay sau khi phát hiện, tỉnh giữ toàn bộ công nhân lại, xét nghiệm xong thì đưa đi cách ly và thông báo chính quyền địa phương quản lý.

Phó thủ tướng đã hoan nghênh 2 tỉnh này vì đã rất kiên định nguyên tắc truy vết nhanh nhất có thể và khoanh vùng gọn nhất có thể.

"Bắc Ninh và Bắc Giang tuy là hai tỉnh nhưng gần như là một, vì khoảng cách địa lý rất gần, vì vậy ngoài khu công nghiệp Quang Châu, cả hai tỉnh cần bám sát tất cả các địa bàn, sàng lọc rất sớm để có các giải pháp cần thiết. Kích hoạt toàn bộ hệ thống để truy vết, xét nghiệm; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt phát huy hiệu quả vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng. Động viên các doanh nghiệp cố gắng duy trì sản xuất gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và máy móc khi các địa phương cần hỗ trợ, sẵn sàng cho việc điều trị số lượng lớn bệnh nhân mắc COVID-19; thành lập nhóm chuyên gia để chỉ huy điều trị từ xa cho các địa phương. Trung ương sẽ tổ chức một đội tình nguyện hỗ trợ về công nghệ thông tin, “số hoá” để nắm bắt toàn bộ các trường hợp liên quan đến COVID-19 và dự báo tình hình.

Bộ Quốc phòng điều lực lượng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống COVID-19

Chiều 16.5, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang yêu cầu Viện Y học Dự phòng quân đội (Cục Quân y) tổ chức lực lượng cơ động lên giúp Bắc Ninh chống dịch.

Phan Văn Giang cũng chỉ đạo Học viện Quân y và Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga tiếp tục tăng cường quân số, phương tiện lên Bắc Giang phối hợp với lực lượng tại chỗ xét nghiệm 100% công nhân trong công xưởng, nhà máy, xí nghiệp, cố gắng khống chế dịch trong thời gian ngắn nhất.

Ông Giang cũng yêu cầu Tổng cục Hậu cần phối hợp với Quân khu 1 điều phối cán bộ, nhân viên trên địa bàn; bảo đảm điều kiện làm việc, ăn, ngủ, nghỉ cho lực lượng quân y tăng cường. Quân khu 1 sẵn sàng xây dựng doanh trại dã chiến để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Quân y các quân khu khác phải chủ động bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, sẵn sàng cử lực lượng tăng cường giúp đỡ y tế địa phương, trước mắt bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu các cấp sắp tới.

Riêng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được yêu cầu xây dựng các phương án, tổ chức phân luồng, giảm tải bệnh nhân, "tuyệt đối không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động chính trị trung tâm". Đơn vị này cũng phải sẵn sàng cử lực lượng giúp địa phương lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán COVID-19 khi có lệnh.

bo-quoc-phong-dieu-quan.jpg
Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của Bộ Quốc phòng chiều 16.5 - Ảnh: Cổng thông tin Bộ Quốc phòng

Do dịch bệnh ngày càng phức tạp, Thượng tướng Phan Văn Giang giao các cơ quan chức năng nhanh chóng mua sắm phương tiện, trang bị phòng chống COVID-19 cần thiết, trong đó cần mua một số xe labo xét nghiệm lưu động để nâng cao năng lực phòng chống dịch và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.

Bộ Tổng Tham mưu có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị dừng các hoạt động huấn luyện bên ngoài; không để bộ đội đi đến khu dân cư, nhất là vùng dịch; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho cán bộ, chiến sĩ để kịp thời phát hiện ca COVID-19...

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Quân y, cho biết đến chiều nay, toàn quân đã tiêm được gần 82.000 liều vắc xin; đang triển khai 72 điểm cách ly với gần 16.000 người. Trên tuyến biên giới, các lực lượng thường xuyên duy trì trên 1.800 tổ chốt, với khoảng 12.000 người, tăng cường phương tiện quan sát, tổ chức kiểm tra, kiểm soát biên giới trên biển, trên bộ; phát hiện, ngăn chặn 2.850 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ngành quân y hiện đã xây dựng kế hoạch ứng phó với kịch bản 5 cấp độ dịch, huy động thêm lực lượng, phương tiện; chuẩn bị 154 tổ động cơ động phòng chống dịch, sẵn sàng đi lấy mẫu tại địa bàn có dịch.

Năm ngày trước, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Bộ Quốc phòng, trung tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo đã yêu cầu toàn quân kích hoạt hệ thống phòng chống COVID-19 ở mức cao nhất. Quân đội sẽ triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ quân nhân, kiểm soát người ngoài vào đơn vị làm việc; chấp hành quy định 5K của Bộ Y tế...

Quân khu 4, 5, 7, 9 được giao rà soát cơ sở để thiết lập khu cách ly dã ngoại, sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát; lắp đặt hệ thống camera giám sát ở khu cách ly tập trung tại các đơn vị quân đội và tuyến biên giới trọng điểm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong dịp bầu cử...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng điều lực lượng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống COVID-19