Đa số người dân đã ý thức trong công tác tự bảo vệ bản thân bằng cách thực hiện tốt thông điệp 5K.

Sợ bị phạt tiền, người bán vé số và đa số tiểu thương ở An Giang đều đeo khẩu trang

Tô Văn | 16/05/2021, 18:00

Đa số người dân đã ý thức trong công tác tự bảo vệ bản thân bằng cách thực hiện tốt thông điệp 5K.

PV Một Thế Giới đã ghi nhận từ ngày 15-16.5, tại các quán cà phê, quán ăn... và người tham gia giao thông trên các tuyến đường nội ô TP.Long Xuyên như Lý Thái Tổ nối dài, Phạm Cự Lượng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Hà Hoàng Hổ… Nhìn chung, người dân đều thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) tại các điểm công cộng.

6-deo.jpg
Không đeo khẩu trang nơi công cộng bị lực lượng chức năng phạt tiền từ 1-3 triệu đồng - Ảnh: Hòa Trang

Chị Trần Thanh Thúy (43 tuổi, ngụ ở P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) cho biết, gia đình chị đi bán vé số nhiều năm nay, không bao giờ đeo khẩu trang y tế. Chị nói đeo khẩu trang không quen nên cảm thấy ngứa ngáy. “Nhưng bây giờ, lúc nào đi bán vé số, tôi cùng chồng luôn đeo khẩu trang, bởi đâu biết ai có mang mầm bệnh trong người vì hàng ngày bán vé số tiếp xúc hàng trăm người tại các quán xá, đường phố. Giờ mình lớn tuổi rồi, bảo vệ sức khỏe bản thân bằng cách thực hiện tốt việc đeo khẩu trang thôi, chứ không đeo bị phạt là tiêu đời vì không có tiền đóng sở hụi”, chị Thúy bộc bạch.

1-deo.jpg
Những tiểu thương bán vỉa hè trên đường Lý Thái Tổ nối dài luôn đeo khẩu trang - Ảnh: Tô Văn

Tại khu vực chợ Mỹ Xuyên, P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, khi vào đầu chợ, PV nhận thấy địa phương đã treo băng rôn thông báo phạt tiền từ 1-3 triệu đồng nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người. Rảo quanh vài khu vực tiểu thương buôn bán thì nhận thấy đa số người bán và người mua đều tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng.

2-deo.jpg
Nhìn chung người dân đều thực hiện tốt thông điệp 5K khi tham gia giao thông - Ảnh: Tô Văn

Có hơn 7 năm bán trái cây trong chợ Mỹ Xuyên, bà Nguyễn Thị Năm nói: “Tuy bận rộn với việc bán buôn nhưng hễ thời gian rảnh tôi tranh thủ lướt điện thoại xem tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước như thế nào và nghe khuyến cáo của ngành y tế để phòng tránh dịch bệnh.

Vì công việc nên hàng ngày tôi tiếp xúc với rất nhiều người, để bảo vệ bản thân và mọi người, tôi tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, chuẩn bị luôn chai nước sát khuẩn trong túi áo, cứ vài chục phút rửa tay 1 lần cho an tâm. Hơn nữa, ban quản lý chợ đi kiểm tra hoài nếu thấy không đeo khẩu trang là vô phạt tiền thì lỗ vốn sặc máu”.

3-deo.jpg
Tại khu vực chợ Mỹ Xuyên, chính quyền đã treo băng rôn thông báo phạt tiền từ 1-3 triệu đồng nếu không đeo khẩu trang - Ảnh: Tô Văn

Bà Dương Thị Lệ (65 tuổi, ngụ P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) cho biết gia đình có thói quen đi chợ theo kiểu truyền thống (không vào siêu thị - PV) để mua thức ăn đã nhiều năm qua. “Sáng sớm là phải đến chợ mua những thức ăn trong ngày cho cả gia đình. Nhưng vài tháng trở lại đây, thông qua báo, đài về tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên tôi cũng hạn chế việc đi đến chợ vì đây là nơi tập trung đông người.

Nếu thật cần thiết đến chợ, tôi thường đeo khẩu trang y tế, đứng cách xa với người khác để bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh. Nhìn chung, thấy hầu hết mọi người đến chợ đều mang khẩu trang, kể cả người đi chợ và người bán nên tôi cũng thấy an tâm. Quan trọng nhất là đừng để bị phạt tiền về cái tội không đeo khẩu trang, chắc lúc bị phạt nêu tên mắc cỡ với bà con láng giềng lắm”, bà Lệ chia sẻ.

4-deo.jpg
Một tiểu thương bán thức ăn trong khu vực chợ luôn đeo khẩu trang - Ảnh: Tô Văn

Rời chợ Mỹ Xuyên, PV đến siêu thị CoopMart ở đường Nguyễn Huệ A, P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên. Đây là một trong những khu thương mại sầm uất, nhiều người đến vui chơi, mua sắm, ăn uống. Ngay từ ngoài cửa vào khu vực gửi xe lên trung tâm, nhân viên giữ xe đã tiến hành đo thân nhiệt cho từng khách hàng và xịt nước rửa tay sát khuẩn.

Nếu khách không đeo khẩu trang, nhân viên yêu cầu phải đeo mới cho vào khu vực bên trong bãi gửi xe. Tiếp tục vào các khu vực mua sắm hay siêu thị trong trung tâm đều có nhân viên đo thân nhiệt cho khách và rửa tay sát khuẩn trước khi khách vào quầy tham quan mua sắm. Tại từng quầy tính tiền, khách hàng đều xếp hàng ngay ngắn, trật tự chờ đến lượt và luôn đeo khẩu trang.

5-deo.jpg
Một người dân đeo khẩu trang khi vào uống cà phê - Ảnh: Tô Văn

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang cho biết công tác kiểm tra, xử phạt việc không đeo khẩu trang nơi công cộng đang diễn ra thường xuyên. Các tổ kiểm tra liên ngành các huyện trong ngày 15.5 phát hiện 140 trường hợp, nhắc nhở 120 người, cảnh cáo 8 trường hợp, xử phạt 12 người với tổng số tiền 17 triệu đồng.

Theo lũy kế đến ngày 15.5, tính toàn tỉnh thì tổng số lượt vi phạm 12.195 lượt, nhắc nhở 11.179 trường hợp, cảnh cáo 305 người, xử phạt 711 trường hợp với số tiền phạt 526 triệu đồng.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ bị phạt tiền, người bán vé số và đa số tiểu thương ở An Giang đều đeo khẩu trang