Sáng 24.2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ Tuyên dương lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng tuyên dương lực lượng quân đội tham gia cứu trợ thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo TTXVN | 24/02/2023, 15:09

Sáng 24.2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ Tuyên dương lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng cùng 76 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Đoàn công tác Quân đội nhân dân Việt Nam dự Lễ.

Từ ngày 13 - 22.2.2023, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại tỉnh Hatay, Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều phối ứng phó khẩn cấp thảm họa (Thổ Nhĩ Kỳ) và các Đoàn công tác của các nước tổ chức triển khai công tác tìm kiếm tại 31 điểm, phát hiện, bàn giao 15 vị trí có người trong đống đổ nát, trong đó 2 vị trí dấu hiệu có sự sống; bàn giao cho lực lượng cứu nạn của phía bạn theo hiệp đồng để đưa 28 thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.

tuontancuong.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các cá nhân - Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Bên cạnh đó, Đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Đội cứu hộ của các nước Bahrain, Mexico tìm kiếm, xác định 3 vị trí có 10 nạn nhân thiệt mạng bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương; trực tiếp hỗ trợ 3 gia đình người dân địa phương thu dọn tài sản và chuyển nhà ở; sơ cứu và cấp thuốc cho 7 nhân viên cứu hộ của các nước bị tai nạn trong quá trình tác nghiệp. Lãnh đạo Đoàn thăm, trao đổi kinh nghiệm với 9 đội cứu hộ quốc tế; trao tặng gần 25 tấn trang thiết bị, vật tư, lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho nhân dân ở khu vực xảy ra động đất.

Trong thời gian Đoàn thực hiện nhiệm vụ cứu trợ, cứu nạn tại tỉnh Hatay, Thống đốc tỉnh và các cơ quan liên quan đến thăm, gặp gỡ, cảm ơn. Ngày 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp gỡ Đoàn bày tỏ sự cảm ơn đất nước Việt Nam, cảm ơn Đoàn đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm đến giúp đỡ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất và đánh giá cao kết quả hoạt động khắc phục hậu quả động đất của Đoàn.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã biểu dương các cơ quan, đơn vị liên quan đã đề cao trách nhiệm, chỉ đạo công tác chuẩn bị mọi mặt cho Đoàn công tác bảo đảm khẩn trương, chu đáo, an toàn; ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đoàn công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ăn, nghỉ, sinh hoạt hết sức khó khăn, Đoàn công tác đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục, phối hợp tốt với lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của các nước khác, tham gia hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân bị vùi lấp và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo được cộng đồng quốc tế, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam cử lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất ở nước ngoài. Mặc dù triển khai nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất ngắn, phải đối mặt với điều kiện vô cùng khó khăn khắc nghiệt về thời tiết, những hiểm nguy từ các rung chấn còn tiếp diễn, những khó khăn về ngôn ngữ, tập quán, điều kiện ăn ở, sinh hoạt và làm việc.

tuyenduong1.jpg
Đại tướng Lương Cường và Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chụp ảnh chung với đội huấn luyện chó nghiệp vụ của lực lượng biên phòng - Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, các cá nhân trong Đoàn công tác đã phát huy tốt tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, bình tĩnh, tự tin, không quản khó khăn, gian khổ, không sợ hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh, chạy đua với thời gian, tranh thủ từng giờ, từng phút để phối hợp tìm kiếm cứu nạn; kịp thời xác định nhiều điểm có người bị mắc nạn, bàn giao cho chính quyền và lực lượng chức năng nước sở tại xử lý.

"Việc làm đó rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, năng lực, uy tín của Quân đội ta trước các vấn đề an ninh phi truyền thống, được cộng đồng quốc tế, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận, đánh giá cao; được cán bộ, chiến sĩ toàn quân và đông đảo nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm, theo dõi, động viên", Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định.

Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại to lớn mà nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu trong thảm họa động đất vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương gửi lời chia buồn sâu sắc tới ngài Đại sứ, Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt đến gia đình có người tử nạn và những người bị thương, những cháu nhỏ mồ côi, những người bị mất mát nhà cửa đang phải lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”...

Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Tân Cương bày tỏ tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm vượt qua giai đoạn đau thương, mất mát này.

Qua kết quả tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề nghị Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các tổng cục và cơ quan chức năng chỉ đạo Đoàn công tác và các bộ phận trong đoàn, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác chuẩn bị, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ; nghiên cứu, tiếp thu những kinh nghiệm từ các nước cùng tham gia hỗ trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ để chọn lọc nội dung phù hợp, bổ sung vào chương trình huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, sức cơ động, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại buổi lễ, Đại sứ Haldun Tekneci chia sẻ: Sau khi phải trải qua một trong những thảm họa thiên nhiên nặng nề nhất trong lịch sử đất nước, với quy mô và mức độ tàn phá nghiêm trọng của các trận động đất và dư chấn, gây ra nhiều thương vong, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên cử lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã tận mắt chứng kiến thực trạng vô cùng tàn khốc và làm việc không mệt mỏi trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi quay trở lại Việt Nam, Đoàn đã trao tặng lại các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn của mình.

“Ngày hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để biểu dương và khen ngợi những nỗ lực hết sức dũng cảm, những đóng góp quên mình và những hành động vô cùng cao đẹp của họ. Nghĩa cử cao đẹp này đã thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện sứ mệnh nhân đạo toàn cầu. Điều này đã thể hiện mối quan hệ hết sức tốt đẹp mà Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đã theo đuổi trong nhiều năm qua”, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đại sứ Haldun Tekneci nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức được rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần đây của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện một loại hình hoạt động nhân đạo và huy động một lực lượng lớn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Bày tỏ sự trân trọng cảm ơn tới Bộ Quốc phòng và Bộ Công an của Việt Nam, Đại sứ Haldun Tekneci một lần nữa gửi lời cảm ơn tới các đội tham gia cứu hộ, cứu nạn (cũng như gia đình của những người tham gia cứu hộ, cứu nạn), đã quên mình phục vụ và không ngại hiểm nguy tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ; cảm ơn Chính phủ Việt Nam vì tình đoàn kết, tương thân tương ái đã dành cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những thời khắc khó khăn vừa qua.

tuyenduong2.jpg
Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến và Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Minh Lương trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các cá nhân - Ảnh: Trọng Đức/ TTXVN

Ghi nhận những đóng góp của Đoàn công tác, Bộ Quốc phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen 4 tập thể và 7 cá nhân.

Tại Lễ tuyên dương, 76 cá nhân trong Đoàn công tác đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen 22 cá nhân, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen 8 tập thể, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng tuyên dương lực lượng quân đội tham gia cứu trợ thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ