Xét thấy lời khai của các bị cáo có mâu thuẫn, cơ quan điều tra chưa thu thập đủ chứng cứ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vụ Mười Tường và đồng phạm buôn lậu 51 kg vàng: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tô Văn | 24/02/2023, 11:00

Xét thấy lời khai của các bị cáo có mâu thuẫn, cơ quan điều tra chưa thu thập đủ chứng cứ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Sau 2 tuần mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu gần 51 kg vàng, sáng 24.2, TAND tỉnh An Giang quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung do xét thấy cơ quan điều tra chưa thu thập đầy đủ các chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

2-ba-10.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) và các đồng phạm tại phiên tòa - Ảnh: Tô Văn

Tại phiên xét xử, các chủ tiệm vàng không thừa nhận hành vi phạm tội, còn Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) cho rằng bản thân không phải là chủ mưu mà chỉ có vai trò giúp sức để “đàn em” vận chuyển tiền vàng kiếm thêm.

1-ha-12.jpg
Bị cáo Phạm Tấn Lộc trả lời trước tòa - Ảnh: H.K

Trước đó tại tòa, bị cáo Phạm Tấn Lộc khai làm tài xế cho gia đình bà Hạnh. Đến tháng 9.2020, Lộc mới tham gia đường dây vận chuyển cho bà này.

“Bà Hạnh kêu bị cáo đi phụ việc cho Út Mạnh, sau đó Út Mạnh phân công cho bị cáo đi gom tiền ở các tiệm vàng. Việc liên hệ với các tiệm vàng là thông qua bị cáo Phấn giới thiệu. Bà Hạnh chính là người cầm đầu và giao cho Út Mạnh phân công công việc”, bị cáo Lộc khai.

Các bị cáo Nguyễn Hồng Cam, Trương Văn Báo, Đoàn Minh Phước, Trần Thanh Liêm là nhân viên của Trần Thị Thảo Trang (chủ tiệm vàng Thảo Kim Thành) thừa nhận có đem ba lô chứa USD từ TP.HCM đến TP.Châu Đốc (tiền được quấn băng keo thành từng cục) giao cho Trương Thái Nguyên (chủ tiệm vàng Trương Hưng) nhưng không kiểm đếm và không biết giao tiền để làm gì.

Trong khi đó, bị cáo Trang nói rằng không quen biết người tên Tuốt bên Campuchia và không biết bất cứ người nào trong đường dây của bà Hạnh. Số tiền 3,2 triệu USD là do Trang mua của Tạ Thị Thu Nga (Hải Phòng) và bán lại cho Nguyên để hưởng chênh lệch.

“Cuối năm 2018, bị cáo có đặt vàng nguyên liệu từ vàng 999 trở lên và trả bằng tiền VND. Còn 3,2 triệu USD là bị cáo kêu nhân viên mang xuống Châu Đốc giao cho Nguyên như đã thỏa thuận mua bán ngoại tệ ngày 29.10.2020. Ký hiệu “Vh” bị cáo không biết”, bị cáo Trang nói.

Theo Trang, ngày 30.10.2020, bị cáo chưa “chốt” được việc mua 31 kg vàng với Nguyên nên chỉ kêu nhân viên giao ngoại tệ cho Nguyên như đã thỏa thuận. Tuy nhiên, Trang có dự định mua vàng nên kêu nhân viên ở lại chờ, được giá thì sẽ mua.

Trước lời khai của Trang, chủ tọa phiên toà nhận định: “Bị cáo mâu thuẫn trong lời khai. Đi mua hàng nhưng chưa biết mặt hàng đó như thế nào mà đã giao tiền trước. Bị cáo có tiệm vàng lớn và có tiếng ở TP.HCM nhưng đối chiếu lại, việc làm ăn, giao dịch, quan hệ mua bán của bị cáo giống như một trò đùa, không có gì chặt chẽ”.

Phủ nhận lời của Trang, bị cáo Nguyên nói không có thoả thuận mua bán USD vào ngày 29.10.2020. Nguyên không thừa nhận hành vi buôn lậu và khai rằng bản thân chỉ là nơi trung chuyển và hưởng tiền công từ Tuốt, còn giao dịch giữa Trang và Tuốt thì Nguyên không biết.

Khi có USD cần mang sang Campuchia thì Trang sẽ cho nhân viên đem tiền xuống giao, Nguyên là người trực tiếp nhận. Sau đó, bị cáo này đối chiếu với tin nhắn của Trang để biết tổng số bao nhiêu gói, chứ không nói số lượng cụ thể. Mỗi gói có hình vuông được quấn băng keo màu vàng, trên đó có ghi số lượng và ký hiệu chữ “Vh”.

Tiếp theo, Nguyên sẽ chụp hình lại và gửi cho Tuốt, rồi nhắn tin với Mai Thị Hồng Phấn (đàn em Mười Tường) biết tổng số gói cần đưa qua nhóm của bà trùm để vận chuyển qua Campuchia.

“Khi vàng chuẩn bị đưa về Việt Nam, Tuốt sẽ nhắn tin cho bị cáo biết. Phấn hoặc Phạm Tấn Lộc sẽ đem vàng về, bị cáo nhận rồi kiểm tra đối chiếu trên tin nhắn của Tuốt rồi liên hệ với Trang để xuống lấy. Nhận vàng xong, nhân viên của Trang đem lên lầu mượn chỗ của bị cáo để xóa chữ in trên vàng. Cam và Báo là người thực hiện hoặc nhờ nhân viên của bị cáo làm giùm, rồi mang về TP.HCM”, Nguyên khai tại toà.

Trong nhiều ngày xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh cho rằng bản thân chỉ đứng ra bảo lãnh cho người làm vận chuyển tiền, vàng cho Dương Công Cường. Nếu trong quá trình vận chuyển người nào có tham lam gì thì chịu trách nhiệm.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vào trưa 30.10.2020, Công an tỉnh An Giang tuần tra tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia (thuộc phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) phát hiện Nguyễn Hoàng Út điều khiển vỏ lãi từ hướng Campuchia cặp vào bờ đường Tuy Biên (phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc).

Sau đó, có 4 người đi bộ đến lấy ba bọc nilon bên trong có chứa hơn 50,9 kg vàng nguyên liệu 99,99% thì lực lượng liên ngành tiến hành bắt giữ.

Kết quả điều tra cho thấy một số tiệm vàng và Dương Công Cường có thỏa thuận chuyển tiền USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (đang sinh sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam.

Các đầu nậu bên Campuchia thuê Hạnh vận chuyển tiền USD, vàng. Tiền công vận chuyển mỗi 100.000 USD là 70 USD, mỗi kg vàng là 15 USD. Sau đó, Hạnh chỉ đạo các “đàn em” thực hiện nhận vàng và vận chuyển về nhà của Hạnh để giao lại cho các tiệm vàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Mười Tường và đồng phạm buôn lậu 51 kg vàng: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung