Với diễn biến giá khó đoán như hiện nay, để chặn đà tăng của giá xăng dầu, giới chuyên gia cho rằng nhà điều hành cần tính toán vận hành Quỹ BOG và giảm thêm thuế phí.

Bộ Tài chính đã xin ý kiến về phương án giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Tuyết Nhung | 05/06/2022, 17:57

Với diễn biến giá khó đoán như hiện nay, để chặn đà tăng của giá xăng dầu, giới chuyên gia cho rằng nhà điều hành cần tính toán vận hành Quỹ BOG và giảm thêm thuế phí.

Để giảm tác động của giá thế giới tăng đến giá xăng dầu trong nước, trong thời gian qua, Quỹ BOG đã được điều hành linh hoạt (giảm mức trích, tăng mức sử dụng), qua đó góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

666dc111-55a3-4cd6-b67d-2ae90ed4c661.jpeg
Giá xăng liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây 

Bộ Tài chính cho rằng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh là giải pháp cần thiết.

Giá xăng dầu thế giới bình quân tính đến kỳ điều hành ngày 21.5 vừa qua có xu hướng tăng so với giá xăng dầu thế giới kỳ điều hành những ngày đầu năm từ 42,90% đến 56,97%, tùy từng mặt hàng.

Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu thế giới tăng chủ yếu do nguồn cung xăng dầu khan hiếm. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao tại một nước lớn như Mỹ và một số nước châu Âu cũng tác động làm giá xăng dầu thế giới tăng. Việc giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao đã tác động trực tiếp làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Hiện nay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước so với mức giá kỳ điều hành ngày 11.1.2022 tăng khoảng từ 25,89% đến 42,40%, thấp hơn so với tốc độ tăng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới khoảng từ 42,90% đến 56,97%). 

Để tiếp tục thúc đẩy đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, hiện Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. 

Trong đó xin ý kiến phương án giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống còn 12% nhằm góp phần giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu. 

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý; đồng thời tăng cường sử dụng công cụ Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương ban hành 13 văn bản điều hành xăng dầu, trong đó mặt hàng xăng là 10 lần tăng giá và 3 lần giảm giá; dầu diesel có 10 lần tăng giá và 3 lần giảm; dầu hỏa có 9 lần tăng giá, 3 lần giảm và 1 lần giữ ổn định giá; dầu madut có 8 lần tăng giá, 3 lần giảm và 2 lần giữ ổn định giá.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo, đồng thời tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là Quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá.

"Ngoài ra, tiếp tục chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường", đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Từ 15 giờ ngày 1.6, xăng E5RON92 trong nước tăng 600 đồng/lít, xăng RON95 tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5RON92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON95 là 31.570 đồng/lít. Đây là lần tăng thứ 11 của mặt hàng này, đưa giá xăng 3 lần liên tiếp xác lập kỷ lục mới. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON95 vượt mốc 31.500 đồng/lít.

Bài liên quan
Xăng dầu là mặt hàng cần thiết, không có lý do gì lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt
Đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng xăng dầu không còn là mặt hàng đặc biệt nữa, mà là mặt hàng rất cần thiết, nên không có lý do gì đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính đã xin ý kiến về phương án giảm thuế nhập khẩu xăng dầu