Việt Nam có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với chi phí hiệu quả.

Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 với chi phí thấp

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 02/06/2022, 17:52

Việt Nam có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với chi phí hiệu quả.

Thông tin trên được đưa ra tại Lễ công bố Báo cáo triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21) ngày 2.6. Đây là Báo cáo triển vọng năng lượng đầu tiên được xây dựng và công bố tại Việt Nam. Báo cáo đã đề xuất một số kịch bản phát triển để Việt Nam có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050.

Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam đã đưa ra thông điệp rõ ràng, đó là Việt Nam có nhiều tiềm năng chuyển đổi xanh để trở thành một nền kinh tế có mức phát thải cacbon ròng bằng 0 vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cam kết tại COP26 ở Glassgow. Cụ thể, Báo cáo đưa ra góc nhìn trung và dài hạn về các kịch bản phát triển ngành năng lượng Việt Nam đến năm 2050.

Đặc biệt, Báo cáo đã xem xét kịch bản để Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và nghiên cứu chuyên sâu về chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông, chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu điện phân và tăng cường phương thức vận tải bằng đường sắt điện khí hóa sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải cacbon và ô nhiễm không khí. Báo cáo cũng cung cấp một số thông tin đầu vào cho việc thực hiện Quy hoạch điện VIII, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia, Chiến lược biến đổi khí hậu của Việt Nam cũng như các kế hoạch và chiến lược khác của Chính phủ.

dsc_1024_6c072.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, từ năm 2013, Chính phủ Đan Mạch và Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác dài hạn trong lĩnh vực năng lượng. Các dự án, chương trình hợp tác với Đan Mạch trong thời gian qua đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Việt Nam về đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững.

"Báo cáo này đã cho thấy hệ thống điện của Việt Nam có thể vận hành với tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo ở mức cao, đồng thời đề xuất các kịch bản tham khảo khác nhau cho phát triển ngành năng lượng của Việt Nam cũng như xác định các cơ hội phát triển ngành điện", Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang nỗ lực mạnh mẽ để hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Trong bối cảnh đó, dự báo nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và dân sinh. Đồng thời, cũng với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam cũng đang xây dựng Chương trình chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ tới năm 2050.

Tại COP26, Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo sẽ tiếp tục tăng mạnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời, sinh khối), các loại hình năng lượng mới (trong đó có Hydro, amoniac xanh,... khi công nghệ được chứng thực) trong cơ cấu nguồn điện quốc gia đồng thời tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, giảm cường độ sử dụng năng lượng của nền kinh tế.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá: "Báo cáo được xây dựng với nguồn số liệu có chất lượng tốt, sử dụng các mô hình cấp cao để tính toán các kịch bản phát triển điện nói riêng và năng lượng nói chung, cung cấp các thông tin hữu ích về phát triển hệ thống điện và năng lượng trong ngắn hạn và dài hạn, phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam về phát triển năng lượng bền vững gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng".

Ông Kristoffer Bottzauw - Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng đan mạch (DEA) nhận định: "Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh, như được thể hiện qua cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26. Thông qua báo cáo EOR 21 được xây dựng trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi mong muốn chia sẻ làm thế nào để đạt được mục tiêu này đúng thời hạnh với chi phí thấp nhất có thể vì lợi ích đất nước, người dân và đặc biệt là khí hậu toàn cầu".

Trong những thập kỷ gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm vào khoảng 7% và nền kinh tế đang phát triển dẫn đến gia tăng đáng kể mức tiêu thụ năng lượng cũng như lượng khí thải cacbon. Điều quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam và toàn cầu là với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam có thể tách rời tiêu thụ năng lượng và phát triển kinh tế, đồng thời chuyển đổi hệ thống năng lượng của mình thành một hệ thống năng lượng xanh và bền vững hơn bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo và các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

dsc_0919_036e4.jpg
Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam: "Việt Nam là một đối tác quan trọng của Đan Mạch trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ với các đối tác Việt Nam trong các giải pháp, bí quyết và thực tiễn tốt nhất mà Đan Mạch đã có được trong suốt 30 năm qua để hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng to lớn về chuyển đổi xanh và cam kết chống biến đổi khí hậu cũng như đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 một cách hiệu quả và công bằng nhất".

Bài liên quan
Phát triển giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, giảm phát thải khí nhà kính
Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực, khung pháp lý thúc đẩy phát triển giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện NDC của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 với chi phí thấp