Bộ Y tế đề nghị tăng cường triệt phá các đường dây, các nhà xe nhận chở khách qua biên giới; phát động toàn dân phát giác, báo cáo với chính quyền các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Có ngày phát hiện tới 500 người nhập cảnh trái phép

Dạ Thảo | 20/01/2021, 14:26

Bộ Y tế đề nghị tăng cường triệt phá các đường dây, các nhà xe nhận chở khách qua biên giới; phát động toàn dân phát giác, báo cáo với chính quyền các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sáng 20.1, tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngày Tết Nguyên đán đang đến gần nên rất cần người dân phát giác người nhập cảnh trái phép ở các địa phương. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Tết Nguyên đán đã cận kề, trong bối cảnh dịch hết sức phức tạp hiện nay khi hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều gia tăng số ca mắc COVID-19, nguy cơ bùng phát dịch trong nước rất lớn. Việt Nam đã trải qua thời gian dài không có ca bệnh trong cộng đồng; nhưng nhu cầu về nước đón Tết gia tăng, nguy cơ nhiều người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở lớn, nếu không quản lý chặt, để xảy ra ca bệnh trong cộng đồng sẽ khó đón Tết an toàn. Có ngày lực lượng biên phòng phát hiện tới hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép; nhiều trường hợp bắt giữ được, nhưng có những trường hợp không bắt giữ được rất nguy hiểm”.

hoi-nghi-truc-tuyen-20-1-2.jpg
Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Chính vì những lo lắng trên, Bộ Y tế cũng như các Bộ, ban ngành khác rất mong người dân cùng chung tay phát giác những người nhập cảnh trái phép để đưa đi điều trị, cách ly kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. “Trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, tuy nhiên có ngày, các lực lượng chức năng đã phát hiện tới 500 trường hợp. Đó là trường hợp phát hiện được, còn những đối tượng không được phát hiện thì nguy cơ rất cao cho công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đề nghị tất cả địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung theo quy định, bảo đảm an toàn cho cả nước. Nếu tiếp tục để thế này sẽ rất căng thẳng. Chúng tôi sẽ cung cấp danh sách nhà xe này cho các địa phương”- Bộ trưởng Bộ Y tế lo lắng cho hay.

tay-ninh-giao-luu.jpg
Đầu cầu Tây Ninh

Liên quan đến công tác cách ly chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin: theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả trường hợp, kể cả chuyên gia, tổ bay nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày không có ngoại lệ, không cách ly tại nhà, trừ trường hợp ngoại giao đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định.

“Việc phòng chống dịch COVID-19 phải kỹ lưỡng mới có thể kiểm soát. Hiện nay đã có vaccine phòng COVID-19, các quốc gia đã tổ chức được chiến dịch tiêm vaccine. Song, việc lây nhiễm COVID-19 thậm chí còn nhanh hơn cả tốc độ tiêm. Do đó, mỗi người cần tự nâng cao cảnh giác phòng dịch; các địa phương phải luôn luôn chuẩn bị kịch bản trong tình huống có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Có ngày phát hiện tới 500 người nhập cảnh trái phép