Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu. Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính khoảng 0,2% (tức là giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch).

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tỷ lệ nhiễm COVID-19 tại TP.HCM đã giảm rất sâu

Lam Thanh | 09/10/2021, 18:30

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu. Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính khoảng 0,2% (tức là giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch).

Số ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt

Theo báo cáo của Bộ Y tế, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Trong 2 tuần qua, số ca mắc trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước, giảm 47,3% so với 1 tuần trước đó. Tuy nhiên, một số địa phương ghi nhận số ca mắc cộng đồng tăng so với tuần trước, gồm: An Giang 495 ca (tăng 177 ca), Bà Rịa-Vũng Tàu 72 ca (tăng 53), Bình Thuận 148 ca (tăng 45 ca), Quảng Ngãi 39 ca (tăng 32 ca), Hà Nam 25 ca (tăng 17 ca).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo các địa phương, số ca mắc tăng tại các tỉnh này chủ yếu là do xét nghiệm tầm soát những người trở về địa phương.

ntl.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo sơ bộ, từ ngày 1.10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phân tích thêm, tỷ lệ nhiễm tại TP.HCM đã giảm rất sâu. Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính tại TP.HCM khoảng 0,2% (tức là giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch).

Theo các tính toán của các chuyên gia, các quyết sách phòng chống dịch đúng hướng và hiệu quả thời gian qua đã giúp tránh được hàng triệu ca lây nhiễm và khoảng 50.000 ca tử vong tại TP.HCM.

“Đến nay, nhiều bệnh viện dã chiến tại TP.HCM đã có giường trống, số lượng bệnh nhân tại các trung tâm hồi sức tích cực của Bộ Y tế cũng giảm 60%. Đây là những hình ảnh rất xúc động”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, tốc độ bao phủ vắc xin của Việt Nam đang tăng rất nhanh, hiện tốc độ tiêm có thể đạt trung bình 1,5 triệu mũi mỗi ngày.

Tính đến ngày 8.10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm 1 liều và 13,8 triệu người tiêm đủ 2 liều. Tỷ lệ tiêm ít nhất 1 liều là 52,3% dân số từ 18 tuổi trở lên. Các số liệu mới nhất cũng cho thấy, đã có 74 triệu liều vắc xin về tới Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu rõ tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường; nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo nếu chủ quan, lơ là.

Không ngăn sông cấm chợ

Lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị có hướng dẫn thống nhất việc đón người dân về quê, bảo đảm an toàn, tránh bị động, lúng túng.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết từ ngày 1.10 tới nay, tỉnh đã đón hơn 51 nghìn người về quê. Thủ tướng biểu dương An Giang đã thực hiện công tác này linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở chỉ đạo chung của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, đón tiếp bà con trở về với những hình ảnh rất xúc động.

Tỉnh đã thực hiện các biện pháp y tế, điều trị các ca F0, đưa bà con về tận xã, phường, thị trấn theo đúng tinh thần lấy xã phường là pháo đài, quản lý người trở về ngay tại cơ sở. Điều này giúp việc trở về của bà con vừa có trật tự, vừa bảo đảm về y tế, vừa bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cho biết số ca F0 những ngày qua chủ yếu xuất hiện trong các gia đình và phân xưởng sản xuất đã được cách ly, phong tỏa. Đợt dịch này tại Hà Nam xuất hiện chủ yếu ở khu công nghiệp và trường học, nhưng trong 7 khu công nghiệp của tỉnh đến nay chỉ có 1 khu có F0, tại khu này cũng chỉ có 3 trong số 144 nhà máy có ca nhiễm.

tt-3.jpeg
Các địa phương họp trực tuyến

Kinh nghiệm của Hà Nam là xét nghiệm thần tốc nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; cách ly, phong tỏa ở phạm vi nhỏ nhất nhưng chặt nhất, không để chặt ngoài lỏng trong; kích hoạt hoạt động của tất cả các tổ COVID cộng đồng, huy động lực lượng công an, quân sự, đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh, chống thông tin sai lệch, xử lý nghiêm vi phạm.

Trong hai ngày tới, tỷ lệ bao phủ vắc xin của tỉnh sẽ đạt 90% dân số trên 18 tuổi. Nhờ phòng chống dịch tốt, tăng trưởng GRDP của Hà Nam 9 tháng đạt 9%, thu ngân sách đã đạt 103% và dự kiến sẽ vượt 138%...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương bám sát chủ trương chuyển hướng chiến lược đã được thống nhất là từ “zero COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo đó, các địa phương phối hợp với các bộ để mở lại giao thông liên tỉnh, không để giao thông vận tải là điểm nghẽn, không “ngăn sông cấm chợ” để mở cửa nền kinh tế, phục hồi và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế đang được khẩn trương xây dựng với các nhóm giải pháp lớn về phát triển du lịch, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực xã hội và đầu tư công, phục hồi thị trường lao động, cắt giảm thủ tục hành chính...

Bài liên quan
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết tại Yên Bái
Thủ tướng vừa có công điện yêu cầu điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm liên quan vụ tai nạn lao động tại Yên Bái chiều 22.4 khiến 7 công nhân tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Tỷ lệ nhiễm COVID-19 tại TP.HCM đã giảm rất sâu