Hungary đang giúp đỡ Czech và Việt Nam trong nỗ lực hỗ trợ 2 nước chống lại coronavirus, trang Hungary Today trích lời Bộ trưởng phụ trách truyền thông và hồ sơ quốc tế nước này Tamas Menczer.

Bộ trưởng Hungary lý giải việc tặng Việt Nam và cho Czech mượn 100.000 liều vắc xin

Anh Tú | 14/08/2021, 11:08

Hungary đang giúp đỡ Czech và Việt Nam trong nỗ lực hỗ trợ 2 nước chống lại coronavirus, trang Hungary Today trích lời Bộ trưởng phụ trách truyền thông và hồ sơ quốc tế nước này Tamas Menczer.

Theo Bộ trưởng Tamas Menczer, nhờ việc Hungary mua lại vắc xin thành công, quốc gia này đã đạt được tiến triển tốt trong việc tiêm chủng và “còn hơn thế nữa, chúng tôi thậm chí có thể giúp đỡ các đồng minh và đối tác của mình”.

tamas.jpg
Bộ trưởng Tamas Menczer - Ảnh: Internet

Ông Menczer cho biết Czech và Việt Nam đã đề nghị Hungary giúp đỡ trong ngoại giao vắc xin. Chính phủ Hungary đã quyết định cho Czech mượn 100.000 liều vắc xin Janssen; tặng 100.000 liều AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên cho Việt Nam.

Bộ trưởng Menczer cho biết CH Czech là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Hungary ở châu Âu, các quốc gia trong khu vực này càng mạnh khỏe thì điều đó càng tốt cho Hungary. Ông cho biết thêm, kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát, Hungary đã cho Czech mượn hơn 440.000 liều vắc xin.

Trong khi đó, Việt Nam được Bộ trưởng Menczer đánh giá là một đối tác quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, TTXVN đưa tin ngày 11.8, Chính phủ Hungary đã quyết định tặng Chính phủ Việt Nam 100.000 liều vắc xin COVID-19 của hãng Astra Zeneca và 100.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhanh để đối phó với đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những biến chuyển phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới, mức độ nguy hiểm cao và lây lan nhanh, Chính phủ Việt Nam đã xác định việc tiếp cận được nhiều nguồn vắc xin và nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là giải pháp quan trọng và cấp bách hiện nay.

Việc Chính phủ Hungary quyết định hỗ trợ vắc xin và bộ xét nghiệm kháng thể nhanh cho Việt Nam là nghĩa cử quý báu, minh chứng cho mối quan hệ “Đối tác toàn diện” tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary trong hơn 70 năm qua, đồng thời thể hiện sự chia sẻ trong lúc khó khăn, quyết tâm chung sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Như vậy, Hungary là quốc gia châu Âu, tiếp theo sau Anh, Romania, Pháp và Czech tặng Việt Nam hàng trăm ngàn liều vắc xin.

Trên twitter ngày 12.8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo Pháp quyết định chia sẻ cho Việt Nam 670.000 liều vắc xin AstraZeneca thông qua cơ chế COVAX.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết số vắc xin này sẽ được vận chuyển và bàn giao cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể, dự kiến vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Việc Chính phủ Pháp quyết định tặng số vắc xin trên cho Việt Nam thể hiện Pháp coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời đáp lại những cử chỉ tốt đẹp của Chính phủ và người dân Việt Nam trong giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 gây những hậu quả nghiêm trọng tại Pháp.

Ngày 9.8, trong cuộc điện đàm giữa thủ tướng hai nước, Thủ tướng CH Czech Andrej Babis chính thức thông báo quyết định tặng Việt Nam 250.000 liều vắc xin phòng COVID-19. Thủ tướng Czech cho biết tuy tình hình dịch bệnh tại Czech vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhưng Chính phủ Czech vẫn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó sẵn sàng nhượng lại cho Việt Nam 500.000 liều vắc xin và một số kit xét nghiệm nhanh; cũng như vận động các nước châu Âu khác hỗ trợ Việt Nam các loại vắc xin đang được sử dụng nhiều trong khu vực như AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm…

Còn vào ngày 3.8, ông David McNaught - Tham tán Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã trao 415.000 liều vắc xin AstraZeneca do Chính phủ Anh tài trợ giúp Việt Nam chống dịch COVID-19. Số vắc xin AstraZeneca này được sản xuất tại Anh.

Hồi giữa tháng 7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Romania Klaus Werner Iohannis. Tổng thống Romania bày tỏ ấn tượng về những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch COVID-19, khẳng định Romania sẵn sàng sát cánh cùng Việt Nam trong những nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.

Tổng thống Romania thông báo, trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, Chính phủ Romania đã quyết định tặng Việt Nam 100.000 liều vắc xin AstraZeneca, cũng như sẽ xem xét tích cực việc nhượng lại một lượng vắc xin cho Việt Nam trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Hungary lý giải việc tặng Việt Nam và cho Czech mượn 100.000 liều vắc xin