Bộ trưởng Quốc phòng Canada cho rằng sự khó lường mà Trung Quốc đã và đang cho thế giới thấy - không chỉ đối với Canada - khiến tất cả chúng ta lo ngại

Bộ trưởng Quốc phòng Canada kêu gọi NATO cần đoàn kết đối phó Trung Quốc khó lường

Anh Tú | 21/12/2020, 14:12

Bộ trưởng Quốc phòng Canada cho rằng sự khó lường mà Trung Quốc đã và đang cho thế giới thấy - không chỉ đối với Canada - khiến tất cả chúng ta lo ngại

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan đang tập trung vào những gì ông mô tả là sự khó đoán của Trung Quốc khi không chịu tuân theo luật chơi và mở rộng dấu chân trên khắp thế giới. Sajjan nói rằng đó là một trong những mối quan tâm "đáng kể" mà Canada và các đồng minh đối với Bắc Kinh.

canada.jpg

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Trung Quốc ngày càng quyết đoán, khiến các chỉ huy quân đội Canada ngày càng phải để mắt đến tham vọng của Bắc Kinh. Cuộc cạnh tranh quyền lực lớn gần nhất mà ​​Canada và các đồng minh NATO phải đối đầu là với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Dù vậy, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Canada, Sajjan đã từ chối mô tả Trung Quốc là một đối thủ ngay cả khi ông nhấn mạnh tầm quan trọng của đàm phán và hoạt  động ngoại giao trong việc đối phó với chính phủ Trung Quốc.

canada-1.jpg

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Canada cũng nhanh chóng liệt kê các hành động gần đây của Trung Quốc theo nhiều cách đã gây ra những cảnh giác ở Ottawa và các nước phương Tây khác. Sajjan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sàng phương án phản ứng quân sự đáng tin cậy nếu cần thiết.

Những hành động đáng lo ngại của Trung Quốc bao gồm việc tiếp tục giam giữ hai người Canada để trả đũa cho việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu vào năm 2018 sau khi bà Mạnh bị Mỹ truy nã vì bị cáo buộc gian lận.

Trong bối cảnh tranh chấp có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Canada-Trung Quốc, Sajjan coi việc bắt và giam giữ Michael Kovrig và Michael Spavor cũng nói lên những lo ngại về việc Trung Quốc không thèm đếm xỉa các quy tắc, chuẩn mực và hiệp ước quốc tế.

Ông nói: “Sự khó lường mà Trung Quốc đã và đang cho thế giới thấy - không chỉ đối với Canada - khiến tất cả chúng ta lo ngại”.

"Khi một quốc gia bắt giữ hai người Canada, đó không phải là một thông điệp cho Canada, đó là một thông điệp cho phần còn lại của thế giới rằng: Đây là cách chúng tôi sẽ thực hiện ngoại giao".

canada-2.jpg

Sajjan, người trước đây đã mô tả việc giam giữ hai người có tên Michael là "hành động ngoại giao con tin", cũng nêu lên những lo ngại về cách Trung Quốc đang lan rộng ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới.

Chính phủ Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán trong chính khu vực lân cận của mình, khẳng định yêu sách đối với Biển Đông và các tuyến đường thủy khác trong khi có đường lối cứng rắn hơn với Đài Loan và phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông.

Sajjan cũng bày tỏ sự e ngại về cách Trung Quốc rải tiền ra các khu vực khác nhau trên thế giới, thực hiện hỗ trợ tài chính cho các chính phủ và đầu tư vào các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Ông nói: “Chúng tôi xem sự mở rộng của Trung Quốc sang các khu vực khác trên thế giới hiện giờ là một mối quan tâm, dựa trên cách họ đối phó với các quốc gia nhỏ hơn thông qua viện trợ để tạo phụ thuộc kinh tế”.

Các quốc gia nhỏ hơn không phải là những nước duy nhất vật lộn với câu hỏi làm thế nào để duy trì độc lập khỏi Trung Quốc mà không làm tổn hại đến nền kinh tế của họ. Ngay cả Úc và thậm chí Canada cũng đang tìm cách đa dạng hóa thương mại để khỏi phụ thuộc gã khổng lồ châu Á.

Mối quan hệ của Canada với Trung Quốc trước đây cũng gồm cả một số hợp tác quân sự, trong đó quân đội Trung Quốc được phép quan sát các đối tác Canada khi họ tiến hành huấn luyện tác chiến mùa đông và các cuộc tập trận khác.

Sajjan xác nhận rằng hoạt động hợp tác như vậy đã bị đình chỉ sau khi Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt tại Trung Quốc - bất chấp sự phản đối của Bộ Ngoại giao Canada.

Trong khi đó, các chỉ huy quân sự ngày càng chuyển cảnh giác sang Trung Quốc cũng như Nga sau nhiều thập kỷ tập trung vào khủng bố và các cuộc xung đột như Afghanistan và Iraq.

Điều đó đã dẫn đến việc thay thế các loại vũ khí cũ kỹ của quân đội bằng các bộ trang bị hiện đại cũng như phát triển kỹ năng mới trong không gian và không gian mạng.

Trong khi Bộ trưởng Sajjan nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao trong việc đối phó với Trung Quốc, ông cũng cho rằng Canada và các đồng minh của họ cần phải cùng quan điểm khi nói đến Bắc Kinh - gồm việc đưa ra một tiếng nói trấn áp đủ mạnh để ngăn chặn dã tâm của Trung Quốc.

Ông nói: “Quân đội cần hiện diện để đảm bảo rằng chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng khi cần gửi một thông điệp răn đe mạnh mẽ".

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Canada kêu gọi NATO cần đoàn kết đối phó Trung Quốc khó lường