Quân đội Trung Quốc đã bám đuôi một tàu chiến của Mỹ khi nó đi qua eo biển Đài Loan hôm 19.12.

Quân đội Trung Quốc nói gì khi bám đuôi tàu mang tên lửa của Mỹ ở eo biển Đài Loan?

Nhân Hoàng | 19/12/2020, 17:00

Quân đội Trung Quốc đã bám đuôi một tàu chiến của Mỹ khi nó đi qua eo biển Đài Loan hôm 19.12.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, Trung Quốc tức giận trước việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho hòn đảo này, bao gồm cả việc bán vũ khí và điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan. Điều đó khiến quan hệ giữa hai cường quốc thêm căng thẳng.

Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin đã tiến hành một chuyến quá cảnh thường lệ trên eo biển Đài Loan ngày 19.12, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việc tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, Hải quân Mỹ khẳng định.

Đây là chuyến đi thứ 12 qua eo biển này của Hải quân Mỹ trong năm nay.

quan-doi-trung-quoc-noi-gi-khi-bam-doi-tau-mang-ten-lua-cua-my.jpeg
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ

Quân đội Trung Quốc tiết lộ lực lượng không quân và hải quân của họ đã "bám đuôi và giám sát" tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin.

Các nhiệm vụ như vậy cố tình làm nóng vấn đề về Đài Loan, gây nguy hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở eo biển. Mỹ đang tham gia vào một cuộc phô trương vũ trang và cố gắng sử dụng Đài Loan như một con tốt cho các mục đích chiến lược ích kỷ của riêng mình”, Quân đội Trung Quốc nói.

Tại Đài Bắc, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu chiến Mỹ đã tiến về hướng nam, vẫn theo dõi các chuyển động của nó và “tình hình vẫn bình thường”.

Bắc Kinh tin rằng nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn đang muốn tuyên bố độc lập chính thức cho hòn đảo, một lằn ranh đỏ với Trung Quốc. Bà Thái Anh Văn từng tuyên bố Đài Loan là một quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc.

Bà Thái Anh Văn đã ưu tiên tăng cường các lực lượng vũ trang Đài Loan khi đối mặt với các hoạt động quân sự liên tục của Trung Quốc gần hòn đảo, bao gồm cả việc điều nhiều máy bay chiến đấu đi qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Hôm 24.11, bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền Đài Loan bằng việc xây dựng hạm đội tàu ngầm mới do Mỹ phát triển ở hòn đảo này, một dự án quan trọng do chính quyền Trump hỗ trợ để chống lại Trung Quốc.

Đài Loan trong nhiều năm đã nỗ lực cải tạo lực lượng tàu ngầm của mình, một số trong số đó có từ Thế chiến thứ hai và không thể sánh được với hạm đội của Trung Quốc, bao gồm cả các tàu có khả năng phóng vũ khí hạt nhân.

Tại buổi lễ đánh dấu việc công bố xây dựng hạm đội tàu ngầm mới ở thành phố cảng Cao Hùng, bà Thái Anh Văn gọi động thái này là “cột mốc lịch sử cho khả năng phòng thủ của Đài Loan sau khi vượt qua nhiều thách thức và nghi ngờ”.

Việc xây dựng thể hiện ý chí mạnh mẽ của Đài Loan với thế giới để bảo vệ chủ quyền của mình. Tàu ngầm là thiết bị quan trọng để phát triển khả năng tác chiến phi đối xứng của hải quân Đài Loan và ngăn chặn tàu địch bao vây Đài Loan”, bà Thái Anh Văn nói tại sự kiện có sự tham dự của ông Brent Christensen, đại sứ Mỹ trên thực tế tại Đài Loan.

Chính phủ Mỹ vào năm 2018 đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất nước này tham gia vào chương trình, động thái được nhiều người coi là giúp Đài Loan đảm bảo các thành phần chính xây dựng tàu ngầm, dù vẫn chưa rõ danh tính các công ty nào.

Tập đoàn đóng tàu CSBC do chính quyền Đài Loan hậu thuẫn cho biết sẽ giao chiếc đầu tiên trong số 8 tàu ngầm theo kế hoạch vào năm 2025, tạo động lực lớn cho kế hoạch hiện đại hóa và tự túc quân sự của bà Thái Anh Văn.

Hiện lực lượng phòng vệ Đài Loan sở hữu 4 tàu ngầm, trong đó có 2 chiếc do Mỹ đóng từ thập niên 1940.

Chủ tịch CSBC, ông Cheng Wen-lung nói đã phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm khó khăn trong việc mua sắm các bộ phận cũng như “các lực lượng bên ngoài cản trở sự phát triển của chương trình này”.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan hầu hết được trang bị bởi Mỹ, nhưng bà Thái Anh Văn đã ưu tiên phát triển ngành công nghiệp quốc phòng tiên tiến trên hòn đảo.

Hồi tháng 6, bà Thái Anh Văn đã giám sát chuyến bay thử công khai đầu tiên của một máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến được thiết kế và chế tạo ở Đài Loan.

Lằn ranh đỏ là thuật ngữ dùng để chỉ về một giới hạn, ranh giới vô hình được vạch ra nhằm cảnh báo việc không được phép vượt qua đó vì có nguy cơ phải đối diện với sự trừng phạt hoặc hậu quả bất lợi.

Bài liên quan
‘Lằn ranh đỏ' của Trung Quốc với Đài Loan khi Biden nói Trump mềm mỏng với Bắc Kinh
Đài Loan tìm cách tăng cường sự hiện diện quốc tế trong khi tránh bị Trung Quốc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc nói gì khi bám đuôi tàu mang tên lửa của Mỹ ở eo biển Đài Loan?