Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây đã chỉ trích Trung Quốc về việc lạm dụng cách hành xử hung hăng trên Biển Đông, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh tung ra chiến dịch tuyên truyền sai lệch thông tin trong dịch COVID-19 để né trách nhiệm và nhằm trục lợi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông

07/05/2020, 07:14

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây đã chỉ trích Trung Quốc về việc lạm dụng cách hành xử hung hăng trên Biển Đông, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh tung ra chiến dịch tuyên truyền sai lệch thông tin trong dịch COVID-19 để né trách nhiệm và nhằm trục lợi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: Internet

"Trong khi Bắc Kinh tăng cường chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch để tránh bị đổ lỗi và đánh bóng hình ảnh, chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi hung hăng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Biển Đông, từ việc đe dọa một tàu hải quân Philippines tới đâm chìm tàu cá Việt Nam cũng như đe dọa các quốc gia khác tham gia phát triển dầu khí ngoài khơi", ông Esper nói trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 5.5.

Theo ông Esper, phản ứng trước hành động hung hăng này, Mỹ đã điều động hai tàu hải quân tiến hành các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông vào tuần trước. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ sự tự do trong hoạt động đi lại và thương mại trên biển cho mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ thông qua các hoạt động FONOP.

Ông chủ Lầu Năm Góc nhận định thời gian qua, trong khi nhiều nước đang hối hả tìm giải pháp nhằm phục hồi sau đại dịch thì nhiều đối thủ chiến lược của Mỹ lại đang lợi dụng cuộc khủng hoảng này để trục lợi, gây tổn hại cho những nước khác.

Trung Quốc những năm gần đây đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình, mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ vào năm 2016.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp tại các nước ASEAN hồi thàng 4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc: “Bắc Kinh đã tận dụng sự xao lãng của thế giới trong lúc đối phó đại dịch COVID-19, đơn phương thiết lập các khu hành chính đối với các đảo và khu vực hàng hải đang tranh chấp ở Biển Đông, đánh chìm một tàu cá của Việt Nam và ngang nhiên xây hai trạm nghiên cứu trái phép trên đá Chữ Thập và đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa”.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 5.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc che giấu thông tin về COVID-19 ngay từ khi đại dịch bắt đầu. "Nếu họ minh bạch hơn, thẳng thắn hơn trong việc cho phép chúng tôi tiếp cận với các báo cáo, với những người ở thực địa và cả những điều họ có được về coronavirus để chúng tôi tìm hiểu, có lẽ chúng ta đã ở một tình huống khác rất nhiều”, ông Esper nói.

Ông Esper cho biết, thay vì cho phía Mỹ tiếp cận với những ca nhiễm sớm, các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học, Trung Quốc chỉ cố tập trung xây dựng hình ảnh trong mùa dịch. “Bất chấp những việc đã làm và quan trọng là những việc đã thất bại. Bây giờ họ lại đi ra ngoài và nói: đây là khẩu trang. Chúng tôi sẽ cung cấp khẩu trang cho các bạn, cung cấp cái này, cái nọ. Chúng tôi sẽ tài trợ cho các bạn. Đó là những gì tốt đẹp mà chúng tôi đang làm”, ông nói.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, Trung Quốc hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế cho nhiều nơi nhưng trong nhiều trường hợp các trang thiết bị lại kém chất lượng và không đáp ứng được kỳ vọng.

“Trung Quốc đã không làm những gì họ đáng lẽ phải làm. Họ lại đi nói với một quốc gia rằng bạn có thể lấy số khẩu trang này nhưng hãy công khai ca ngợi Trung Quốc tốt như thế nào, họ đang làm hiệu quả ra sao”, ông Esper nói thêm và nhấn mạnh Trung Quốc chỉ đang cố đánh bóng hình ảnh của mình.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, một mặt Bắc Kinh đang cố tô điểm cho hình ảnh vốn đang bị xấu đi trước cộng đồng quốc tế, mặt khác lại tích cực đưa ra những lời dọa nạt, điển hình là các đe dọa trả đũa nhắm vào Úc, một trong những nhà phê bình Bắc Kinh mạnh mẽ nhất về cách xử lý sự lây lan của đại dịch COVID-19.

"Tất cả các hoạt động này đang diễn ra theo đúng như những gì Trung Quốc muốn dựng lên. Càng ngày chúng ta lại càng thấy rõ hơn cách họ kết hợp giữa các biện pháp lôi kéo lẫn ép buộc để cố gắng chuyển hướng chỉ trích và đánh bóng hình ảnh của mình", ông Esper cho hay.

Hoàng Vũ (theo Times of India)

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông