Quân đội Mỹ đang khẩn trương đưa thiết bị đến chiến trường và huấn luyện lực lượng Ukraine để Kyiv có thể phản công trước một cuộc tấn công lớn từ Nga, dự kiến vào cuối mùa xuân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ukraine không còn thời gian để lãng phí

Hoàng Vũ (theo Politico) | 16/03/2023, 14:05

Quân đội Mỹ đang khẩn trương đưa thiết bị đến chiến trường và huấn luyện lực lượng Ukraine để Kyiv có thể phản công trước một cuộc tấn công lớn từ Nga, dự kiến vào cuối mùa xuân.

“Ukraine không còn thời gian để lãng phí. Chúng tôi phải thực hiện nhanh chóng và đầy đủ các cam kết đã hứa. Điều đó bao gồm việc cung cấp xe bọc thép cho chiến trường cũng như cung cấp phụ tùng thay thế và hỗ trợ bảo trì. Chúng tôi phải đảm bảo rằng các binh sĩ Ukraine được đào tạo, sử dụng các hệ thống mới này càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu hôm 15.3 tại cuộc họp trực tuyến Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine đa quốc gia.

bo-truong-qp-my.png
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: AP

Theo Politico, khi mùa xuân đến gần, các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại về nguồn cung cấp đạn dược, hệ thống phòng không đang cạn kiệt của Ukraine.

Moscow và Kyiv đang tiếp tục lao vào cuộc chiến giành kiểm soát Bakhmut - thành phố phía đông nam mà Mỹ không coi là có tầm quan trọng chiến lược. Nhưng Lầu Năm Góc khẳng định rằng bất kể chiến lược của phía Kyiv là gì, Mỹ muốn binh lính Ukraine có vũ khí họ cần để tiếp tục chiến đấu.

Nga đã dành nhiều tháng để tấn công Ukraine bằng tên lửa, tìm cách phá hủy và làm cạn kiệt kho vũ khí phòng không của Ukraine. Các binh sĩ Ukraine đã mô tả tình trạng thiếu đạn dược rất trầm trọng, bao gồm cả đạn súng cối và đạn pháo.

Các quan chức Mỹ ước tính có tới 100.000 lực lượng Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài một năm, bao gồm cả những binh sĩ dày dặn kinh nghiệm nhất. Nhiều tổn thất trong số này đang diễn ra ở Bakhmut, nơi cả hai bên đều chịu thương vong nặng nề.

Được lãnh đạo bởi những người lính đánh thuê từ Tập đoàn quân sự Wagner, Nga đã bao vây thành phố trong 9 tháng. Các lực lượng Ukraine đã từ chối nhượng bộ với việc Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh rằng bảo vệ Bakhmut là chìa khóa để giữ các thành phố phía đông khác.

Dara Massicot, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao tại Viện RAND (Mỹ), cho biết: “Người Nga rõ ràng đang muốn tiến tới ranh giới của Donetsk cho đến tận phía tây. Để làm được điều đó, họ cần phải nắm giữ Bakhmut và mạng lưới đường bộ đi qua đó”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gần đây đã nói với các phóng viên rằng Bakhmut “chỉ có nhiều giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược”.

Các quan chức Mỹ đang tập trung hơn vào việc giúp Ukraine sẵn sàng trước một cuộc tấn công lớn của Nga dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 5. Hàng trăm xe tăng và xe bọc thép hiện đại của phương Tây đang trên đường tới Ukraine. Các đối tác của Mỹ và châu Âu cũng đang cung cấp một lượng lớn đạn dược và đạn pháo 155mm mà Ukraine đang cần.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết: “Có một nỗ lực đáng kể đang diễn ra nhằm xây dựng quân đội Ukraine về trang thiết bị, đạn dược và huấn luyện ở nhiều quốc gia khác nhau nhằm giúp Ukraine có thể tự vệ”.

“Năng lực Ukraine được tăng cường sẽ cho phép giới lãnh đạo Ukraine phát triển và thực hiện nhiều lựa chọn khác nhau trong tương lai, để đạt được các mục tiêu của họ và đưa cuộc chiến này đi đến hồi kết thành công”, ông Milley nói thêm.

Hơn 600 lính Ukraine vào tháng 2 đã hoàn thành chương trình huấn luyện kéo dài 5 tuần ở Đức, bao gồm các kỹ năng cơ bản như thiện xạ, cùng với huấn luyện y tế và hướng dẫn về cơ động vũ khí kết hợp với xe bọc thép. Lực lượng đó hiện đã trở lại chiến trường, và đợt đào tạo thứ hai đang được tiến hành với hàng trăm binh lính Ukraine khác.

Các quan chức Mỹ cũng thúc giục Kyiv tiết kiệm đạn pháo và khuyên các lực lượng Ukraine nên nhắm mục tiêu hơn là xả đạn ồ ạt, đặc biệt ở Bakhmut, nơi cả Nga và Ukraine đang sử dụng đạn dược với tốc độ chóng mặt.

Theo giới chức Mỹ, Kyiv vẫn chưa đưa ra được một chiến lược cụ thể nào để đối đầu với Nga, nhưng về cơ bản họ có hai lựa chọn: tiến về phía nam qua Kherson vào Crimea, hoặc di chuyển về phía đông từ vị trí phía bắc rồi sau đó đưa quân về phía nam, cắt đứt cầu nối đất liền của Nga.

Tuy nhiên, lựa chọn đầu tiên là không thực tế vì Nga đã đào tuyến phòng thủ ở phía đông sông Dnipro và Ukraine không có nhân lực cho một chiến dịch đổ bộ thành công chống lại lực lượng đó. Các quan chức Mỹ cho rằng lựa chọn thứ hai có nhiều khả năng hơn.

Ngoài việc gửi vũ khí và huấn luyện, các tướng lĩnh cấp cao của Mỹ đã tiếp đón các quan chức quân đội Ukraine ở Wiesbaden (Đức) trong tháng này để tham gia một loạt các cuộc tập trận nhằm hỗ trợ Kyiv trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến.

Tổng thống Joe Biden vào tháng trước đã bác bỏ việc gửi máy bay chiến đấu F-16 và các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhiều lần nói rằng việc này “hiện không phù hợp”.

Washington đang nghiên cứu những cách khác để tăng cường lực lượng không quân Ukraine, bao gồm cả việc cố gắng trang bị tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) trên cho những chiếc MiG-29 thời Liên Xô và đánh giá kỹ năng của các phi công Ukraine. Nỗ lực lắp AMRAAM trên MiG, nếu thành công, cũng có thể tăng đáng kể khả năng của các phi công chiến đấu Ukraine trong việc tiêu diệt tên lửa Nga.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ukraine không còn thời gian để lãng phí