Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng Ukraine đang có “cơ hội rất tốt” để mở chiến dịch phản công trong mùa xuân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ukraine sẽ sớm chiếm thế thượng phong

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 29/03/2023, 13:30

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng Ukraine đang có “cơ hội rất tốt” để mở chiến dịch phản công trong mùa xuân.

Phát biểu trong buổi điều trần trước Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ hôm 28.3, ông Austin tin rằng Ukraine có thể sẽ chiếm "thế thượng phong" trước các lực lượng Nga trong những tháng tới, khi giao tranh gia tăng và chỉ ra khả năng các lực lượng Ukraine có thể gây ra tổn thất "đáng kể" cho Nga.

“Họ đã cạn kiệt kho xe bọc thép theo cách mà không ai có thể tưởng tượng được. Hiện giờ, chúng ta thấy Nga đã ngừng hoạt động xe tăng T-54 và T-55 vì mức độ tổn thất mà Ukraine đã gây ra cho họ”, ông Austin nói.

bt-qp-my.png
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu tại quốc hội Mỹ hôm 28.3 - Ảnh: Getty

Đề cập đến các cuộc phản công của Ukraine có thể diễn ra vào mùa xuân, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết mức độ chiến đấu sẽ tăng lên trong những tháng tới và Ukraine sẽ có vị thế tốt để đạt được những bước tiến trong việc đối phó với quân Nga.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến giao tranh gia tăng vào mùa xuân khi các điều kiện tại chiến sự được cải thiện, và dựa trên những điều chúng tôi đã làm và tiếp tục làm. Tôi nghĩ Ukraine sẽ có cơ hội thành công rất cao”, ông Austin nói.

Nga đã phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine vào ngày 24.2.2022 nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước quân đội Ukraine. Đây là thời điểm mà Ukraine được cho là yếu hơn quân đội Nga. Tuy nhiên, Ukraine đã phản ứng bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi một lượng lớn vũ khí do các đồng minh cung cấp. Điều này đã làm giảm sức mạnh quân sự Nga, thậm chí Ukraine lấy lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát trong cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái.

Giờ đây, các nhà phân tích đang suy đoán rằng, trong thời gian tới, Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công khác nhằm nỗ lực giành lại thêm lãnh thổ từ lực lượng Nga. Tuy nhiên, về phần mình, phía Ukraine đã hạ thấp khả năng này.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết hồi đầu tháng 3 rằng Ukraine sẽ chỉ khởi động một cuộc phản công mới khi đã sẵn sàng mà không tuân theo bất kỳ mốc thời gian nào. Theo The New York Times, Mỹ đã hứa sẽ cung cấp "đầy đủ và nhanh chóng" cho Ukraine những vũ khí cần thiết cho cuộc phản công mùa xuân.

Trong khi đó, quân đội Ukraine hiện đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn Nga giành được lợi thế ở các khu vực bao gồm Bakhmut.

Nga và Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến kéo dài nhiều tháng để giành quyền kiểm soát thành phố ở tỉnh Donetsk, khi Nga đặt mục tiêu mang lại một chiến thắng mang tính biểu tượng trước Ukraine.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Ukraine sẽ sớm chiếm thế thượng phong