Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bất ngờ thực hiện một chuyến công du đến Syria theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ công du Syria

Hà Ngọc Bách | 19/06/2016, 06:51

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bất ngờ thực hiện một chuyến công du đến Syria theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Tại Damascus, ông Shoigu đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad và thảo luận về tình hình hợp tác quân sự giữa hai nước, theo truyền hình nhà nước Syria cho biết hôm 18.6.Phương tiện truyền thông nhà nước Syria không tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về chuyến thăm của ông Shoigu, trừ việc Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng ông được cử đến Damascus theo lệnh của Tổng thống Putin.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chuyến thăm bất ngờ của ông Shoigu là để hợp tác quân sự - kỹ thuật giữa hai nước và bàn về cuộc chiến chống lại các lực lượng khủng bố tại Syria.

Chuyến thăm của ông Shoigu được thực hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Putin nói rằng một số nhân vật lãnh đạo phe đối lập có thể nên tham gia vào nội các của Syria để thúc đẩy qua trình hòa bình sau hơn 5 năm nội chiến.Theo ông Putin việc xây dựng một chính phủ liên hiệp mới có thể là "chìa khóa" để giải quyết vấn đề tại Syria. Nhưng, điều này chỉ được thực hiện sau khi nước này thông qua một hiến pháp mới và tổ chức một cuộc bầu cử lập pháp mới.

Tổng thống Nga khẳng định rằng sẽ "không thực tế" nếu nghĩ rằng một nội các liên hiệp như vậy giữa lực lượng đối lập và chính phủ Syria hiện nay là để lấy hết quyền lực của Tổng thống Assad. Nga đã kiên quyết ủng hộ ông Assad trong suốt 5 năm qua, kể từ khi cuộc nổi dậy tại Syria bùng phát và biến thành một cuộc chiến toàn diện như hiện nay.

Can thiệp quân sự của Nga tại Syria từ tháng 9.2015 đã giúp quân chính phủ nước này đảo ngược tình thế khi trước đó bị các chiến binh nổi dậy Syria tấn công dồn dập và liên tục mất đất về tay phe nổi dậy.Nga đã liên tục ném bom vào khu vực của các nhóm đối lập kiểm soát, vốn lại trùng với khu vực mà các nhóm khủng bố như Al Nusra (chi nhánh của Al-Qeada tại Syria) hoạt động. Theo nhiều tổ chức giám sát nhân quyền thì các cuộc không kích của Nga thường xuyên trúng vào bệnh viện, trường học và các cơ sở hạ tầng khác.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần bác bỏ các cáo buộc ném bom trúng dân thường và yêu cầu trưng bằng chứng chứng minh Nga thực hiện không kích bừa bãi.

Washington và nhiều nước phương Tây khác đã lên tiếng kêu gọi ông Assad phải từ chức ngay lập tức, đồng thời cáo buộc Nga chỉ chủ yếu không kích chống lại Quân đội Syria Tự do (FSA) - một tổ chức nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn thay vì tập trung tấn công vào tổ chức khủng bố IS.

Thiên Hà (theo Reuters, AP)
Bài liên quan
EU đồng ý chuyển lợi nhuận tài sản Nga cho Ukraine
Trang Euro News đưa tin giới chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga hỗ trợ Ukraine tiếp tục chiến đấu và tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ công du Syria